5 SAI LẦM TAI HẠI KHI HỌC TỪ VỰNG

Từ vựng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc học ngoại ngữ, học từ vựng là một phần thiết yếu trong học một ngôn ngữ mới, nhưng sẽ có một vài nguyên nhân khiến các bạn gặp khó khăn trong việc học, nhớ từ và mở rộng từ vựng. Và nếu như đang làm những dưới đây, thì dừng ngay lại vì dù bạn có học nhiều đến mấy, sau cùng vẫn cứ là “học trước quên sau” mà thôi.

Học từ vựng ngẫu nhiên, không theo đúng lộ trình từ thấp đến cao

Nhiều bạn chăm đọc, cứ thấy tài liệu tiếng Anh là lao vào nghiền ngẫm rồi tra từ điển, bôi xanh bôi đỏ cả bài. Mình khẳng định việc chăm đọc là TỐT nhưng đọc mà không đúng level thì lại cực lãng phí thời gian và sức mình đấy. Kiểu đọc vô tội vạ này vừa khiến bạn mệt mỏi, ngộp trong từ mới mà không đọng lại nhiều trong não.

Học từ vựng đơn lẻ, chia cột Anh Việt – Việt Anh

Đây là cách truyền thống, khá phổ biến trong cộng đồng mất gốc tiếng Anh. Có bạn còn chịu khó chép hàng trăm lần 01 từ để ghi nhớ. Tuy nhiên, cách học này ngày nay không còn được áp dụng nữa rồi – vì nó khiến các từ vựng bị rời rạc, không gắn kết với nhau và dễ bị rơi rụng.

Đọc mà không giới hạn thời gian, không có mục tiêu và không tập trung

Có rất nhiều bạn hoàn thành 4 trang sách mỗi ngày với mong muốn học từ mới. Nhưng cứ cầm sách trong tay lại vừa học trang thứ nhất, vừa xem TV, lướt Facebook,.. Một lúc sau thì nghỉ ngơi, ăn uống café chán chê mới đọc tiếp trang thứ 2. Rồi lại đi tụ tập bạn bè về mới hoàn thiện nốt trang 3 và 4.

Nghe có quen quen với bạn nào không nhỉ? Cách học KHÔNG TẬP TRUNG như vậy khiến cho não mình rất rất khó kết nối thông tin đấy nhé. Rõ ràng, nội dung 4 trang sách liên quan đến nhau. Thế nhưng mỗi “quãng ngưng” giữa các trang đã khiến bạn rơi rụng mất 1 phần kiến thức, 1 phần logic rồi còn đâu? 

Tra từ điển ngay khi gặp từ mới, phụ thuộc hoàn toàn vào từ điển

Đúng là hiện nay có quá trời các loại từ điển, giúp dịch từng từ, từng câu thậm chí cả đoạn văn dài luôn. Việc phụ thuộc vào các công cụ tra cứu khiến bạn bị mất đi tư duy logic, khả năng suy luận nghĩa của từ thông qua ngữ cảnh. Và đương nhiên, đây là lý do khiến bạn đọc – dịch xong mà chả nhớ được thông tin, cũng như không ghi nhận từ mới nào vào long-term memory (trí nhớ dài hạn) cả.

Chỉ học 1 lần mà không review, không thực hành, không ứng dụng

Nhiều bạn học kiểu này lắm luôn, mình có vài người bạn cứ cầm trên tay quyển từ điển mini: Mỗi ngày học 10 từ. Hôm sau lại học 10 từ tiếp theo, không hề động chạm tới từ cũ nữa – và mong đợi rằng sau vài tháng mình sẽ nhớ được cả cuốn từ điển.

Hi vọng rằng sau bài viết này, các bạn sẽ rút ra kinh nghiệm hữu ích, phù hợp với bản thân để cải thiện trình độ tiếng Anh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon