MỘT SỐ LỖI PHÁT ÂM THƯỜNG GẶP KHI MỚI HỌC TIẾNG ANH

Các bạn đã từng nghe đến câu nói: “Không có con đường nào học tiếng Anh nhanh hơn con đường bắt đầu học ngữ âm chuẩn” chưa???

Đã có rất nhiều người học tiếng Anh cho rằng phát âm chỉ đơn giản là một khía cạnh nhỏ và không quá quan tâm, không quan trọng trong quá trình học tiếng Anh. Tuy nhiên, suy nghĩ này hoàn toàn là một sai lầm nghiêm trọng. Để giao tiếp được với người bản xứ thì bạn phải phát âm đúng họ mới có thể hiểu những gì bạn đang muốn truyền đạt

Bởi vậy, chúng ta cần luyện tập kỹ năng này ngay khi từ mới bắt đầu học sao cho kỹ năng nói của mình có thể trở nên tốt hơn qua từng ngày.

Trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ liệt kê một số lỗi cơ bản mà chúng ta thường gặp khi mới bắt đầu học phát âm tiếng Anh nhé!

KHÔNG NHẤN ÂM

Khi mới bắt đầu học tiếng Anh, chúng ta thường có xu hướng chú tâm nhiều đến ngữ pháp, từ vựng hơn thay vì nghe và nói. Bởi vậy, chúng ta thường không dành quá nhiều thời gian cho việc học các kiến thức như bảng phát âm IPA, trọng âm hay giọng điệu. Từ đó, khi nói tiếng Anh, âm của chúng ta cứ đều đều từ đầu đến cuối như robot vậy. Vậy nên mình khuyên các bạn nên học bảng phiên âm IPA, chăm chỉ luyện nghe qua podcast, các kênh youtube, bắt chước cách phát âm của người bản xứ để kỹ năng nói của chúng ta trở nên tốt hơn nhé

THÊM ‘S’ BỪA BÃI

Nhiều người có thói quen thêm âm /s/ vào cuối tất cả từ trong câu hoặc hoàn toàn không nói âm đuôi này. Việc thêm /s/ vô tội vạ có thể khiến người nghe cảm thấy khó chịu và khó nghe nên bạn cần nhớ /s/ xuất hiện ở đâu và phát âm đúng.

Tương tự lỗi ending sounds, để khắc phục lỗi này, bạn hãy nghe video hoặc audio của người bản ngữ với tốc độ chậm, sử dụng transcript và để ý thật kỹ các từ có /s/ hay không. Dần dần bạn sẽ hình thành phản xạ nói /s/ đúng lúc đúng chỗ.

CHỖ NÀO CŨNG NHẤN

Trái ngược với lỗi thứ nhất, có một số bạn khi mới học thì chỗ nào cũng nhấn. Nhấn âm là tốt nhưng chúng ta cần nhấn âm với tần suất hợp lý thôi nha. Ví dụ trong một câu không phải chỗ nào cũng là trọng âm đâu. Ta chỉ thường nhấn âm vào những từ và thông tin quan trọng mà ta muốn truyền đạt thôi. Để khắc phục lỗi này thì các bạn có thể xem các video của người bản xứ và chú ý đến các họ nhấn nhá nhé! 

Trên đây là một số lỗi phát âm cơ bản mà mình thấy các bạn mới học tiếng Anh hay gặp. Mình mong bài viết sẽ hữu ích với các bạn nha! Hãy cố gắng luyện tập để cải thiện kỹ năng nói mỗi ngày!

CHÚC CÁC BẠN HỌC TỐT!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon