MẤT GỐC TIẾNG ANH NÊN BẮT ĐẦU HỌC TỪ ĐÂU ĐỂ HIỆU QUẢ?

Có lẽ các bạn cũng đã biết, hiện nay tình trạng mà các bạn học sinh, sinh viên và thậm chí là những người đi làm mất gốc Tiếng Anh diễn ra rất phổ biến. Do đó mà việc học tiếng Anh bắt đầu từ đâu là vấn đề được những người mất gốc Tiếng Anh cực kỳ quan tâm, Amazing You sẽ cùng bạn đi tìm lời giải cho câu đố mất gốc Tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu?

  1. Học phát âm

Phát âm không đúng là một trong những điểm yếu lớn nhất của số đông người Việt. Học phát âm là một phần cực kỳ quan trọng vì có nói đúng thì mới nghe tốt và truyền đạt ý tưởng của mình đến người nghe chính xác nhất.

Đặc biệt đối với những người mất gốc hoặc mới bắt đầu học tiếng Anh, phát âm chuẩn là ưu tiên hàng đầu để tránh những lỗi sai rất khó sửa về sau này.

Trước khi nói hay, ta cần học cách nói đúng trước đã. Bạn cần nắm vững bảng phiên âm quốc tế IPA ( gồm 44 âm cơ bản, 20 nguyên âm và 24 phụ âm) để có thể phát âm một cách đúng nhất.

Có một điều mà hầu hết người học phát âm tiếng Anh đều nhận thấy: có quá nhiều điều bạn cần sẽ phải thành thạo nếu muốn phát âm tiếng Anh chuẩn. Từ 44 âm cơ bản trong bảng phiên âm quốc tế IPA đến hàng trăm cụm từ phát âm khó khác, các hiện tượng ngữ âm từ cơ bản đến nâng cao: trọng âm, nuốt âm, nối âm,… Bạn phải hết sức kiên nhẫn, chăm chỉ luyện tập mỗi ngày từng âm, từng từ rồi dần chuyển sang từng câu, chưa kể đến việc với số lượng âm lớn như vậy thì việc học được âm sau lại quên âm trước là một điều cực kỳ bình thường. Điều này làm cho rất nhiều người ngán ngẩm và bỏ cuộc ngay khi mới bắt đầu, vì vậy hãy chọn cho bản thân những cách học đem lại cảm hứng nhé

2. Học từ vựng

Nguyên tắc học từ vựng phổ biến là học trong cụm từ trong câu, tránh học từ chết. VD: học từ “corner” phải học trong nhóm từ “on the corner of”, học “interested” phải nhớ cụm “be interested in” thì mới biết cách đặt câu cho đúng. Để nhớ được từ vựng thì không có cách nào hiệu quả bằng cách sử dụng chúng. Một cách học thông minh là bạn hãy cố gắng “chen” những từ vừa mới học vào khi tập nói hay khi tập viết email bằng tiếng Anh. Có thể lúc đầu bạn còn rất lúng túng và thiếu tự nhiên nhưng chính những lúc như vậy bạn sẽ nhớ từ được nhiều nhất và theo thời gian, bạn sẽ sử dụng được ngày càng nhiều từ vựng hay một cách thành thạo.

Bạn cũng cần luôn mang theo một cuốn sổ nhỏ note lại từ vựng mới bên mình để tranh thủ học khi rảnh rỗi, khi trên xe buýt Hãy đặt cho mình mục tiêu mỗi ngày học vài từ tùy theo khả năng của mình và nhớ là ôn tập thường xuyên theo định kì (2 ngày, 5 ngày, 1 tuần hoặc một tháng).

Cố gắng ôn lại từ vựng đã học ít nhất là 3 lần mới có thể nhớ tốt được chúng. Để ý cách trình bày từ vựng: sử dụng nhiều màu viết khác nhau, vẽ hình hay sơ đồ theo chủ đề càng nhiều càng tốt.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sách tự học từ vựng rất hay. Các bạn nên tham khảo bộ sách sau: Basic Vocabulary in Use, Vocabulary for Intermediate Students,

  1. Cách học nói tiếng Anh dành cho người mất gốc

Nói là một trong những kỹ năng quan trọng và thú vị nhất của bất cứ một ngôn ngữ nào trên thế giới. Chúng ta luôn có cảm giác tiến bộ to lớn và rõ rệt nhất khi có thể giao tiếp lưu loát trực tiếp bằng ngôn ngữ nói. Nhưng để học nói các bạn đừng quá vội vàng.

Bí quyết dành cho bạn ở đây là không được ngại nói, không được sợ sai, hãy nói bất cứ từ gì bạn nhớ được có liên quan đến chủ đề bạn muốn nói, việc nói sai cũng là 1 cách để bạn học hỏi và ghi nhớ lâu hơn. Cứ mạnh dạn nói tiếng Anh bất cứ khi nào có thể dù biết khả năng mình nói còn kém.

Tìm một bạn học hay nhóm học ưng ý và sắp xếp thời gian học nhóm với nhau. Đây là một cách học rất tốt và giúp nhau cùng tiến bộ. Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh định kỳ vào cuối tuần. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần một môi trường để học giao tiếp Tiếng Anh bài bản thì bạn có thể tham khảo lộ trình học giao tiếp tại Amazing You, ở đây bạn sẽ được luyện nói chuyện với người nước ngoài hàng tuần để cải thiện phát âm và ngữ điệu của mình

  1. Phương pháp luyện nghe tiếng Anh dành cho người mất gốc.

+ Phương pháp nghe – chép chính tả

https://listenaminute.com/

Chọn 1 topic cảm thấy thích nhất, phải có cảm hứng mình mới kiên trì được, rồi mở audio 1 phút ra nghe.

Đừng đọc script bên dưới, vừa nghe vừa chép chính tả. Nhưng đừng lâu quá, căn thời gian khoảng 3-5 phút là phải xong 1 audio đó.

Sau đó dò lại với script. Dò chính tả nha. Rồi pick mấy từ vựng ra để học. Vậy là xong. Cố gắng 1 ngày làm 2-3 bài.

+ Phương pháp nghe – làm bài tập

Có 3 level: Easy, Intermediate, Difficult. Bạn tự chọn cho mình 1 level thích hợp. Sau đó đọc qua 1 loạt  câu hỏi, bấm vào audio, vừa nghe vừa làm câu hỏi nha. Bảo đảm bạn nào yếu thì cứ rèn chăm luyện đều trình của bạn sẽ tăng vọt luôn

+ Phương pháp nghe – học kiến thức

https://www.bbc.co.uk/learningenglish/

Ở đây có nhiều chuyên mục: Grammar, Vocabulary, Pronunciation, News, Business, Quizzez…

Mỗi bài đều có video và script để xem, chủ yếu về những topic rất đời sống, tin tức, kiến thức như Coronavirus, Climate Change, Wild animals, Environment…

+ Phương pháp nghe – giải trí

Lên Youtube, Netflix, Tiktok… nghe nhạc, xem phim, lướt web… Gì cũng được, miễn là bằng tiếng Anh + sub tiếng Anh là được!

Ngoài ra bạn có thể cài chế độ Language là English cho điện thoại của mình, cho laptop của mình nữa.

Minh hi vọng câu trả lời này có ích cho các bạn

CHÚC CÁC BẠN HỌC TỐT NHÉ!!!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon