CÓ CHỨNG CHỈ NHƯNG KHÔNG GIAO TIẾP ĐƯỢC TIẾNG ANH?

Chắc hẳn các bạn cũng không ai còn lạ lẫm khi nhắc đến các chứng chỉ Tiếng Anh như TOEIC hay IELTS, TOEFL hay CEFR đúng không ạ???

Đây đều là những chứng chỉ phổ biến hiện nay với mong muốn đánh giá năng lực tiếng Anh của bản thân và cũng là đầu ra của nhiều trường Đại học. Tuy nhiên không phải ai nắm trong tay tấm bằng chứng chỉ cao cũng có khả năng giao tiếp thành thạo với người bản ngữ. Điều này chúng ta gặp không ít đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt là người đi làm ngày nay. Vậy lý do là gì? Tại sao khi có chứng chỉ nhưng không giao tiếp được tiếng Anh?

 

1. Học để có chứng chỉ, chứ không học để thực hành

Suy nghĩ này đang diễn ra trong đầu của rất nhiều người “nhiều người cứ nghĩ là đạt điểm cao để có chứng chỉ nhưng lại không mảy may  về vấn đề sẽ áp dụng nó trong giao tiếp hàng ngày, trong khi bản chất của việc học ngôn ngữ và có chứng chỉ là để chứng minh khả năng bạn có thể giao tiếp một cách thành thạo. Vì vậy, bạn sẽ có thiên hướng học để thi, để qua bài, để đạt được chứng chỉ, thay vì học để “tắm” ngôn ngữ.

Do vậy, nếu bạn cần đạt IELTS 7.0, bạn sẽ học để đạt 7.0, muốn TOEIC 800, sẽ học để đạt điểm 800. Vì lý do này mà hầu hết người học sẽ không có động lực tìm hiểu và khám phá ngôn ngữ, thay vào đó là học để đạt điểm, học vì bị ép chứ không hứng thú gì.

2. Chỉ có ngôn ngữ “chứng chỉ” mà không có ngôn ngữ giao tiếp

Vấn đề này cũng không ít người đã gặp phải và nhiều bạn đã tự đặt câu hỏi cho bản thân rằng “tại sao mình có thể nói được khi bị hỏi những câu hỏi dạng chứng chỉ, nhưng lại không thể giao tiếp tự nhiên khi nói chuyện trực tiếp với người bản ngữ?” Đó là do bạn chỉ thấm nhuần các kiến thức trong sách vở mà không hề để ý tới những ngôn ngữ “hiện thực” người bản xứ thường dùng trong các cuộc trò chuyện. Do vậy, bạn sẽ dễ gặp khó khăn trong việc giao tiếp ngôn ngữ đời thường.

3. Học lệch kỹ năng

 Học lệch cũng là vấn đề không thể tránh khỏi trong khi ôn thi chứng chỉ. Thông thường, Reading và Listening là hai kỹ năng dễ ăn điểm nên bạn sẽ có xu hướng ôn tập để ẵm trọn điểm, nhờ vậy sẽ kéo được phần nào điểm của Speaking và Writing. Do vậy, bạn thường có xu hướng suy nghĩ không cố gắng hết sức khi thực hành nói. Với trường hợp học lệch Speaking như vậy, khả năng phát âm chuẩn, khả năng sử dụng đa dạng các hình thức câu sẽ là vấn đề lớn, sau cùng, hiển nhiên bạn đánh mất đi một phần quan trọng trong mục đích của việc học tiếng Anh là để giao tiếp.

4. Không thực hành giao tiếp nhiều

Lý do cuối cùng nhưng không phải ai cũng khắc phục được là việc không thực sự thường xuyên ứng dụng và thực hành ngôn ngữ trước, trong và sau khi có chứng chỉ. Giống như lý do đầu tiên, chỉ học để ôn thi chứng chỉ nên không thực hành và không dành thời gian để khám phá tiếng Anh.

Đặc biệt, việc bạn không dành thời gian cho tiếng Anh sau khi bạn đã có chứng chỉ sẽ là điều vô cùng đáng lo ngại. Bản chất của việc thành thạo ngôn ngữ, thành thạo giao tiếp là việc bắt buộc bạn phải thực hành sử dụng hàng ngày cũng như trau dồi và nâng cao nó. Do vậy, chỉ cần một thời gian ngắn sau khi thi chứng chỉ bạn không sử dụng tiếng Anh, quên ngôn ngữ là điều chắc chắn xảy ra và khả năng giao tiếp sẽ giảm đáng kể.

Sau cùng, việc học tập một ngôn ngữ mới hay thi một chứng chỉ tiếng Anh mới là để đánh giá khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh của bạn và giao tiếp là khả năng cốt lõi. Nếu như bạn còn đang gặp phải vấn đề này, hãy xem xét một cách cẩn thận và loại bỏ chúng nhé.

Vậy làm thế nào để thiết kế những lộ trình học tinh gọn mà hiệu quả, kết hợp giữa ngôn ngữ đời thường, ngôn ngữ công việc và học thuật, không chỉ giúp các bạn tự tin tỏa sáng mà vẫn cam kết chứng chỉ?

Đó chính là điều mà Tiếng Anh giao tiếp cô Quỳnh Nguyễn luôn tìm kiếm và sáng tạo. Với kinh nghiệm dày dặn, năng lực sư phạm chuyên môn khá, giỏi và niềm đam mê truyền đạt kiến thức ngôn ngữ, cô Quỳnh Nguyễn tin rằng, việc giao tiếp tiếng Anh thành thạo sẽ không còn là nỗi lo của các bạn.

Chúc các bạn học tập tốt!!!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon