PHƯƠNG PHÁP LUYỆN SPEAKING CỰC ĐỈNH

BẰNG PHƯƠNG PHÁP SHADOWING

Chắc chắn đang có rất nhiều bạn chán nản không biết làm cách nào để cải thiện khả năng phát âm của mình, hay là luyện tập phát âm nhiều rồi nhưng khi nói vẫn mang chất Vietlish. Vậy thì phương pháp shadowing chính là giải pháp cho các bạn, dù bạn muốn luyện phát âm ở bất kì ngôn ngữ nào không chỉ là tiếng Anh. Có thể phương pháp này đã nhiều bạn đã từng nghe nhưng chưa thực sự hiểu rõ và không biết áp dụng như thế nào? Bây giờ mình và các bạn sẽ tìm hiểu chi tiết về shadowing để có thể áp dụng và cải thiện ngữ điệu nói tiếng Anh nhé!

  1. Shadowing là gì?

Kỹ thuật Cái bóng (Shadowing) đơn giản là cố gắng bắt chước y hệt một đoạn văn hay thoại tiếng Anh mà bạn nghe được. Ở những bước đầu, khi chưa tự tin và thành thục bạn có thể chọn những bài nói có script sẵn và nói lại sau speaker nhưng ở những giai đoạn sau bạn nên thực hành nói cùng lúc với speaker. Bằng cách này bạn có thể bắt chước và so sánh cách phát âm cũng như nhịp điệu với bản gốc một cách dễ dàng.

  1. Lợi ích khi sử dụng kỹ thuật shadowing
  • “Shadowing” giúp cải thiện phát âm

Khi sử dụng kỹ thuật “Shadowing”, thay vì chỉ đọc một ngôn ngữ, bạn còn cần thật sự lắng nghe để biết cách phát âm của các từ. Ngoài ra, bạn có thể nắm được giọng điệu của ngôn ngữ bạn muốn học hay cần luyện tập.

  • Trau dồi vốn từ vựng

Chúng ta có xu hướng sẽ tin và ghi nhớ những gì nghe được. Nên khi sử dụng kỹ thuật này, tai sẽ được nghe nhiều hơn và chúng ta sẽ được tiếp xúc với nhiều từ mới hơn.

  • Hình thành ấn tượng về cấu trúc câu

Khi liên tục được cho nghe một nội dung nào đó, não chúng ta sẽ bắt đầu xử lý thông tin theo cùng một kiểu. Vì vậy, vô tình chúng ta bắt đầu đóng khung các câu theo cùng một mẫu. Điều này cũng tương tự như một đứa trẻ mới bắt đầu biết nói và tự tạo câu theo cách nói của bố mẹ vậy.

  • Thúc đẩy mục tiêu học tập

Sử dụng kỹ thuật này, ta cần bắt chước theo audio, nghĩa là ta có mục tiêu cần đạt. Và khi đã tự đặt ra mục tiêu cho bản thân, ta sẽ có tiềm năng đạt được hơn.

Ngoài ra thì một điểm nổi trội của kỹ thuật “Shadowing” là người học chỉ cần bỏ ra khoảng 15 phút mỗi ngày để luyện tập thôi!

  1. Cách luyện tập shadowing
  • Bước 1: Chọn video/ audio mẫu

– Hãy lựa chọn một đoạn video hoặc audio ngắn (tối đa 5 phút) và chỉ có một người nói.

– Người nói không nhất thiết phải là người bản địa, nhưng họ cần sử dụng ngôn ngữ một cách thành thạo và có phát âm rõ ràng.

– Hãy chọn video có phụ đề hoặc audio có transcript nhé!

  • Bước 2: Nghe

Bước lắng nghe này cũng khá quan trọng, việc lắng nghe này để bạn nhận biết được loại văn bản mà bạn sẽ dùng để thực hiện phương pháp Shadowing, nắm được nội dung và hình thái của văn bản đó. Lời khuyên cho bạn là nên nghe từ 5 đến 7 lần trước khi Shadowing để học tiếng Anh giao tiếp.

  • Bước 3: Luyện tập “shadowing”

Mới đầu có thể hơi khó khăn một chút nhưng hãy cố lặp lại những gì speaker nói một cách nhanh và chính xác nhất có thể.

Hãy bắt đầu thực hiện với đoạn khoảng 20-30 giây và nếu gặp khó khăn, bạn hãy dừng video/ audio rồi làm lại từ đầu.

Và nhớ là đừng quá lo lắng về ý nghĩa, hãy chỉ cố gắng bắt chước giọng của người nói thôi nhé.

  • Bước 4: Ghi âm lại

Sau khi luyện tập và cảm thấy đủ tự tin, bạn thử tự ghi âm lại xem sao nhé. Hãy vừa đeo tai nghe đoạn video/ audio mẫu vừa ghi âm chính mình bắt chước bằng điện thoại.

  • Bước 5: Nghe lại

Hãy nghe lại bản ghi âm của mình và so sánh với bản mẫu để tìm ra những điểm mình cần cải thiện và luyện tập thêm nhé.

Thời gian đầu khi mới luyện tập, có thể bạn sẽ cảm thấy mất kiên nhẫn, chán nản và khó làm theo.

Hãy nhớ luyện tập và thực hành thường xuyên nhé, vì nếu chỉ luyện tập nửa vời, hôm có hôm không thì nó sẽ chỉ làm bạn tốn thời gian mà hiệu quả đem lại không cao.

 Chúc các bạn thành công!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon