5 TIPS ĐỂ ĐỌC NHANH HƠN TRONG IELTS READING

Các bài Reading thường có độ dài rất dài và độ khó cao về mặt từ vựng lẫn cấu trúc câu. Vì vậy, nhiều người cảm thấy khó khăn để hoàn tất bài thi với độ chính xác cao trong thời gian yêu cầu, sau đây là một số tips nhỏ để cải thiện tốc độ đọc.

  1. Skim through the text: Đọc lướt qua cả bài đọc

Trong Reading, cần phải nắm được: (1) chủ đề, (2) nội dung chính, (3) độ dài của bài. Điều này sẽ giúp bản thân có định hướng, từ đó giảm sự mông lung và lo lắng. Đó chính là kỹ năng skimming – kĩ năng phải có trong IELTS Reading.

Khi skim bài đọc, các bạn cần chú ý đến tiêu đề (title) và phụ đề (sub-title).

  • Tiêu đề: cho biết được chủ đề bài đọc là gì

VD: chủ đề Environment và cụ thể hơn là một khía cạnh của chủ để môi trường như Air Pollution. Từ đó, người đọc có thể định hình được trường từ vựng mình sắp tiếp xúc.

  • Phụ đề: đưa cái nhìn sâu hơn nữa vào bài đọc bởi nó sẽ tóm tắt nội dung chính, hướng đi, kết luận, thái độ của bài đọc.

Sau khi nắm chắc 2 yếu tố này, các bạn nên lướt qua bài đọc để nắm được độ dài cũng như bắt được một số từ vựng trong bài. Các bạn nhớ là đọc lướt, chứ không đi vào từng đoạn hay cố bắt được nhiều từ vựng.

  1. Chunking: Chặt khúc câu đọc

Ở kĩ thuật này, các bạn sẽ “chặt” (chunking) câu đọc theo từng “block” (khối/cụm) từ thay vì tập trung từng từ một.

VD:

  • Thay vì đọc từng từ một:

“One / way / to / stop / yourself / from / sub-vocalizing / is / to / focus / on / blocks / of / words / rather / than / on / individual / ones/”,

  • Hãy đọc theo những cụm từ:

“One way to stop yourself / from sub-vocalizing / is to focus on / blocks of words / rather than / on individual ones.”.

Thường sẽ chia các cụm từ ở những dấu câu, các cụm từ hoàn chỉnh, các từ nối. Việc “chặt khúc” càng ít thì tốc độ đọc càng nhanh, nhưng các bạn cũng cần chú ý việc “chặt” thành “khúc” quá dài sẽ làm mất tính hiệu quả của kĩ thuật.

  1. Focus on the content words: Tập trung các từ tạo nên nghĩa của câu

Kĩ thuật này khá giống với quy tắc của sentence stress trong Speaking của tiếng Anh.

  • Tập trung vào những từ tạo nghĩa (content words), bao gồm các động từ, danh từ, tính từvà các từ phủ định (not, hardly, never). Đặc biệt, các bạn cần dành nhiều sự chú ý hơn cho các từ liên quan đến trường từ vựng của chủ đề bài đọc.
  • Lướt qua các từ đảm bảo ngữ pháp nhưng ít ảnh hưởng đến nghĩa của câu (structure words), bao gồm mạo từ, giới từ, trợ động từ, modal verbs.

Chú ý: Ở một số bài, đặc biệt các dạng bài đòi hỏi sự đọc hiểu kĩ như True/False/Not Given, Multiple Choice, etc., các bạn không nên bỏ qua các structure words này, bởi chúng có thể ảnh hưởng đến nghĩa của câu và đáp án của mình.

  1. Focus on the center: tập trung vào trung tâm dòng đọc

Ở phương pháp này, các bạn chỉ tập trung ánh nhìn của mình vào trung tâm dòng đọc. Ví dụ như ta có đoạn sau, các bạn hãy thử đừng xuất phát ánh mắt từ đầu đoạn mà tập trung vào phần trung tâm đã được in đậm.

“All speed reading techniques have one thing in common: you avoid pronouncing and “hearing” each word in your head as you read it, a process known as “sub-vocalization.” Instead, you “skim” lines or groups of words, as you can understand words more quickly than you can say them.”

Các bạn hãy áp dụng thử và xem thử bản thân có tự động đọc nhanh hơn ở những phần không tô đậm hơn nhé!

  1.  Use a pacer

Vừa đọc vừa đưa đầu bút hoặc ngón tay theo. Nếu cần, chúng ta gạch chân luôn nội dung mà bản thân thấy quan trọng. Việc dùng bút hoặc ngón tay dõi theo nội dung đọc sẽ giúp ta theo dõi được tốc độ đọc bản thân, từ đó thúc đẩy bản thân đọc nhanh hơn. Ngoài ra, nó sẽ hỗ trợ cho việc tập trung của người đọc.

Chú ý: Việc đọc nhanh sẽ ảnh hưởng đến mức độ hiểu và ghi nhớ thông tin. Vì vậy, bạn phải đảm bảo bản thân đã vững trong việc đọc hiểu (bằng cách vững từ vựng và văn phong các bài viết học thuật) trước khi áp dụng các phương pháp đọc nhanh. Một trong những sai lầm lớn nhất của người học IELTS Reading nhưng không hiệu quả chính là bỏ qua quá trình đọc hiểu mà tiến tới việc đọc nhanh quá sớm.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon