TIPS GIÚP BẠN ĐẠT 8.0 IELTS READING

Mình nghe nhiều bạn tâm sự rất ghét phần Reading. Thực ra phần này có rất nhiều bạn chán nản vì đọc dài hoa cả mắt, chật vật làm vài tiếng mới xong. Có khi đọc câu hỏi mà tìm mãi chẳng thấy câu trả lời. Amazing YOU muốn chia sẻ một chút với mọi người quá trình học cách “yêu” IELTS reading và một chiến thuật làm bài mà mình cực kỳ tâm đắc đã giúp nhiều học viên đạt được điểm cao.

 

  1. Mindset tích cực

Trước tiên là về động lực. Khi làm bài thi Reading, hãy luôn tự nhắc bản thân, nó không chỉ là một đoạn văn mình cần đọc hiểu để trả lời câu hỏi, mà mình có thể tìm thấy thông tin hữu ích và thú vị từ đó nữa. Có nhiều khía cạnh và chủ đề mình không tìm được bài viết tiếng Việt. Nhờ thế, bạn sẽ cảm thấy 3 passage dài ngoằng hấp dẫn hơn rất nhiều. Và thực sự là có nhiều bài Reading IELTS cực kỳ thú vị luôn. Do đó, khi mới bắt đầu với IELTS Reading, bạn nên lựa chọn đọc những bài thuộc chủ đề yêu thích của mình như môi trường, động vật…sau đó chuyển đến những topic kém ưa thích hơn. Đọc các bài theo lĩnh vực như vậy cũng giúp bạn tích lũy từ vựng theo chủ đề luôn, vừa tiện ghi chép lại, lại dễ nhớ.

  1. Rèn thói quen đọc sách

Cứ đọc với bất cứ cuốn nào bạn thích, tiếng Anh hay tiếng Việt đều được cả. Nghe có vẻ không liên quan lắm nhưng thực sự rèn luyện thói quen đọc sách giúp bạn bớt sợ bài thi Reading rất nhiều. Khi mà bạn kiên trì đọc hết được một cuốn sách dài thật dài, cái độ dài của bài thi Reading IELTS nó không là gì cả. Với bản tiếng anh, mình tìm những cuốn sách có bản Việt mà mình yêu thích như Harry Potter chẳng hạn vì mình đã biết nội dung của nó rồi. Khi đọc, nhiều chỗ mình có thể dựa vào mạch truyện để đoán được từ mới luôn. Đây là một kỹ năng đã giúp ích cho mình rất nhiều khi áp dụng vào bài Reading.

  1. Đọc và hiểu

Trong quá trình luyện tập, bạn chưa áp thời gian ngay mà cứ đọc dần dần, quan trọng là hiểu được bài đọc. Với các dạng câu hỏi như T/F/NG hay là matching heading, cần phải thực sự hiểu câu chữ nói gì mới không bị đánh lừa. Do đó, khi luyện tập hàng ngày, sau khi làm hết một lượt các câu hỏi, sẽ quay ra đọc lại. Đọc chậm thôi, câu nào không hiểu sẽ đọc lại nhiều lần cho đến khi hiểu được ý của câu đó.

Trong lúc đọc tra thêm từ mới và ghi chép lại. Sau đấy mới đi check đáp án. Lúc này, khi đã hiểu bài, bạn cũng biết luôn tại sao những câu này mình lại sai. Luyện tập theo cách này một thời gian bạn sẽ cảm thấy tốc độ đọc và hiểu bài của mình cũng đã nhanh hơn.

  1. Chiến thuật làm bài

Đây là một chiến thuật làm bài, đó là đọc đến đâu làm đến đấy. Bạn sẽ đọc từng đoạn nhỏ trong bài trước. Sau khi đọc xong, bạn sẽ đọc đến câu hỏi và làm hết tất cả các câu có liên quan đến đoạn văn bạn vừa đọc. Ví dụ bạn đọc đoạn 1, thì hãy đọc hết các câu 1 ở các dạng bài tập trong passage đó, câu nào làm được thì làm luôn vì các câu hỏi cũng được sắp xếp theo thứ tự thông tin xuất hiện trong bài. Như thế, bạn sẽ không phải tìm loạn lên coi thông tin này nằm ở đâu trong bài nữa, đọc qua đoạn nào là xong luôn. Cách này cũng tránh tình trạng bạn bị đánh lừa vì bạn hoàn toàn hiểu đoạn văn rồi.

Trên đây là cách mình đã học IELTS Reading. AMAZING YOU hy vọng các bạn có thể tìm thấy điều gì đó hữu ích với bản thân mình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon