Học từ vựng bằng định nghĩa tiếng Anh hay tiếng Việt?

(1) Học bằng định nghĩa tiếng Anh thì mới hiểu đúng hoàn cảnh sử dụng từ, và hình thành tư duy tiếng Anh tốt.

(2) Học bằng định nghĩa tiếng Việt thì mới dễ hiểu, dễ nhớ, và tiết kiệm thời gian.

Mình sẽ chia ra làm 3 giai đoạn học như sau: (1) Người mới bắt đầu, (2) Người đã có khả năng đọc hiểu nhưng chưa thành thạo, (3) Người đã thành thạo.

  1. Người mới bắt đầu:

Chắc chắn bạn nên học từ vựng bằng định nghĩa tiếng Việt. Vì chưa thể đọc được một câu hoàn chỉnh và vốn từ còn quá ít, bạn không thể hiểu từ điển tiếng Anh đang cố gắng diễn giải điều gì. Nhưng không được chủ quan, hiểu nghĩa tiếng Việt xong bạn còn phải đọc ví dụ để hiểu từ đó được sử dụng trong câu như thế nào nữa.

Chẳng hạn, khi học từ “achieve”, hãy viết nó ra sổ và ghi “khó” ở bên cạnh. Sau đó, chép lại ví dụ trong từ điển: “If you want to achieve your goals.” Highlight, gạch chân hoặc khoanh tròn từ “achieve” trong ví dụ.

Tại sao người mới bắt đầu nên học theo cách này? Vì nó dễ hiểu, dễ nhớ. Còn nhỡ may người ta dạy bạn sai hoặc bạn đọc phải tài liệu kém chất lượng, hãy chấp nhận điều đó. Khi bạn sử dụng sai một từ vựng, sẽ có người chỉ ra lỗi sai của bạn. Xấu hổ một chút, nhưng bạn sẽ “nhớ mãi”, nên đừng lo.

       2. Người đã có khả năng đọc hiểu nhưng chưa thành thạo:

Hãy đọc định nghĩa bằng từ điển Anh – Anh hoặc Anh – Mỹ trước rồi hẵng suy nghĩ xem nó sẽ tương đương với từ nào trong tiếng Việt. Bằng cách tìm từ tương đương giữa hai ngôn ngữ, bạn sẽ hiểu sâu sắc từ vựng đó hơn rất nhiều so với việc chép lấy chép để định nghĩa dài dằng dặc kia rồi quên hết. Và đương nhiên, vẫn cần ghi lại ví dụ nhé.

Thử luyện tập với từ “gullible” nhé. Khi ở trình độ học này, bạn sẽ tra từ điển Oxford hoặc Cambridge và tập trung đọc hiểu nghĩa tiếng Anh: “too willing to believe or accept what other people tell you and therefore easily tricked”. Động não một chút, “sẵn sàng tin những điều người khác nói nên dễ bị lừa”; à, vậy là “cả tin” nhỉ? Viết nghĩa tiếng Việt này vào sổ, và không quên chép ví dụ đi kèm: “The advertisement is aimed at gullible young women worried about their weight.” – chuẩn rồi, “những người phụ nữ trẻ cả tin”.

Tại sao khi kiến thức đã ổn nhưng chưa quá thành thạo tiếng Anh thì bạn lại nên học theo cách này? Vì nếu bạn hiểu sâu sắc, dịch được từ tiếng Anh sang tiếng Việt, thì sẽ luyện phản xạ nhanh hơn. Khi đang đọc báo, xem phim, ai đó nói đến “cả tin” là não bạn “reo” lên “gullible”. Cũng nhờ vậy, khi cần sản xuất nội dung (tức là nói và viết đó), bạn sẽ dễ bật ra từ tiếng Anh hơn so với khi trước.

         3. Người đã thành thạo tiếng Anh:

Không phải cứ thành thạo rồi thì không cần học thêm từ mới. Đến tiếng Việt còn nhiều từ chúng ta không biết tới nữa là một ngôn ngữ khác. Khi đã đọc hiểu, nghe hiểu, nói và viết tiếng Anh một cách tự nhiên rồi, bạn có thể chỉ học từ mới bằng cách đọc định nghĩa bằng tiếng Anh và nhìn ví dụ có thể bạn cũng không cần viết chúng vào sổ nữa.

Với giai đoạn này, bạn thường không chủ động học từ mới mỗi ngày, mà chỉ đơn giản là khi đọc sách báo, viết bài nghiên cứu,… bạn gặp một vài thuật ngữ lạ. Đừng bỏ qua chúng, hãy tra cứu trên từ điển Anh – Anh hoặc Anh- Mỹ , đọc kĩ ví dụ và quay lại đọc bài viết kia một lần nữa. Highlight, gạch chân hoặc khoanh tròn, để thi thoảng mắt bạn nhận diện lại những từ vựng đó. Ngoài ra, bạn nên rèn luyện thêm khả năng nhận biết từ vựng (hoặc đoán nghĩa từ) qua ngữ cảnh.

Tại sao người thành thạo tiếng Anh có thể học theo cách này? Vì não họ đã bắt đầu “lập trình” để đọc hiểu tiếng Anh nhanh như đọc hiểu tiếng Việt rồi. Giống như khi nghe giải thích “vị tha” là vì người khác, bạn sẽ nhớ luôn mà không cần ép bản thân học đi học lại nó quá nhiều. Miễn là bạn học nó trong một bối cảnh cụ thể nào đó. Đương nhiên, nếu bạn là một người yêu tiếng Việt, hoặc làm việc trong môi trường nói tiếng Việt, thì dù thành thạo tiếng Anh tới mấy, bạn cũng nên dịch được từ vựng tiếng Anh sang tiếng Việt. Sự linh hoạt giữa các ngôn ngữ là điều tối quan trọng.

CHÚC CÁC CHINH PHỤC TIẾNG ANH ĐỈNH CAO NHÉ

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon