BÍ QUYẾT NGAY TRONG KỲ THI CHỨNG CHỈ TIẾNG ANH

Sự căng thẳng của kỳ thi không chỉ là sự khó chịu, nó có thể có tác động tiêu cực đến điểm số của bạn (IELTS, TOEIC sẽ là ví dụ mình dùng để minh hoạ). Chính vì vậy bạn phải có sự chuẩn bị thật phù hợp với bản thân, vấn đề của bạn đang gặp phải là gì thì chỉ có bạn biết rõ nhất. Bạn lo lắng kỹ năng nào, bạn lo lắng vấn đề gì?. Trong bài này AMAZING YOU sẽ đưa ra cho bạn gợi ý để hiểu bản thân mình, từ đó phân tích và thay đổi, mang lại cho bạn 1 trạng thái tốt nhất ngay trước khi vào ngày thi

  1. Tạo ra 1 thói quen

Chắc hẳn bạn đã nghe thầy cô khuyên rằng nên ngủ đủ giấc trước kỳ thi để giữ một tinh thần minh mẫn cho ngày trọng đại. Tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên bởi lượng ‘thây ma’ đổ xô đến địa điểm thi, với đôi mắt một mí và khuôn mặt đầy hoảng sợ. Ngủ không đủ giấc sẽ làm giảm sự chú ý của bạn và khiến bạn rất khó tập trung trong quá trình thi IELTS, TOEIC. Đừng quên, trong bài thi IELTS, TOEIC Listening, bạn chỉ có một cơ hội để nghe audio, vì vậy nếu bạn không tập trung, câu trả lời của bạn sẽ vĩnh viễn biến mất. Để tránh điều này, đây là một số điều ngắn hạn và dài hạn cần suy nghĩ:

  • Đầu tiên, hãy tưởng tượng bài kiểm tra IELTS, TOEIC của bạn là vào tuần tới. Giống như hầu hết các bạn khác, bạn làm bài kiểm tra trong các kỳ nghỉ lễ (kỳ nghỉ hè, kỳ nghỉ xuân, kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, v.v.), nhưng bài kiểm tra của bạn diễn ra vào lúc tám giờ sáng. Nếu bạn đã quen thức dậy lúc chín giờ – hoặc thậm chí muộn hơn, bạn có thể sẽ có kết quả kém hơn khi làm bài kiểm tra vào buổi sáng sớm, cường độ cao, kéo dài ba giờ.
  • Để chống lại điều này, bạn có thể điều chỉnh bản thân theo ‘điều kiện thi’. Điều đó có nghĩa là nếu bài kiểm tra IELTS, TOEIC của bạn bắt đầu lúc tám giờ sáng, hãy thực hiện thi thử các bài test của bạn (trong mấy quyển cambridge chẳng hạn) cùng một thời điểm đó trong vài ngày liên tục. Bằng cách này, cơ thể và tâm trí của bạn sẽ quen với việc hoạt động tốt vào thời điểm này trong ngày. Bí quyết này là bí quyết mà mình đã giúp rất nhiều bạn học viên đạt aim đó nhe, đừng có xem thường.
  • Bạn cũng nên cân nhắc điều chỉnh lịch ngủ, tập thể dục và ăn uống vì những điều này đều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn. Có một thói quen thường xuyên có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng tốt hơn , trong số nhiều lợi ích khác. Điều này nghe có vẻ như là lẽ thường – nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên nghĩ trước về nó.
  1. Mỗi lần luyện là mỗi lần thi

Cũng giống như bạn nên tập thức dậy và làm bài kiểm tra cùng thời điểm với ngày thi, bạn cũng nên luyện tập trong ‘điều kiện thi thật‘. Có rất nhiều điều phiền nhiễu khi bạn làm bài thi IELTS, TOEIC – những người giám thị đang theo dõi bạn, những thí sinh khác. Nhưng trong quá trình thi IELTS, TOEIC  bạn nên cố gắng không chú ý đến xung quanh, nếu không chúng sẽ làm bạn chậm lại, phân tâm. Tất nhiên, vẫn có những cách giúp bạn tập trung trước khi đặt chân vào phòng thi.

Cố gắng làm các bài test trong điều kiện thi thật, điều này có nghĩa là không có âm nhạc, không trò chuyện, không để điện thoại trước mặt, mở máy lạnh hết cỡ (nếu được, vì trong phòng thi lạnh lắm đấy), ở một nơi yên tĩnh, nơi bạn có thể ngồi xuống trong nhiều giờ và tập trung vào việc học một cách có chiến lược (Khóa cửa phòng và dặn người thân trước nhé).

Tập trung vào một nhiệm vụ trong một vài giờ là một yêu cầu lớn. Nếu bạn không quen với việc tập trung trong 60 phút, thì có thể thử trong vòng 30 phút trước rồi tăng thời gian dần, bạn sẽ cần phải luyện tập trước và xây dựng cho mình khả năng này. Đó bắt buộc phải là một phần trong quá trình luyện thi IELTS, TOEIC của bạn. Riêng đối với IELTS các bạn làm bài test trong quyển Cam nhiều khi mấy ngày mới xong 1 Test đó là do mình không có tập trung, và thường set cho mình làm có 1 phần trong 1 lúc, chứ không làm trọn vẹn bài thi ít nhất là 3 phần (trừ speaking) liên tục. Não bạn cần luyện tập “căng” ra trong thời gian dài hơn là ngắt quãng như vậy.

Và cũng nhớ là đừng có nghỉ ngồi check đáp án từng phần thi nhé, hãy cố làm như đang thi thật ấy.

  1. Tìm thấy sự tự tin cho bản thân mình

Hãy nhớ rằng căng thẳng của bạn là tất cả do tâm trí bạn tạo ra. Vậy nên, hãy làm những nỗi sợ hiện rõ ra và đối diện với chúng là cách tốt nhất để chúng ta vượt qua chúng.

Hãy cố gắng ghi ra những gì bạn sợ:

– Bạn có lo lắng mình sẽ không đạt được band điểm mình cần?

Tại sao không tìm hiểu xem trình độ IELTS, TOEIC hiện tại của bạn là bao nhiêu . Cách tốt nhất để bạn có thể biết được trình độ hiện tại của mình là bao nhiêu chính là những kết quả bạn đạt được trong những lần làm bài test như thi thật. Khi biết được mình đang ở level nào, ở band nào sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về trình độ tiếng Anh chung của bạn và có thể vạch ra điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Biết rõ mình yếu writing hay yếu listening, yếu writing thì ở task nào

– Bạn có lo lắng về việc phải thi lại IELTS, TOEIC nếu không đủ band điểm mong muốn không?

Tất nhiên bạn muốn đạt được band điểm mà bạn cần trong ngay lần thi đầu tiên. Nhưng nếu bạn không thể làm vậy, thì việc làm lại bài kiểm tra cũng có thể có lợi cho bạn. Bài kiểm tra sẽ trông quen thuộc và mọi thứ sẽ dễ đoán hơn kể cả không gian, không khí trong phòng thi cũng quen thuộc không còn nhiều bỡ ngỡ như lúc đầu. Hãy nhớ rằng: ngay cả Einstein cũng phải thi lại vào trường đại học của mình. Bạn tiếc lệ phí thi phải không, đó rõ ràng không phải là số tiền nhỏ, nhưng so với những gì bạn đạt được khi có bằng IELTS, TOEIC band cao thì chả đáng là bao. Với lại bạn không có thi lại liền mà cũng 2,3 tháng nữa phải không. Vậy thì bỏ tâm lý tiếc tiền sợ thi lại đi nhé. Ít ra nó còn cho bạn thi lại, cho bạn thêm nhiều cơ hội nâng cao trình độ bản thân, và ít ra nếu thi không đạt yêu cầu thì cũng chả làm bạn chết đi hay mất hết tất cả trong cuộc sống này, nên sợ làm gì nhỉ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon