4 PHƯƠNG PHÁP NÓI TIẾNG ANH NHƯ NGƯỜI BẢN XỨ

Khi các bạn học tiếng Anh, chắc hẳn mục tiêu đa phần là làm thế nào để nghe nói tiếng Anh như người bản xứ phải không???. Tuy nhiên, nói thì dễ nhưng khi bắt đầu học thì chúng ta phải kiên trì mới có thể đi đến thành công, sau đây mình sẽ bật mí cho các bạn 4 phương pháp thực hành đơn giản và thoải mái, giúp các bạn có thể luyện tập mọi lúc mọi nơi.

  1. Hãy tập nghe ngữ điệu mà bạn muốn hướng đến

Để nói tiếng Anh như người bản xứ, đòi hỏi bạn phải nghe thật nhiều và thực hành kĩ năng nói theo ngữ điệu và phát âm của họ, luyện theo phương pháp showdoing sẽ mang lại kết quả rất tốt (Link)

Nhưng việc đầu tiên, bạn cần xác định bạn muốn nói tiếng Anh giọng Anh – Anh hay Anh – Mỹ hoặc ngữ điệu của một quốc gia mà bạn yêu thích cũng nói tiếng Anh. Sau đó, hãy chọn những đoạn hội thoại trên internet và bắt đầu thực hành.

Lưu ý: cách tốt nhất để rèn luyện kỹ năng nghe là tạm dừng và lặp lại những gì người nói đang nói. Hoặc nói đuổi theo người nói mà không cần dừng lại, ghi âm giọng nói của chính mình để so sánh với giọng người nói.

  1. Luyện phát âm với YouTube

Phát âm là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn có thể nói tiếng Anh như người bản xứ. Do đó, hãy chú ý đến phát âm trước khi bạn đi sâu vào các hoạt động ngữ pháp và từ vựng

Hãy tạm quên những bài phát âm trong sách giáo khoa, bật YouTube lên và luyện tập. Dưới đây là ba kênh YouTube giúp bạn luyện nghe tiếng Anh giao tiếp thú vị và hấp dẫn:

* Speak English with Vanessa (Anh – Mỹ): kênh tuyệt vời với các bài học phát âm về cách nói như người Mỹ.

* BBC Learning English (Anh – Anh): Hơn 100 video dành riêng cho phát âm và cách nói theo giọng Anh chuẩn.

* Aussie English (Anh – Úc): Tìm hiểu một chút về văn hóa Úc và đất  nước này khi xem hơn 40 video hướng dẫn bạn cách nói chuyện như người Úc.

Nếu bạn vẫn thấy hơi khó để tiếp cận thì có thể inbox cô Quỳnh Nguyễn sẽ giúp bạn luyện phát âm cho tốt hơn nhé

  1. Nhận thức về ngữ điệu   

Tuy phát âm tốt quan trọng là thế nhưng để học cách nói tiếng Anh như người bản xứ, nhiều sinh viên mắc sai lầm khi chỉ tập trung vào phát âm mà bỏ quên mất phần ngữ điệu khi nói.

Ngữ điệu là âm điệu bạn nói và trọng âm bạn đặt vào các phần khác nhau của một từ hay một câu. Mỗi người nói tiếng Anh có ngữ điệu khác nhau tùy thuộc vào nơi họ sinh ra và lớn lên.

Ví dụ, khi phát âm từ “garage” (nhà để xe), một người nói tiếng Anh – Mỹ sẽ nói: ga-RAGE, trong khi một người nói tiếng Anh ở Nam Phi sẽ nói là: GAR-age.

Khi sử dụng sai ngữ điệu không chỉ khiến người nghe nhầm lẫn mà còn có thể thay đổi hoàn toàn ý nghĩa của câu bạn nói. Đây là kiến thức có thể nói khá căn bản nhưng nhiều người không chú ý và sẽ khó nhận ra tuy nhiên nếu bạn muốn cải thiện chất giọng cho Tây hơn thì bạn có thể tham gia những khóa học giao tiếp có lộ trình phù hợp nhé 

  1. Thực hành để cải thiện ngữ điệu

Bạn có thể thực hành luyện ngữ điệu giống như cách bạn cải thiện phát âm của mình: lắng nghe người bản ngữ và cố gắng lặp lại những gì họ nói. Tuy nhiên, bạn sẽ không tập trung nghe nguyên âm và phụ âm, thay vào đó, bạn cần lắng nghe cách họ nói toàn bộ câu hay còn gọi là ngữ điệu trong lúc nói.

Dưới đây là một số kênh YouTube sẽ giúp bạn thực hành ngữ điệu tiếng Anh:

* Jill Diamond (Anh – Mỹ): Các video của Jill Diamond có thể giúp bạn nói như người Mỹ. Bên cạnh đó, bạn sẽ học được thêm các mẹo phát âm, các giọng nói khác nhau cũng như các ngữ điệu trong một số video như: “Intonation Patterns of American English” và “American English Intonation: That Was so Funny!”.

* English Pronunciation Roadmap (Anh – Anh): Nơi tổng hợp nhiều video tiếng Anh hữu ích giúp cho học viên luyện giọng Anh – Anh. “Rising and Falling Intonation” và “Word Stress Rules” là hai video phổ biến nhất của kênh, sẽ giúp người học cải thiện ngữ điệu rất tốt.

* ABC Education’s Study English Series (Anh – Úc): là nguồn tài nguyên giúp bạn luyện ngữ điệu Anh – Úc và khám phá cuộc sống tại nước Úc xinh đẹp.

Trên đây là 4 cách giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe nói tiếng Anh. Hãy nhớ rằng, cách duy nhất để bạn có thể luyện giao tiếp tiếng Anh như người bản xứ là thực hành thường xuyên và đều đặn. Ngoài ra, bạn hãy tận dụng tối đa mọi cơ hội để nói tiếng Anh như: nói chuyện với bạn bè, trò chuyện trực tuyến với người nước ngoài hay thậm chí ngay cả khi ở một mình. Chỉ cần đảm bảo một điều rằng: bạn luôn nói tiếng Anh. Bạn càng nghe người bản ngữ nói và bắt chước cách phát âm và ngữ điệu của họ, bạn sẽ càng dễ giao tiếp tiếng Anh như người bản địa.

Chúc các bạn thành công!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon