English Listening Skill là quan trọng nhất – Đúng hay Sai

I. Vai trò của kỹ năng nghe tiếng Anh khi giao tiếp

Khi học một ngôn ngữ mới nào đó rất nhiều người tập trung cho kỹ năng nói. Họ không tốn nhiều công sức vào việc im lặng và lắng nghe. Bên cạnh đó, nếu bạn đã từng phải làm bài kiểm tra, bạn sẽ nhận ra rằng phần nghe gần như là khó nhất. Hơn 90% các học viên của Amazing You đều nói nghe rất khó. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi giao tiếp chúng ta dành khoảng 40-50% thời gian để nghe, 25-30% để nói, 11-16% đọc và chỉ mất 9% để viết. Như vậy, kỹ năng nghe tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp.

 

  1. Giúp bạn hiểu rõ được điều mà đối phương muốn nói

Nếu như bạn muốn giao tiếp với người khác, đầu tiên bạn phải nghe được người ta đang nói gì. Kỹ năng nghe tiếng Anh không chỉ là nghe mà phải là nghe hiểu. Khi bạn đã nghe và hiểu bạn sẽ dễ dàng trao đổi và gây thiện cảm với người nước ngoài.

  1. Đạt đến kỹ năng giao tiếp tốt nhanh chóng hơn

Có thể bạn không biết nhưng nghe tốt sẽ hỗ trợ nhiều cho việc luyện nói của bạn. Khi bạn đã có thể nghe rõ, việc nói chuyện cùng người bản xứ sẽ không còn khó khăn như bạn đã tưởng. Chắc hẳn, nhiều người cũng cho rằng, kỹ năng giao tiếp rất khó và họ muốn bỏ qua. Nhưng họ không biết rằng chỉ cần kỹ năng nghe tốt thì quá trình học tiếng Anh giao tiếp sẽ hoàn thành nhanh hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn nghe tốt, việc nâng cao vốn từ vựng cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

II. Vì sao kỹ năng nghe tiếng Anh là yếu tố quan trọng?

Bạn không thể giỏi tiếng Anh bằng cách đọc hay học thuộc các cấu trúc ngữ pháp được đâu. Hãy tin mình đi, lắng nghe chính là chìa khóa vàng dẫn đến thành công. Để trở nên thông thạo tiếng Anh, bạn nên nghe đi nghe lại nhiều lần, đó là cách duy nhất. Bạn nên học bằng tai, không phải bằng mắt. Và làm thế nào tốt nhất để nghe? Nghe những gì bạn có thể hiểu và nghe đi nghe lại nhiều lần. Cả hai đều quan trọng: Hiểu những gì bạn nghe và nghe lại nhiều lần.

Quan sát một đứa trẻ học nói. Trước khi học nói và nói, một đứa trẻ phải biết được những gì những người xung quanh nói, hiểu nghĩa của từ và cuối cùng là có thể tự nói. Khi chúng ta học tiếng Anh, chúng ta cũng vậy. Chúng ta cần học cách lắng nghe người khác trước khi chúng ta có thể nói tiếng Anh.

III. Làm thế nào để nghe tiếng Anh hiệu quả

  1. Nghe nhiều lần

Nghe nhiều lần là lời nhắc nhở cho tất cả những ai muốn thông thạo kỹ năng nghe tiếng Anh.  Hơn hết, bạn phải hiểu rằng, học tập là không có đường tắt. Nghe tiếng Anh cũng vậy, bạn phải nỗ lực, kiên trì và quyết tâm theo đuổi. Nếu bạn không nghe liên tục – thường xuyên, thì tất cả các tips luyện nghe bạn học được đều trở nên vô dụng.

  1. Nghe nắm ý chính

Khi bạn nghe tiếng Anh, bạn phải nắm được ý chính, những từ ngữ chính của đoạn văn và xâu chuỗi chúng với nhau. Khi đó, cái bạn đang nhìn chính là bức tranh toàn cảnh.

Khi bạn nghe được những từ như “drink”, “make”, “practice”, “dinner”, “house”. Chúng được gọi là keyword, là những từ khóa chính. Mỗi từ ngữ này đều có những ý nghĩa riêng biệt.

  1. Nghe và ghi lại những gì bạn nghe được

Nghe và ghi lại là phương pháp luyện kỹ năng nghe tiếng Anh rất tốt. Nhưng nó cũng đòi hỏi tính kiên trì cao của bạn. Bởi thông thường bạn phải nghe từ 10-20 lần mới có thể ghi chép được 80% – 90% nội dung của đoạn clip (tùy thuộc vào độ dài). 

  1. Nghe những gì bạn thích

Mỗi người đều có sở thích khác nhau, có bạn yêu thích xem đá bóng, có bạn lại yêu những bộ phim. Với những thứ bạn yêu thích, bạn có thể xem chúng hàng giờ đồng hồ. Vậy tại sao bạn không thử kết hợp sở thích và luyện kỹ năng nghe tiếng Anh lại với nhau?

Việc nghe tiếng Anh với những chủ đề yêu thích sẽ khiến việc học trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng, học như chơi. Bên cạnh đó, hứng thú và cảm hứng học của bạn luôn ở mức cao nhất. Đây là điều kiện cần để bạn có thể duy trì thói quen nghe tiếng Anh mỗi ngày.

Về cơ bản, bạn có thể tìm thấy mọi thứ bạn yêu thích để xem và nghe trên youtube và google

Các chương trình thực tế trên đều được thiết kế và dàn dựng sao cho kịch tính luôn được thích, thu hút sự chú ý của người xem trong từng tập phim. Vì vậy, có thể chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy vô cùng thích thú và sẽ theo dõi chúng. 

Khi xem để có kết quả tốt nhất, bạn không nên xem phụ đề (hầu hết đều không có phụ đề). Kèm theo đó, bạn đừng cố dịch từng câu nghe được sang tiếng Việt, hãy cố gắng đoán nghĩa cho qua tình huống và ngữ cảnh. Nếu vẫn chưa hiểu, bạn có thể gian lận bằng cách nhấp vào ô “cc” trên youtube để hiển thị phụ đề tiếng Anh tự động với độ chính xác 90%.

Một số kênh luyện kỹ năng nghe tiếng Anh mà Amazing You gợi ý cho bạn:

  • Về âm nhạc, giải trí: Got Talent, Next Top Model, So you think you can dance
  • Về nấu ăn có Master Chief, Hell’s Kitchen
  • Thế giới phiêu lưu không thể không nhắc đến Amazing Race
  • Trong kinh doanh, số 1 là The Apprentice – với chương trình này bạn sẽ học được rất nhiều điều về lập kế hoạch kinh doanh, làm việc theo nhóm, giải quyết xung đột
  • Nếu bạn thích khởi nghiệp, Shark Tank là chương trình sẽ mang đến cho bạn nhiều ý tưởng độc đáo, phong cách thuyết trình bán ý tưởng, cách thuyết phục nhà đầu tư.
  1. Đến trung tâm uy tín hỗ trợ

Đối với những bạn mới bắt đầu hoặc cần nghiêm túc cải thiện nhanh chóng kỹ năng nghe. Đến một trung tâm uy tín nhờ hỗ trợ sẽ là cách hiệu quả nhất để luyện kỹ năng nghe tiếng Anh. Sau đó, bạn có thể kết hợp với luyện tập bằng các phương trên để nâng cao kỹ năng nghe nhất.

Amazing You đề cao phương pháp học thực hành, vì vậy 100% các khóa học của Amazing You đều tập trung phát triển khả năng Nghe – Nói – Phát âm thông qua các tình huống giao tiếp thực tế. 

  • Lớp học ít người, tạo nhiều cơ hội thực hành cho mọi thành viên trong lớp.
  • Giáo viên là người có nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực giao tiếp Tiếng Anh
  • Giáo viên bản ngữ tập trung luyện tập và sửa lỗi phát âm.
  • Mỗi học viên sẽ có huấn luyện viên Cá nhân (COACH) riêng để luyện tiếng Anh và hỗ trợ học viên sau giờ học.
  • Tham gia các hoạt động  tiếng Anh ngoài trời, học phát âm thường xuyên tại Amazing You

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon