SKIM & SCAN: HIỂU ĐÚNG – LÀM ĐÚNG

Việc chinh phục điểm số IELTS giống như việc bạn leo núi vậy. Bạn mất thời gian leo núi, và cả thời gian chuẩn bị leo núi nữa, thường nếu bạn bạn kiên trì nhanh thì bạn sẽ mất ít nhất là vài tháng, nếu không kể là vài năm. Lấy được điểm 7 hay 8 trong IELTS cũng tương tự như nhau. Điểm nào cũng cần bạn phải làm nhiều bài tập và thử nghiệm thì mới thành công được, nếu có mentor thì quá trình này sẽ được được rút ngắn nhiều.

Hiểu đề thi

Bài thi IELTS Academic reading bao gồm 3 bài đọc với ít nhất là 3000-4000 từ

Đó là rất nhiều thứ để đọc trong vòng chỉ 60 phút.

Vậy bạn nên đặt mục tiêu đầu tiêu là trả lời được 35-36 câu hỏi. Việc này cũng không quá “bất khả thi”, nhưng cũng không dễ đâu.

Thử thách đầu tiên là bạn phải “hấp thụ” được một khối lượng thông tin lớn trong một thời gian rất ngắn. Kỹ năng này được gọi là “speed reading” và nó không chỉ đơn giản là bạn nhìn lướt qua một đoạn văn .

Dưới đây là 2 quy tắc cơ bản của speed reading:

* Skimming

Scanning

Trong quá trình đọc bình thường, 80% hoạt động đọc tập trung vào chuyển động của mắt. Mắt bình thường của một người tập trung vào 13 ký tự cùng một lúc, và việc này làm giảm tốc độ đọc một cách đáng kể.

Vì sự hạn chế này của mắt, phần lớn chúng ta thường đọc khoảng 200-400 từ một phút. Tuy nhiên người đọc tốc độ có thể đọc được 1000-1700 từ một phút.

Tuy nhiên, nếu bạn không hiểu các từ ấy nói gì khi bạn đọc ở tốc độ nhanh như vậy thì việc này hoàn toàn không có tác dụng gì cả. Chính vì vậy, nếu bạn chưa được luyện theo phương pháp đúng và không hiểu được 80-90% từ trong bài mà áp dụng 2 kĩ năng dưới đây thì sẽ là một con dao 2 lưỡi đấy

Rèn kĩ năng: SKIM & SCAN

Để tìm câu trả lời trong bài đọc, bạn cần thành thạo cả hai kỹ năng skimming và scanning. Hãy nhớ rằng trong 60 phút bạn phải đọc 3 bài đọc và trả lời 40 câu hỏi. Điều đó có nghĩa là bạn cần lấy được thông tin rất nhanh chóng.

SKIMMING (đọc lướt): một kỹ năng rất hữu dụng để giải quyết vấn đề này. Khi đọc lướt, bạn nhìn qua các đoạn văn để tìm ra một dữ liệu thông tin phục vụ cho câu hỏi. Biện pháp này yêu cầu bạn đọc nhanh hơn bình thường gấp 3-4 lần. Người đọc có thể đọc nhanh như vậy khi họ có thể lược bỏ được những dữ liệu họ không cần đọc.

Kỹ thuật đọc lướt cũng rất hữu ích trong các câu hỏi như match headings (tìm tiêu đề cho đoạn văn) hoặc xác định ý kiến của tác giả.

SCANNING (đọc quét): Khi bạn tìm bất kì một từ khoá, cụm từ hoặc từ chuyên ngành nào trong đoạn văn, bạn cần áp dụng kỹ năng đọc quét (scanning). Trong quá trình đọc scanning, mắt bạn sẽ di chuyển lên xuống và khoanh vùng câu trả lời trên đoạn văn.

Bài thi IELST reading bao gồm các bài điền chỗ trống và câu hỏi trắc nghiệm. Những bài này có thể giải khá dễ dàng bằng kỹ năng scanning.

Phần lớn học sinh rất sợ hãi khi họ nhìn thấy một bài thi IELTS Reading thật; khối lượng từ vựng mới và chuyên ngành làm chúng ta cảm thấy không thể hiểu nổi ý của bài đọc. Ngoài 3000 từ academic (3000 academic words) hay xuất hiện trong các bài đọc ra, còn có một số ít các từ chuyên ngành khác nằm ngoài danh sách này.

Thói quen đọc bạn xây dựng ở bước đầu sẽ bắt đầu có tác dụng ở đây. Để cho bạn một cái nhìn tổng quan: lượng từ vựng mà bạn có được sau khi làm xong tất cả các bài thi trong sách Cambridge IELTS là 98%, và những từ này là quá đủ để bạn lấy bất cứ điểm band nào mà bạn muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon