REVIEW CÁCH HỌC VÀ THI TOEIC CỦA BẠN HỌC VIÊN LỚP AMAZING YOU

Cảm nhận của bạn Nhu Lê:

Hi cả nhà!

Mình đã tham gia nhóm Tự học TOEIC 990 (2022) được hơn một năm rồi. Mình mới nhận kết quả cho ngày thi 25/3, nên mình xin chia sẻ về quá trình mình tự học TOEIC & đồng thời review cho các bạn đôi chút về đề thi. Hy vọng có thể đưa ra được vài lời khuyên hữu ích trong quá trình ôn luyện cho cả nhà nhé.

  1. XUẤT PHÁT ĐIỂM

Khi còn học cấp 2 và cấp 3, mình đã học đội tuyển, nên mình cũng được coi là có nền tảng ngữ pháp – từ vựng – đọc ổn.

Tuy nhiên, khi mình lên ĐH thì mình không còn sử dụng quá thường xuyên, nên tiếng Anh của mình có bị đôi chút bị hạn chế.

Vào năm 2, với mục tiêu có thể phát âm – nghe & nói tiếng Anh một cách tự tin và thoải mái nên mình đã đăng học lộ trình 3 khóa phát âm và speaking: American Voice, Living Grammar & Native Speaking trong 7 tháng của cô Nguyen Da Huong Quynh. Mình được người quen giới thiệu và có cơ hội tiếp xúc với cô trước đó nên mình thực sự ấn tượng & thích sự nhiệt tình và tâm huyết của cô. (Cô Quỳnh ngoài đời còn rất teen nhaaa ^^).

Để luyện phát âm, hàng ngày mình vẫn duet theo các câu quotes trên tiktok của cô:

https://vt.tiktok.com/ZSdjnq6Pk/

Nhờ có việc liên tục tiếp xúc với tiếng anh cả nghe và viết hay thậm chí là xem phim song ngữ (siêu yêu luôn) nên kỹ năng phát âm & nghe của mình đã được cải thiện đáng kể.

Đặc biệt, mình cảm thấy tự tin hơn rất nhiều khi nói tiếng Anh. Vì lớp học luôn đưa ra những chương trình thực hành đa dạng: Luyện nói 1-1 với cô giáo bản xứ MJ hàng tuần và Amazing Tea Talk – Giao lưu với bạn bè quốc tế từ Hongkong & UK.

Nên lời khuyên của mình, là các bạn nên học nền tảng phát âm – nghe – nói trước. Học xong mình thấy yêu tiêng Anh hơn, thì tự học TOEIC cũng dễ vào lắm.

  1. QUÁ TRÌNH TỰ ÔN THI TOEIC

Đầu tiên, mình đã cố gắng đều đặn hoàn thành TOEIC Challenge hằng ngày trên group Tự học Toeic 990 (2022). Mỗi ngày mình đều vào nhóm làm bài thử thách TOEIC cô Quỳnh thiết kế. Làm xong comment đáp án xuống, tối được cô Quỳnh vào comment chữa bài chi tiết nên rất có động lực học. Nhờ đó mình có thể làm quen với cấu trúc đề và rèn luyện kỹ năng từng chút một kể cả trong những thời điểm mình rất bận. Thời gian đầu, mình có gặp trở ngại về từ vựng trong quá trình làm và không thể nghe hay nhận biết từ mới trong đề. Nhưng sau một thời gian chịu khó làm bài và học qua quizlet thì mình đã có thể làm bài mà không cần xem trước quizlet mà câu sai cũng không còn nhiều nữa.

Các bạn vào đây để tham gia thử thách (Hôm nay là Day 250 rồi)

https://www.facebook.com/groups/tuhoctoeic990/posts/1447110649057575/

Ngoài ra, tầm tháng 11, mình có tham gia lớp ôn thi TOEIC 0 VND của cô Hoang Dinh Toeic Sky dẫn cách làm bài của từng part với từng kỹ năng và tip làm bài cụ thể tương ứng. Trong thời gian tham gia lớp online mình vẫn duy trì TOEIC Challenge. Mình nghĩ nếu ai có nền tảng cơ bản và muốn ôn thi TOEIC cấp tốc thì có thể hỏi cô Hoàng Dinh về lộ trình học.

Thêm vào đó, mình có làm quyển ETS 2019 và 2022. Mình nghĩ là mọi người nên tập làm đề để xác định kỹ năng và chiến lược làm bài phù hợp với target của bản thân nhé. Mình nghĩ mỗi người sẽ có một cách làm bài rất riêng nhưng suy cho cùng, mọi người vẫn cần thử làm vài đề thì khi thi sẽ không bị cuống và không bình tĩnh khiến kết quả không được như mong muốn nhé.

Và một cách mang tính cá nhân và phù hợp với sở thích của mình đó là mình xem phim trên studyphim và nhạc hay video trên youtube, facebook. Khi bắt đầu xem phim hay xem video thì mọi người có thể gặp khó khăn trong việc không nghe kịp hay không nghe rõ nhưng mình nghĩ điều này sẽ được cải thiện dần dần nhé miễn sao bạn thích bộ phim hay chương trình đó. Việc xem phim có thể mất nhiều thời gian để cải thiện song mình nghĩ đây là một thói quen cần thiết để chúng ta làm quen với cách nói chuyện tự nhiên của người bản xứ hay là tự tạo cho bản thân một môi trường có tiếng anh xung quanh để mình không bị ngơ ngác khi nghe hay nhìn thấy tiếng anh. Cụ thể thì mình đã xem hết bộ Harry Potter và một vài phim lẻ khác mà mình thích.

  • Đầu tiên thì mình sẽ xem hết bộ phim với sub tiếng việt bình thường để mình có thể thoải mái khi xem bộ phim và nắm bắt được toàn bộ câu chuyện.
  • Sau đó, mình xem các video về Harry Potter hay các bộ phim khác thông qua kênh “Learn English with TV Series” trên youtube để nghe những từ mới, cấu trúc hay là các dùng từ tự nhiên của người bản xứ. Link cho ai cần nha: https://www.youtube.com/c/LearnEnglishWithTVSeries
  • Sau đó, mình sẽ xem lại một số cảnh phim trên facebook watch mà không coi sub (tại mình có tìm trên facebook nên AI đã nhanh chóng đẩy video tương tự lên facebook watch của mình)
  • Ngoài ra thì mình dự định sẽ xem lại phim không sub hoặc sub tiếng anh để rèn luyện lại nếu có thời gian. Song, trong thực tế, mình vẫn chưa có thời gian để xem lại bộ Harry Potter không sub :(((

Ngoài ra thì mình nghĩ mọi người có thể cân nhắc đọc sách bằng tiếng anh nhé. Cách này tuy khá khó và mất nhiều thời gian song mình nghĩ nếu mọi người bắt đầu với tựa sách mà mọi người thực sự yêu thích thì đây có thể là một trải nghiệm đáng giá và thú vị đó nhé.

  1. REVIEW ĐỀ THI NGÀY 25/3

Về cơ sở vật chất: Mình thi ở văn phòng Giang Văn Minh. Ở đó sạch sẽ, sáng sủa, dễ đi lại, loa nghe rất rõ và giám thị cũng rất chu đáo.

Về đề thi: Về tổng quan thì mình thấy giọng thì giống ETS, nhưng sẽ có phần khó hơn ETS 2022 một chút. Mình phải loại trừ và khoanh lụi mấy câu. Nên mình nghĩ nếu mọi người làm quen rồi thì có thể thấy dễ thở hơn nhé. Part 5 cần nhiều từ vựng còn ngữ pháp thì toàn dạng quen thuộc. Part 6, 7 thì mình thấy dài hơn ETS nhưng nếu mọi người phân bổ thời gian hợp lý thì vẫn ổn.

Tóm lại, có thể so sánh như này:

– Part 1: khá dễ, ôn ETS là đủ

– Part 2: mình thấy khó nghe hơn ETS 2022

– Part 3, 4: khó hơn ETS, mọi người cần nghe hiểu. Nên mình nghĩ mọi người có thể rèn luyện phản xạ nghe tiếng anh kèm làm đề để có thể cải thiện nhiều hơn nhé.

– Part 5: nắm được ngữ pháp cơ bản và quen thuộc là sẽ làm ổn

– Part 6, 7: dài hơn ETS và có từ mới, nhưng ôn tập ETS vẫn có thể là một lợi thế nha.

Đề thi cũng khá sát những bộ đề thi thử trên nhóm, các bạn có thể làm thử:

https://www.facebook.com/groups/tuhoctoeic990/posts/1300803363688305/

https://www.facebook.com/groups/tuhoctoeic990/posts/1391586351276672/

https://www.facebook.com/groups/tuhoctoeic990/posts/1411058289329478/

  1. LỜI KẾT

Mình học tiếng Anh với mục đích để có thể giao tiếp và chia sẻ một cách tự nhiên với mọi người dù không nói tiếng việt nên cách học và ôn TOEIC của mình có phần khác biệt. Mình thích và ưu tiên việc xem phim và đa dạng các kênh học tiếng anh hơn. Tuy nhiên mình nghĩ ai cũng nên rèn luyện làm đề để định hình chiến lược và cách làm bài phù hợp. Như thế thì mình vừa có thể học tiếng anh mà vừa có thể giải trí trong quá trình học. Song lời khuyên mà mình muốn dành cho mọi người là hãy luôn giữ bình tĩnh, coi tiếng anh là bạn để mình học ôn tập một cách thoải mái, bình tĩnh và giữ một tinh thần điềm tĩnh khi thi sẽ là một yếu tố quan trọng để mình không bị quá căng thẳng khi làm bài và có thể hoàn thành một cách hiệu quả mà đồng thời vẫn cân bằng được các công việc khác.

Ngoài ra, mình nghĩ một yếu tố nữa để mọi người có thể học tiếng anh tốt là tiếp xúc thường xuyên với tiếng anh nhé. Đầu tiên, hãy học IPA thật tốt nha. Việc có nền tảng phát âm tốt sẽ giúp mọi người dễ nhận biết các âm cũng như nghe và nói tốt hơn hẳn đó. Sau đó, hãy tạo một môi trường học tiếng anh một cách thoải mái. Bạn có thể lựa chọn nghe radio, nghe nhạc, xem phim, đọc sách, lướt tiktok… tuỳ ý. Mỗi ngày 10 phút thôi đã có thể giúp bạn cải thiện tiếng anh đáng kể rồi nhé.

Cảm ơn mọi người đã đọc đến dòng này. Mình chúc tất cả mọi người có một điểm TOEIC được như mong muốn và luôn có niềm yêu thích với tiếng anh nhé. 

Các bạn ơi, các bạn thấy học viên Amazing You có giỏi không ạ??? Có bạn nào muốn đạt số điểm TOEIC giống như các bạn lớp cô Quỳnh Nguyễn không???

Chần chờ gì nữa mà không về AY để chinh phục Tiếng Anh đỉnh cao nào

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon