ĐÁNH BAY MẤT GỐC LISTENING

Chắc hẳn không phải nói quá nhiều, bởi nếu bạn đã từng hoặc đang học Tiếng Anh đều biết, kỹ năng Listening là một trong 4 kỹ năng rất quan trọng trong giao tiếp và các kỳ thi tiếng Anh Quốc Tế. Để nâng cao trình listening đòi hỏi phải kiên trì luyện tập rất nhiều và phải đúng phương pháp. Amazing You sẽ chia sẻ cho các bạn những mẹo học nghe giúp bạn nâng band trong 6 tháng.

  1. CHẬM – NGẮN: 1 tháng

Với những bạn mất gốc thì việc bị choáng ngợp và “sao chẳng nghe được gì hết trơn” là một điều hết sức bình thường. Quan trọng nhất là thật kiên trì, luyện nghe hàng ngày (mình dành tầm 30-40 phút/ngày) thì mới vượt qua giai đoạn nhức não này được. Khi nghe, mình cố gắng nghe được chậm từng câu, được từ nào thì phải viết hết ra giấy, sau khi hết một lượt thì nhìn transcript rồi nghe lại tiếp đến khi nào nghe được hết cả bài mới thôi.

Nếu trong bài có từ mới thì mình luôn nhớ lọc ra để học, học nghĩa và cả cách phát âm của nó nữa thì lần sau mới nghe ra được. Học từ – học nghe song song với nhau.

Một số web luyện nghe (bỏ dấu () nhé):

www.Listenaminute(.)com

www.Esl-lab(.)com

  1. CHẬM – DÀI: 1 tháng

Ở giai đoạn hai, chúng ta cần phải có sự tập trung cao độ khi nghe. Độ khó của bài nghe sẽ nhỉnh hơn giai đoạn đầu tiên một chút. Và vì nó dài hơn nên cần cực kì tập trung để nghe hết cả bài thì mới nhớ được nội dung của nó. Trong khi nghe, mình luôn take note ra giấy những nội dung chính của bài nghe để tăng sự tập trung và khả năng tổng hợp ý tưởng người nói – kỹ năng rất quan trọng cho IELTS. Lúc nghe cũng mới thấy là khi nói nhanh, người nói thường nuốt âm hay nuốt chữ nhưng dần cũng sẽ quen. Nhiều khi chỉ nghe thiếu hay nghe không ra một từ nhỏ này thôi là đã có nguy cơ hiểu sai nội dung của câu nói đó rồi.

Một số web luyện nghe (bỏ dấu () nhé):

IELTS Coach – Spelling exercise: https://goo(.)gl/m1xoHG

YOUTUBE – 6 minutes English: https://goo(.)gl/D3u5h5

www.spotlightenglish(.)com

  1. NHANH – NGẮN: 2 tháng sau

Ở giai đoạn gần cuối này, mình đã rất ngạc nhiên về sự cải thiện đáng kể trong kĩ năng nghe của bản thân. Mình đã từng cảm thấy “sướng” vô cùng khi bắt đầu có những đoạn “nghe là hiểu ngay”. Nếu chăm chỉ hơn nữa, các bạn sẽ không chỉ hiểu nội dung của bài nghe mà còn có thể nghe được hết các từ ngữ trong bài mà không cần dựa nhiều transcript nữa đấy 

Trong giai đoạn này, mình đã có thể nghe hiểu phần nào khi giao tiếp trực tiếp với người nước ngoài. Và trong các bài luyện nghe, mình không chỉ hiểu nghĩa đen của bài mà còn hiểu được cả nghĩa bóng ẩn giấu trong từng câu chữ được sử dụng nữa (sau khi xem nhiều Ellen Show)

Một số web luyện nghe (bỏ dấu () nhé):

YOUTUBE – Words in the News: https://goo(.)gl/b3PHMc

www.Ello(.)org

Ellen monolouge: https://goo(.)gl/MCzPXg

XEM THÊM:

Tại Amazing You có KHÓA NATIVE SPEAKING – GIAO TIẾP TỰ NHIÊN (GIẢNG DẠY 100% BỞI GIÁO VIÊN BẢN XỨ CÓ BẰNG TESOL)

16 BUỔI LÝ THUYẾT VỚI GIÁO VIÊN BẢN XỨ

  • Khóa học Native Speaking – Giao tiếp tự nhiên có 16 buổi lý thuyết, giúp các bạn bổ sung vốn từ vựng tiếng Anh được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống của người bản địa, đồng thời nâng cao phản biện tiếng Anh.
  • Khóa học được giảng dạy bởi các thầy cô người bản xứ nên kĩ năng phản xạ tự nhiên trong tiếng Anh của học viên sẽ được tăng cường một cách tối đa
  • Khóa học tập trung tăng cường kĩ năng phản biện tiếng Anh (theo form của IELTS Speaking Part 3)

8 BUỔI THỰC HÀNH “AMAZING TALK 1-1” VỚI GIÁO VIÊN BẢN XỨ  (CÓ BẰNG TESOL)

  • Mỗi tuần, các bạn sẽ được thực hành MỘT KÈM MỘT với một thầy cô bản xứ để luyện phản xạ nói với 2 topics đã học trong tuần
  • Giáo viên nước ngoài là các thầy cô có trên 5 năm kinh nghiệm giảng dạy và có chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh TESOL.

Phương pháp hiểu & sử dụng thành ngữ tiếng Anh

Các bạn học viên sẽ tiếp cận với 16 chủ đề phản biện nói, tạo thói quen học từ vưng thông qua các bài báo nước ngoài

Luyện nghe chuyên sâu

  • Luyện nghe chuyên sâu giáo trình Active Listening – Expanding với 16 chủ đề giao tiếp nâng cao (Money & Spending, Media & Advertising, Environmental pollution,…)
  • Luyện nghe & học từ vựng qua show truyền hình Mỹ Young Sheldon

Kĩ năng phản biện tiếng Anh (theo form IELTS Speaking Part 3)

  • Các thầy cô bản xứ sẽ chia lớp thành 2 nhóm có quan điểm trái ngược, giúp học viên tự tin đưa ra quan điểm cá nhân về một vấn đề trong xã hội
  • Sử dụng Sơ đồ tư duy Mindmap để phát triển bài nói
  1. NHANH – DÀI: 2 tháng

Đây là giai đoạn cuối cùng của lộ trình, cũng là giai đoạn mà mình đã có thể tự tin luyện đề IELTS để bước vào phòng thi Listening không một chút sợ hãi. Ở giai đoạn này, các bạn nên tập trung vào việc nâng cao vốn từ vựng chuyên ngành và các cấu trúc ngữ pháp khó hơn. Ngoài ra hãy tìm thêm nhiều nguồn nghe trên mạng như bài nghe về các lĩnh vực chuyên ngành (chính trị, lịch sử, kinh tế) hay xem phim không cần sub để nâng mức pro của mình lên cao cao cao vút nhé.

Một số web luyện nghe (bỏ dấu () nhé):

www.TED(.)com

www.studymovie(.)net

Sau khi kết thúc lộ trình, mình hi vọng các bạn sẽ không còn ghét bỏ kĩ năng vô cùng quan trọng này nữa và có đủ kinh nghiệm để truyền đạt lại cho nhiều bạn khác nhé!

AMAZING YOU tư vấn miễn phí lộ trình học chinh phục Tiếng Anh đỉnh cao 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon