CẦN LÀM GÌ ĐỂ LUYỆN NÓI TRÔI CHẢY HƠN NGƯỜI BẢN XỨ

1. CẢI THIỆN KHẢ NĂNG PHÁT ÂM

Việc hiểu cách phát âm của tiếng Anh và học cách tạo ra chúng một cách chính xác là điều không dễ. Bạn phải học cách nói thích hợp, sử dụng ngữ điệu, sử dụng trọng âm, phát âm thoải mái. Để cải thiện phát âm tốt chúng ta nên:

  • Xem các video luyện nói tiếng anh trên youtube, tiktok hoặc một trang web về cách hướng dẫn phát âm để xem
  • Luyện theo và thu âm lại những gì mình nói và luyện tập được
  • Nhờ thầy cô, bạn bè đủ chuyên môn để nhận xét
  • Thường xuyên lặp lại cho tới khi luyện đúng

2. BẮT CHƯỚC CÁCH PHÁT ÂM CỦA NGƯỜI BẢN XỨ

Đây là một cách rất hiệu quả để cải thiện, không chỉ kỹ năng nói mà còn cả kỹ năng nghe, từ vựng và ngữ pháp của bạn. Phương pháp này được gọi là LRRC ( Listening- Repeat- Record- Compare). Cụ thể là:

 Listening – bạn sẽ bắt đầu bằng cách nghe một câu tiếng Anh

 Repeat – Sau đó tạm dừng và lặp lại một câu hoặc cụm từ bạn vừa nghe được

 Record – Hãy ghi âm lại những gì bạn nói trong khi lặp lại các câu từ ở bước trên

 Compare – đây là phần cuối cùng của phương pháp này. Nghe âm thanh gốc, sau đó nghe bản ghi âm của bạn và so sánh hai bản ghi âm. Tại đây, bạn sẽ có thể nhận thấy những gì bạn cần cải thiện.

Đây là chiếc video của bạn học viên nhà AMAZING YOU 

3. LUYỆN TẬP SHADOWING

“Shadowing” là một kỹ thuật cực kỳ hiệu quả nếu bạn muốn cải thiện âm điệu, giọng điệu và luyện tập cách phát âm của người bản địa khi học một ngoại ngữ.

“Shadowing”: nghe theo một đoạn video hay audio mẫu có giọng người thật và lặp lại những gì họ nói.

Với shadowing, bạn phải nghe và lặp lại những gì bạn nghe được mà không được tạm dừng. Nghĩa là bạn sẽ bắt chước hoàn toàn cách họ ngắt câu, nhấn mạnh, luyến láy và tránh chần chừ nhất có thể.

Chìa khóa cho phương pháp này chính là: Đừng lo lắng về việc hiểu đúng từng từ hoặc âm thanh – hãy tập trung lắng nghe cẩn thận, lặp lại những gì bạn nghe được thật nhanh và giữ tốc độ.

Bằng cách ép bản thân nói với tốc độ của người bản ngữ, não của bạn trở nên nhanh nhạy và tiếp thu nhanh chóng những gì bạn đang nghe, và bạn sẽ thấy mình nói nhanh và trôi chảy hơn rất nhiều.

4. THỬ SỨC VỚI CÁC CÔNG VIỆC PART- TIME 

Các bạn có thể apply vào các công việc part-time để giúp hỗ trợ nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh đồng thời cũng đem lại một nguồn thu nhập nho nhỏ cho bản thân.

Công việc mà là sinh viên có thể làm để cải thiện kỹ năng nói của mình đó là Trợ giảng Tiếng Anh, nhân viên tại các quầy phục vụ ở các nhà hàng nước ngoài và làm hướng dẫn viên du lịch. Ban đầu thì có lẽ sẽ hơi khó nhưng lâu dần sẽ quen và mình cải thiện đáng kể đó.

5. MỞ RỘNG VỐN TỪ CỦA BẠN

Để nói được thì mình phải hiểu được vì thế mà trau dồi từ vựng là điều rất cần thiết.

Hãy tìm hiểu thêm các từ và cụm từ mà bạn sẽ sử dụng khi nói tiếng Anh. Ví dụ, nếu bạn cần tiếng Anh thương mại, hãy học các cụm động từ tiếng Anh thương mại,..hay bất cứ khi nào bạn học một từ mới, cố gắng đặt nó trong một câu hoàn chỉnh.

Ví dụ, với từ “sunglasses”. Bạn có thể tạo ra một vài câu:

I bought new sunglasses yesterday.

How much are these sunglasses?

I like your sunglasses – where did you get them?

My sister lost her sunglasses.

Don’t forget to bring your sunglasses when we go to the beach.

6. LUÔN KIÊN ĐỊNH ( LUYỆN TẬP MỖI NGÀY)

Các phương pháp luyện nói tiếng Anh mà mình nói ở trên chỉ hiệu quả nếu bạn thường xuyên áp dụng chúng. Nếu các bạn quá bận, chỉ dành một ít thời gian để luyện tập mỗi ngày, có thể là 5-10ph/ ngày. Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn làm hơn thế.

Thay vì dành ra nguyên cả một buổi cuối tuần hoặc tuần hai buổi để học thì tốt hơn hết bạn chỉ cần dành 10 – 15 phút hằng ngày để luyện.

Chúc các bạn luyện tập chăm chỉ và sớm làm chủ được tiếng anh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon