LỘ TRÌNH HỌC PHÁT ÂM TIẾNG ANH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU MỚI NHẤT 2022

Các bạn thân mến!!!

Chắc hẳn khi học Tiếng Anh, các bạn đều biết rằng trong giao tiếp tiếng anh ngoài việc đọc, viết, nghe tốt thì kĩ năng nói – là một kĩ năng vô cùng quan trọng và đóng vai trò chủ đạo.

Tuy nhiên, người Việt Nam lại rất tự ti về kĩ năng này của mình, rất nhiều người  đã từng nói chuyện với người nước ngoài và nhận được hai kết cục hoặc là họ không hiểu mình hoặc là mình không hiểu họ nói gì.

Vậy tại sao lại bị vấn đề này, nguyên nhân này xuất phát từ đâu?

 Câu trả lời chính là PHÁT ÂM TIẾNG ANH – PRONUNCIATION.

Khác với quá trình luyện nghe, để nói tốt và hiểu đúng, các bạn cần phải trang bị cho bản thân kĩ năng phát âm Tiếng Anh thật chuẩn. Nhưng thực sự học phát âm trong Tiếng Anh thì không phải là chuyện đơn giản. Không ít thì nhiều trong số các bạn chắc đã từng nhìn qua các phiên âm trong từ điển hay hàng loạt những âm tiết trông rất lạ và tự hỏi nên bắt đầu từ đâu? Vậy các bạn đã biết đến bảng phiên âm quốc tế IPA chưa nhỉ?

Nhằm giúp các bạn cùng vượt qua chướng ngại này, mình sẽ gửi đến các bạn bài viết “Lộ trình học phát âm từ cơ bản đến nâng cao” với phương pháp học do chính cô Quỳnh Nguyễn là chuyên gia dạy Tiếng Anh giao tiếp với gần 10 năm kinh nghiệm xây dựng để giúp các bạn nắm chắc nền tảng học phát âm Tiếng Anh và tự tin về kĩ năng nói của mình.

       I. HỌC CÁC PHÁT ÂM CHUẨN

  1. Phát âm các âm đơn 

Trước hết, để học phát âm tiếng anh một cách hiệu quả, các bạn hãy học phát âm các âm đơn một cách chính xác nhé. Đây là những âm tiết cơ bản trong Tiếng Anh tạo nền tảng để tiến tới những âm tiết khó hơn sau này. Hãy cùng cô học tốt những âm đơn trong các bài học sau nhé. 

Các bän së được học cách phát âm 41 âm Anh – Mỹ  theo Giáo trình chuẩn

American Spoken English & từ điển https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/

4 loại âm (nguyên âm đơn, nguyên âm đôi, phụ âm vô thanh, phụ âm hữu

thanh)

>>> Nếu chưa rõ về nguyên âm đơn và nguyên âm đôi, mình khuyên bạn nên tìm hiểu ngay về Bảng Phiên Âm Tiếng Anh IPA

  1. Phân biệt các cặp âm giống nhau 

Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng giải quyết những âm tiết khó hơn. Đối với những âm tiết này, một lời khuyên hữu ích mà mình muốn dành tặng các bạn đó là hãy học theo cặp âm thay vì học từng âm đơn lẻ nhé.

Tại sao vậy nhỉ? Vì khi học từng cặp âm, các bạn sẽ nhận ra sự khác biệt giữa chúng và điều chỉnh được cách phát âm của mình để người nghe có thể phân biệt những âm này với nhau đấy.

Mình lấy một ví dụ cho các bạn, đó chính là âm /i/ và âm /i:/ Rất nhiều bạn đọc hai âm này giống nhau và khi các bạn học chúng một cách đơn lẻ, các bạn sẽ rất khó để nhận ra được sự khác biệt giữa chúng.

Mình có hai từ là Sheep và Ship. Thật là tai hại nếu các bạn phát âm nhầm hai từ này với nhau đúng không nhỉ? Vậy hãy học cách phát âm theo cặp để thấy rõ được sự khác nhau giữa chúng nhé!

Cuối cùng, chúng ta luôn phải “học đi đôi với hành” đúng không nào các bạn? Hãy bắt đầu áp dụng những gì chúng ta đã học bằng cách làm bạn với cuốn từ điển nhé! Bất kì một từ nào bạn gặp, hãy mở từ điển, nhìn vào phần phiên âm, đọc thật to và rõ ràng phần phiên âm đó để nhớ thật lâu và thật sâu những gì chúng ta đã học nhé.

 

Đặc biệt, ngay bây giờ các bạn đã có thể đăng ký học giao tiếp hoàn toàn tiện lợi cả offline hay online với những ưu đãi cực kì hấp dẫn dành riêng đầu xuân năm mới. Đăng kí ngay để được lên lộ trình và giữ quà nhé!

      II. TRỌNG ÂM VÀ NGỮ ĐIỆU

Nói đến Pronunciation – phát âm tiếng Anh, có thể sẽ rất nhiều bạn định nghĩa phát âm là cách chúng ta đọc một từ Tiếng Anh. Tuy nhiên trên thực tế, phát âm còn rộng hơn thế rất nhiều đấy.

Đôi khi trong giao tiếp, mặc dù các bạn đã học cách đọc từng từ rất chuẩn, tuy nhiên vẫn gặp một số những khó khăn nhất định khi nghe người bản ngữ nói, vậy lý do bắt nguồn từ đâu?

Đó chính là do chúng ta phát âm hoặc nói một câu mà chưa có trọng âm và ngữ điệu. Trong bài viết này, cô sẽ cùng các bạn nâng cao những kĩ năng trên nhé.

  1. Trọng âm

Trọng âm được hiểu là âm tiết được nhấn mạnh khi đọc một từ. Trong Tiếng Anh, các từ có hai âm tiết trở lên đều có trọng âm. Trọng âm gây rất nhiều khó khăn cho người học Tiếng Anh trong việc đoán từ mà người nước ngoài nói, chẳng hạn như khi các bạn nghe từ “important”, các bạn sẽ nghe thấy rất rõ âm tiết thứ hai là “por” trong khi hai âm tiết còn lại sẽ bị lướt qua rất nhanh.

Vậy nên, việc tập phát âm có trọng âm sẽ giúp các bạn nắm bắt được thói quen phát âm của người bản ngữ, không những nâng cao kĩ năng phát âm của bạn mà còn giúp bạn nghe tốt hơn khi đối thoại. 

  1. Ngữ điệu

Tiếp theo đó chính là ngữ điệu. “Làm thế nào để nói mà nghe tây tây nhỉ?” là thắc mắc chung của rất nhiều bạn. Ngữ điệu đóng vai trò rất quan trọng đển truyền tải cảm xúc, ngay cả trong Tiếng Việt cũng vậy. Khi ngạc nhiên, chúng ta thường có xu hướng cao giọng, còn khi buồn bã, chúng ta lại trầm giọng xuống.

Trong Tiếng Anh, nếu các bạn lắng nghe thật kĩ, các bạn sẽ nhận thấy rằng họ cũng lên giọng và xuống giọng khi nói. Ví dụ như khi hỏi “What’s your name?” thì giọng sẽ đi xuống thay vì đi lên.

  1. Các bài giảng nâng cao kỹ năng phát âm

Để cho các kĩ năng này gần gũi với các bạn, mình đã thực hiện những video – món quà dành cho các bạn – về chủ điểm phát âm nâng cao mà người bản ngữ thường hay áp dụng khi nói để các bạn có cái nhìn sâu sắc hơn và nâng cao kĩ năng phát âm của mình.

Học phát âm Anh Mỹ cùng Amazing YOU part 1: DESSERT vs DESERT

Học phát âm Anh Mỹ cùng Amazing YOU part 2: Beautiful

Học phát âm Anh Mỹ cùng Amazing YOU part 3: AMAZING

Học phát âm Anh Mỹ cùng Amazing YOU part 4: BROCCOLI vs CAULIFLOWER

CHÚC CÁC BẠN CHINH PHỤC ĐƯỢC TIẾNG ANH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon