LỘ TRÌNH HỌC IELTS TỪ SỐ 0

International English Language Testing System (IELTS) là một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đánh giá mức độ thông thạo ngôn ngữ của những người muốn học tập hoặc làm việc ở nơi sử dụng tiếng Anh

Kỳ thi IELTS có hai hình thức là IELTS Academic và IELTS General Training; bao gồm 4 kỹ năng: Listening – Speaking – Reading – Writing. Trong đó, phần Listening và Speaking giống nhau đối với cả hai dạng bài thi IELTS. Còn phần Reading và phần Writing khác nhau tùy thuộc vào loại bài thi IELTS được chọn. IELTS Academic (IELTS Học thuật) sử dụng các chủ đề và tài liệu trong các chương trình đại học, sau đại học hoặc các bài nghiên cứu chuyên sâu. IELTS General Training (IELTS Tổng quát) sử dụng các chủ đề và tài liệu từ sách, báo và tạp chí hàng ngày. Bài viết này, Amazing YOU muốn chia sẻ cho các bạn, lộ trình học Ietls từ con số 0

  1. XÁC ĐỊNH TRÌNH ĐỘ HIỆN TẠI

Điều này rất quan trọng và là việc cần làm đầu tiên khi bắt đầu học IELTS , bạn cần phải xác định được trình độ hiện tại của mình là như thế nào, để biết được khả năng của bạn đang ở đâu, tìm được các điểm yếu, điểm mạnh để từ đó lựa chọn được một lộ trình học phù hợp với bản thân

  1. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU

Sau khi đã xác định được trình độ hiện tại, bạn cần phải nghĩ đến mục đích của mình khi học luyện thi IELTS là gì???

Bởi vì, mỗi một mục tiêu như: xin việc làm, tìm học bổng du học, tìm cơ hội làm việc ở nước ngoài,… đều có những số điểm khác nhau tùy thuộc vào mục đích của bạn.

Ví dụ như mục tiêu của bạn là để có bằng trong thời gian ngắn để đi du học hoặc định cư hoặc cần để thăng tiến trong công việc thì bạn cần tham gia khóa học cấp tốc, xây dựng nền tảng vững chắc và rồi tập trung luyện đề, rút ngắn thời gian ôn tập để đạt được mục tiêu nhanh chóng. Tuy nhiên, mình không khuyên bạn học theo cách này vì bản chất của việc học là để tiếp thu và áp dụng kiến thức, hiểu rõ được những gì bản thân đang tiếp nhận để có thể sử dụng kiến thức áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau, chứ giá trị của việc học không nên chỉ dừng lại ở tấm bằng hoặc chứng chỉ.

Xem thêm: 

DÀNH CHO NGƯỜI BẮT ĐẦU HỌC IELTS

7 PODCAST NÂNG TRÌNH LISTENING TRONG BÀI THI IELTS 

ĐÁNH BAY MẤT GỐC LISTENING

  1. CÁC KIẾN THỨC CẦN CỦNG CỐ 

Cuối cùng, bạn cần một danh sách những kiến thức mà mình còn đang thiếu sót, những kỹ năng mà bạn nghĩ là cần được cải thiện để từ đó vạch ra kế hoạch ôn luyện sao cho hợp lý và hiệu quả nhất.

LỘ TRÌNH 0 – 4.0

Trong giai đoạn này, chúng ta chưa cần thiết phải học những kiến thức chuyên sâu về IELTS mà hãy tập trung vào các phần kiến thức nền tảng là ngữ pháp (Grammar) và từ vựng (Vocabulary).

Các bạn bây giờ đã có chút vốn từ và cấu trúc ngữ pháp căn bản, tiếp theo chúng ta cần rèn luyện những kỹ năng phục vụ cho bài thi và cụ thể là cách đọc lấy ý chính, hiểu cách tổ chức ý trong bài, nghe và nắm được ý chính, ý phụ, có thể ghi chép lại ở dạng notes và tóm tắt được bài nghe/ bài đọc.

Thông tin cơ bản: Ở giai đoạn này, bạn cần biết được những điều cơ bản nhất về kỳ thi IELTS , Đồng thời nắm được những điểm ngữ pháp cơ bản như: Chia động từ, các loại từ cơ bản, Cấu trúc một câu tiếng Anh hoàn chỉnh,… Như các bạn đã biết thì “sử dụng ngữ pháp một cách đa dạng và chính xác”là một trong những tiêu chí chấm điểm trong bài thi IELTS Speaking và Writing, đồng thời nó cũng rất quan trọng khi các bạn làm bài thi Reading và Listening.

Vì vậy, việc có một nền tảng ngữ pháp là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, ta cũng không cần phải học tất cả các cấu trúc ngữ pháp trong tiếng Anh mà nên biết chọn lọc các phần ngữ pháp trọng điểm.

Speaking:

Đối với level thấp, bạn chỉ cần nắm được những cấu trúc thường gặp trong giao tiếp tiếng Anh, nắm vững cách phát âm sao cho hoàn chỉnh và chính xác, đồng thời, các bạn nên học phát âm (Pronunciation) ngay từ giai đoạn này như một bước đệm cho kỹ năng Speaking sau này.

Listening:

Ở level này các bạn nên bắt đầu luyện Nghe cơ bản, bắt đầu với với lộ trình nghe chép chính tả trong vòng 28 ngày để luyện kỹ năng nghe từ những bước đầu tiên.

Writing:

Ở giai đoạn này, bạn chưa nên lao vào viết essay ngay lập tức mà nên bắt đầu với việc viết những câu đơn cơ bản sao cho chính xác nhất.

LỘ TRÌNH 4.0-5.0

Reading:

Đối với reading, ta chỉ tập trung để đọc hiểu những văn bản ngắn, đơn giản để hình thành những kỹ năng và thói quen cơ bản cần thiết trước khi tiến đến những bài đọc dài và phức tạp hơn.

Tiếp theo đây là lộ trình tự học IELTS cho người mới bắt đầu và những gợi ý cho bạn về việc tự học IELTS từ giai đoạn 4.0-5.0. Nhiệm vụ ở giai đoạn này là các bạn cần tiếp tục giữ vững tinh thần chiến đấu và luyện tập với nhiều từ vựng, ứng dụng trong phần thi nói và viết và làm quen dạng đề thi IELTS Speaking và Writing.

Trong giai đoạn này, khi đã nắm được những kiến thức nền tảng của tiếng Anh, chúng ta sẽ đi sâu hơn về các kiến thức IELTS , ví dụ như format đề thi chuẩn bao gồm mấy phần, các kỹ năng có mấy dạng bài, cách làm mỗi dạng bài là gì, …Ngoài ra, chúng ta tiếp tục cập nhật những điểm ngữ pháp nâng cao hơn một chút so với level trước đó cùng với nhiều loại từ khác trong tiếng Anh.

Speaking:

Sau khi đã cải thiện khả năng phát âm của mình, bạn sẽ đến với các cấu trúc thường gặp để giao tiếp trong nhiều chủ đề thường gặp như: nơi ở, sở thích,mong muốn,… Đồng thời hoàn thiện những lỗi phát âm và ngữ pháp mà người học IELTS hay gặp phải. Ở giai đoạn này, các bạn tập trung học Speaking Part 1 trước và bắt đầu luyện bằng các chủ đề thường xuyên xuất hiện trong Part 1 như sau: food, fashion, sports,…

Listening:

Ngay khi hoàn thành việc nghe chép chính tả cơ bản, bạn nên bắt đầu ngay vào luyện tập ở những phần “đặc trưng” của Listening IELTS như: luyện nghe số điện thoại, tên riêng, địa chỉ nhà, mã bưu điện,… sao cho thật nhuần nhuyễn vì phần này xuất hiện nhiều và nằm ở ngay đầu bài thi chứng chỉ.

Reading:

Đối với kỹ năng này, sau khi đã có kiến thức nền tiếng Anh, các bạn hoàn toàn có thể bắt đầu luyện tập theo format của đề thi IELTS trong giai đoạn này

Hi vọng bài viết này, sẽ giúp các bạn có kết quả như mong muốn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon