LUYỆN NGHE TIẾNG ANH THEO TRÌNH ĐỘ CỦA BẠN

Chinh phục mục tiêu “nghe hiểu phát một” bằng những nguồn luyện nghe cực chất lượng sau đây nhé! Các bạn cùng tham khảo và lựa chọn cho mình tài liệu nghe phù hợp nhé 

  1. LUYỆN PHÁT ÂM – GIAI ĐOẠN SƠ SINH

Nguồn luyện nghe:

– Fonetiks

– Rachel’s English

– Sozoexchange

Nguyên nhân hàng đầu khiến chúng ta không nghe được chính là do phát âm chưa chuẩn, khiến tai và não không thể kết nối giữa âm và mặt chữ. Vì thế, bước đầu tiên trong việc luyện nghe chính là luyện nhận dạng và phát âm chuẩn các âm trong tiếng Anh. Quan sát kĩ khẩu hình miệng của người bản xứ, bắt chước cách phát âm cho chuẩn, tránh phát âm tiếng Anh nhưng lại theo thói quen phát âm của tiếng Việt.

  1. NGHE CƠ BẢN – GIAI ĐOẠN TIỂU HỌC

Sau khi trải qua quá trình luyện phát âm thì bước tiếp theo là tiến đến nghe chép chính tả, bắt đầu từ những câu hội thoại ngắn, đơn giản.

Nguồn luyện nghe: 

– Dailydictation

– Listen&Write

– BBC Learning English

Phương pháp nghe chép:

Lần 1, nghe được vài giây thì pause lại, rồi ghi chép cẩn thận những gì đã nghe được, chỗ nào không nghe thấy nhớ dùng bút khác màu đánh dấu, đừng nghe lại đoạn đó luôn, nghe tiếp đã. Một bài có vài phút thôi nhưng mình cũng phải note được gần 1 trang A4 đó (phương pháp này cần kiên trì và có thời gian nhé các bạn).

Lần 2, nghe lại và chú ý những chỗ lần 1 chưa nghe được. Nếu vẫn chưa nghe được thì mới nhìn sub trên màn hình xem là gì, ghi chú và nghe đi nghe lại từ này, để biết tại sao mình không nghe được (do mình phát âm sai từ này, hay do người ta đọc nối âm). Tiếp tục với những đoạn/từ còn lại (các bạn vẫn nghe và chép ở các giai đoạn sau – cố gắng mỗi ngày 30 phút nha).

  1. NGHE TRUNG CẤP – GIAI ĐOẠN TRUNG HỌC

Tiếp theo hãy thử tăng dần độ khó và dài của bài nghe lên với các website sau: 

– Spotlight

– English Speak

– Learning English with Emma

Nghe và lưu lại các cụm từ hay và cách dùng của chúng trong ngữ cảnh vào sổ tay, đừng xem xong rồi thôi bạn nhé, như vậy cũng không đọng trong đầu chúng ta điều gì. Với những bài nghe của ở giai đoạn này bạn nên dành từ 1 – 2 tiếng để luyện nghe và chép.

  1. NGHE NÂNG CAO – GIAI ĐOẠN ĐẠI HỌC

Với VOA, chủ đề nghe khá học thuật nhưng tốc độ nói rất chậm và giọng cực chuẩn – cực hay, vừa nghe vừa lẩm nhẩm bắt chước để phát âm hay hơn nữa.

Nguồn luyện nghe:

– VOA Learning English (Anh – Mỹ)

– BBC News (Anh – Anh)

– CNN News (Anh – Mỹ)

– TED Talks

– National Geographic

Nếu các bạn luyện để thi chứng chỉ, có thể kết hợp luyện đề từ tháng thứ 2, nó sẽ giúp bạn làm quen với cấu trúc và tốc độ nhưng nhớ chú ý, thời gian đầu không nên hấp tấp nghe full test nhé, sẽ dễ nản lắm đó. Thay vào đó, bạn hãy chia từng dạng nhỏ ra nha.

Chúc các bạn học tốt và kiên trì với target của mình nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon