TỪ MỘT CHỮ BẺ ĐÔI KHÔNG BIẾT, TÔI ĐÃ NÓI THÀNH THẠO TIẾNG ANH NHƯ THẾ NÀO?

Thời của tôi, chuộng khối A khi thi đại học nên ngay từ khi vào lớp 10 tôi đã dành toàn bộ thời gian cho Toán, Lý, Hóa và bỏ qua Tiếng Anh. Lên năm nhất đại học, tôi tự nhủ “vẫn còn nhiều thời gian mà”. Năm 2, năm 3 bắt đầu đầu tắt mặt tối với chuyên ngành, bài tiểu luận, đồ án, thực tập và tôi nghĩ rằng “Thôi, ra trường đã rồi học gì thì học”. Chắc kể đến đây các bạn cũng hiểu trình độ Tiếng Anh của tôi, một chữ tiếng Anh bẻ đôi tôi cũng không biết cho đến một ngày…. Tôi được một người chị đi trước giới thiệu một công việc, đó có thể coi là một cơ hội nghề nghiệp lớn trong đời tôi nhưng với điều kiện phải sử dụng được Tiếng Anh. Vì vậy, tôi quyết tâm phải thay đổi, tôi đặt ra những mục tiêu và dành nhiều thời gian hơn cho việc học tiếng Anh. Tôi đã tham khảo vô vàn các trung tâm Tiếng Anh và cơ duyên đã cho tôi biết đến Tiếng Anh giao tiếp cô Quỳnh Nguyễn. Sau 7 tháng học lớp cô Quỳnh và tự học, đến thời điểm hiện tại, tôi đã phát âm rõ ràng và chuẩn âm, ngữ điệu đã cải thiện rõ rệt. Khi giao tiếp với người nước ngoài tôi đã hiểu 80% những gì họ nói và tôi có thể nói họ hiểu được. Tôi vẫn đang tiếp tục luyện tập mỗi ngày kết hợp với phương pháp và chương trình thử thách 6 tuần làm idol Tik Tok cùng cô Quỳnh Nguyễn, để nâng cao vốn Tiếng Anh của mình.

Bên cạnh học tại Anh ngữ Amazing You uy tín, chất lượng, thiết kế lộ trình học phù hợp với trình độ hiện tại, tôi kết hợp luyện tập Tiếng Anh theo hướng dẫn của giảng viên như sau:

  • Nắm chắc bảng phiên âm quốc tế IPA

Bảng phiên âm quốc tế IPA là điều cốt lõi quyết định bạn có phát âm Tiếng Anh chuẩn hay không. Bản thân tôi thấy khá may mắn khi lựa chọn đúng trung tâm, được giảng viên dày dặn kinh nghiệm hướng dẫn chi tiết, tận tình 44 phiên âm trong bảng, bên cạnh đó mỗi khi gặp bất kỳ từ mới nào tôi đều dùng từ điển để tra phiên âm và đọc đi đọc lại nhiều lần cho quen cách phát âm.

  • Học theo phương pháp nhập vai

Thay vì học nhồi nhét theo kiểu truyền thống, tôi học tiếng Anh theo phương pháp nhập vai cùng giảng viên. Tức là tự đặt bản thân mình vào các tình huống hội thoại trong cuộc sống, công việc hằng ngày để luyện tập. Như vậy thay vì phải cố gắng nhớ từ vựng, cấu trúc thì tôi có thể học kiến thức một cách tự nhiên nhất mà đem lại hiệu quả vô cùng tốt. Những lúc rảnh rỗi, tôi thường luyện nói trước gương bằng tiếng Anh về những chủ đề quen thuộc như: chia sẻ về gia đình, sở thích, công việc, tính cách,…nghe thì có vẻ buồn cười nhưng phương pháp này giúp tôi cải thiện tiếng Anh rất nhiều. Không những thế, thông qua sự phản chiếu của gương, tôi có thể điều chỉnh được khẩu hình miệng, biểu cảm ngôn ngữ cơ thể từ đó biết được hình ảnh của mình sẽ như thế nào trong mắt người đối diện để chỉnh sửa sao cho phù hợp nhất.

  • Bổ sung từ vựng, ngữ pháp

Tôi tự đặt cho mình mục tiêu mỗi ngày học 5 từ mới vào quyển note, như vậy một tuần tôi sẽ học được 35 từ mới, một tháng học được 150 từ mới và sau một năm học tôi sẽ học được 1825 từ mới rồi. Mỗi từ mới tôi đều tra cách phát âm, tra từ điển Anh- Việt để hiểu hết ý nghĩa của từ trong các ngữ cảnh khác nhau và viết ra nhiều ví dụ về từ mới đó để nhớ lâu hơn. Còn về ngữ pháp, nó khá là khô khan nên việc học thuộc lòng là điều bất khả thi với tôi. Vì thế tôi chọn cách luyện viết, bắt đầu từ 1- 2 câu tiếng anh rồi đến cả đoạn văn tiếng anh theo đúng ngữ pháp, cấu trúc, mẫu câu đã được học rồi nhờ giảng viên chữa bài để biết được những lỗi sai mà mình mắc phải.

  • Dừng việc dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt

Thay vì cứ dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt thì tôi tập suy nghĩ bằng tiếng Anh. Tôi bắt đầu từ những câu ngắn gọn, đơn giản như “I’m tired”, “You’re so beautiful”, “This is amazing” vì chưa có nhiều vốn từ. Dần dần, tôi cố gắng suy nghĩ bằng tiếng anh, giảm bớt suy nghĩ bằng tiếng Việt trong mọi hoàn cảnh giúp khả năng phản xạ tiếng Anh của tôi tăng lên nhanh chóng.

 Đó là tất cả những gì tôi đã làm để cải thiện vốn tiếng Anh của mình được như ngày hôm nay. Bây giờ, tôi vẫn luyện tập tiếng Anh hằng ngày bằng cách đọc tin tức, xem phim, giao tiếp với đối tác, đồng nghiệp bằng tiếng Anh. Học tiếng Anh không hề dễ dàng, càng không phải cứ học là sẽ giỏi, hãy tìm cho mình một phương pháp học phù hợp, một giảng viên giỏi dẫn đường chỉ lối. Tôi tin một ngày nào đó bạn cũng có thể giao tiếp tiếng Anh lưu loát như tôi bây giờ.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon