KHÔNG NÊN BỎ QUA 5 NGUYÊN TẮC HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ NĂM 2022

Hầu như tất cả chúng ta đều nhận thấy được tầm quan trọng của Tiếng anh trong thời đại ngày nay phải không? Tiếng Anh gần như được coi là ngôn ngữ toàn cầu vì vậy việc có khả năng giao tiếp Tiếng Anh tốt chắc chắn sẽ giúp các bạn có lợi thế rất nhiều cho cuộc sống, công việc và sự nghiệp sau này. Tuy nhiên, rất nhiều bạn không tìm ra được phương pháp, nguyên tắc để khi học Tiếng anh hiệu quả

Dưới đây là 5 nguyên tắc vàng giúp hướng dẫn học tiếng Anh hiệu quả cho bạn, nếu như bỏ qua chắc chắn sẽ rất tiếc! Bạn sẽ thấy trình độ tiếng Anh sẽ được cải thiện rõ rệt chỉ trong một thời gian ngắn.

  1. Nghe tiếng Anh thường xuyên

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc học ngôn ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng là một quá trình vô thức, hay tiềm ẩn. Điều này diễn ra ngay cả khi bạn không cần cố gắng hay ngồi vào bàn học và cũng chẳng cần phải thật tập trung cao độ. Bạn chỉ cần nghe thật nhiều tiếng Anh cũng có thể học được. Bởi bộ não của bạn sẽ tự động hấp thụ âm thanh, giọng, lời nói và ngữ pháp tiếng Anh, ngay cả khi bạn không lắng nghe, nói hoặc ghi chú.

Điều thú vị là bạn có thể học tiếng Anh bằng cách nghe dù không hiểu họ đang nói gì. Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng mọi người có khả năng học bất kỳ ngôn ngữ nào bằng cách lắng nghe. Đó là cách học tự nhiên nhất. Minh chứng cụ thể chính là những đứa trẻ. Khi nhỏ, chúng chưa thể nói mà chỉ biết lắng nghe. Chúng dành nhiều thời gian để nghe trước khi có thể hiểu được những gì người đối diện nói và đạt được khả năng sử dụng ngôn ngữ thành thạo.

Vì vậy, điều đầu tiên bạn nên làm là nghe tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi, bất cứ khi nào có điều kiện qua TV, điện thoại… bạn có thể vừa nghe tiếng Anh, vừa đi dạo, nấu ăn, làm việc nhà hay tập thể dục… miễn là những âm thanh tiếng Anh vẫn âm vang trong trí óc của bạn, dần dần sẽ cải thiện kĩ năng nghe của bạn tốt hơn

  1. Tìm hiểu các âm, cách phát âm trong tiếng Anh

Một trong những điều khó khăn nhất khi học ngôn ngữ mới là các âm (phụ âm, nguyên âm…) và cách phát âm các từ. Tiếng Anh sẽ xuất hiện một số âm mà tiếng mẹ đẻ của bạn không bao giờ sử dụng. Tuy nhiên, dù hai ngôn ngữ khác nhau như thế nào, chúng vẫn sẽ có những điểm tương đồng.

Việc cần làm của người học là phải hiểu rõ về âm trong tiếng Anh để từ đó, bạn có thể nhận biết được từ đúng – từ sai. Ví dụ, bạn đang muốn viết từ “ghost” (con ma) và bạn không biết chắc chắn rằng chữ “h” hay “g” đứng trước. Nếu nắm rõ được cách phát âm của tiếng Anh, bạn sẽ thấy âm “hg” rất khó nói. Dựa vào điều này, người học có thể viết được từ chính xác

  1. Liên kết từ mới với hình ảnh

Học ngôn ngữ bằng cách liên kết giữa từ và hình ảnh là cách rất hữu dụng, nó giúp tăng tốc độ và khả năng tiếp thu của bạn. Ví dụ, khi nghe thấy tiếng kêu gâu gâu, bạn sẽ nghĩ ngay tới hình ảnh con chó (dog); khi nhìn thấy một bức tranh có một tảng băng, bạn sẽ nghĩ tới từ “cold” (lạnh). Bạn sẽ không phải suy nghĩ nhiều để “bật” ra những từ này bằng tiếng Anh bởi chúng đã tự động được thiết lập trong tâm trí của bạn.

Vậy thay vì phải nhớ các định nghĩa của từ một cách tẻ nhạt, bạn có thể kết nối chúng với hình ảnh bằng việc tra Google Image hay tự vẽ một bức tranh sinh động khi gặp một từ, cụm từ mới… Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa từ mới đó vào một câu, một ngữ cảnh cụ thể để nhớ từ lâu hơn.

  1. Học theo nhóm từ, không học từng từ riêng biệt

Người bản ngữ có cách học tiếng Anh khác chúng ta, họ không ghi nhớ từng từ riêng biệt mà nhớ theo nhóm từ và cách đặt các nhóm từ đó vào câu, nhờ vậy họ có thể dễ dàng ghi nhớ các từ nào sẽ kết hợp với nhau và việc sử dụng chúng, từ đó có thể suy rộng hơn ý nghĩa của mỗi từ.

Việc bạn cần làm đó là luôn học và xem lại các nhóm từ, các cấu trúc câu, đừng cố gắng ghi nhớ các từ riêng biệt.

Khi bạn tìm thấy bất cứ một từ mới nào, hãy viết các câu có từ đó ở trong. Khi bạn ôn bài, luôn luôn ôn cả nhóm từ, cả câu, đừng ôn từ riêng biệt. Và hãy nhớ, bao giờ cũng nên viết cả một câu trọn vẹn và luôn luôn học đủ câu. Nếu có thể, bạn hãy có một cuốn sổ để ghi chép các nhóm từ đặc biệt hay gặp phải, chắc chắn khả năng ngữ pháp của bạn sẽ tốt lên rất nhanh đấy.

  1. Nghe và trả lời, không phải nghe và nhắc lại

Khi bạn đọc những bài tập hướng dẫn cách học tiếng Anh trong các loại sách giáo khoa, chúng ta thường gặp các bài theo dạng “Listen and Repeat”, tức là nghe và nhắc lại. Điều này giúp bạn nhanh chóng ghi vào đầu những cấu trúc, cụm từ có thể sử dụng trong trường hợp đó, nhưng lại gián tiếp cản trở khả năng tư duy linh hoạt và tìm tòi những giải pháp khác để nói.

Thay vào đó, hãy sử dụng các bài học “Nghe và Trả lời”. Bạn nghe một câu chuyện, người đọc hỏi bạn vài câu hỏi và bạn sẽ phải trả lời nó. Bài tập này sẽ giúp bạn học cách trả lời các câu hỏi một cách nhanh chóng, rèn luyện phản xạ của não bộ, bạn sẽ không cần phải nghĩ quá lâu và lục tìm các câu theo “tiêu chuẩn” đã được học mà sẽ linh hoạt hơn trong quá trình trả lời. Ngoài ra nó còn giúp bạn rèn luyện kỹ năng nghe hiểu và tìm kiếm thông tin một cách bài bản và hiệu quả.

Tại Amazing You, bạn sẽ được rèn luyện 5 kỹ năng nói trên một cách từ từ và bài bản, phương pháp học tiếng Anh qua các tình huống thực tế nhất bạn có thể gặp phải để giúp cải thiện khả năng tiếng Anh. Nếu bạn đang muốn tìm cho mình một trải nghiệm môi trường học tập như vậy, hãy đăng ký tư vấn phương pháp học tiếng Anh miễn phí và tìm hiểu thêm thông tin cụ thể nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon