3 CÁCH LUYỆN SPEAKING TẠI NHÀ KHÔNG NÊN BỎ QUA!

Trong quá trình học giao tiếp Tiếng Anh thì speaking đóng vai trò vô cùng quan trọng và để có thể nói chuẩn giống người bản xứ, ngữ điệu hay thì không phải chuyện đơn giản có thể thực hiện trong một sớm một chiều. Bài viết này mình muốn chia sẻ đến các bạn những phương pháp luyện Speaking hiệu quả, các bạn tham khảo nhé!!!

  1. Tự thu âm giọng bản thân

Đây là một cách học hiệu quả mà bạn nên dành cho nó ít nhất 15 phút mỗi ngày. Bạn hãy tự chọn 1 chủ đề speaking, sau đó tự sắp xếp thời gian và ngồi viết ra những ý tưởng mà bạn sẽ nói trong bài. Sau đó, bạn tiến hành thu âm, nghe lại và tự chỉnh sửa cho bản thân. Đây là một việc làm cần thiết giúp thúc đẩy và rèn luyện khả năng “nhảy số” ý tưởng cũng như phản xạ với các đề speaking, từ đó, bạn sẽ dần thoát ra được nỗi sợ bí ý tưởng mỗi khi nhận đề bài. Ngoài ra, các câu hỏi như “Mình đã phát âm chuẩn chưa nhỉ?”, “Nhấn nhá câu như thế đã tự nhiên chưa?”, “Liên kết các ý có rõ ràng mạch lạc chưa?”, “Mình có nên nói trôi chảy hơn một chút không?”,… sẽ lần lượt hiện ra trong đầu chúng ta, theo mạch phát của chiếc ghi âm kia, giúp bạn dễ dàng phát hiện và sửa các lỗi sai của mình.

           2.  Phương pháp shadowing

Bật 1 đoạn video nói tiếng Anh của người bản xứ mà bạn thích, nghe họ nói rồi cố gắng phát âm và lên xuống ngữ điệu thật giống với những gì bạn được nghe, ấy chính là kỹ thuật shadowing đấy. Phương pháp này mình đã viết rất chi tiết  ( Link) Tập tành nói áp dụng phương pháp này ít nhất 15 phút mỗi ngày, bạn sẽ thấy được những tiến bộ rõ rệt của bản thân

Phát âm chuẩn hơn: Các bạn sẽ xây dựng được cho bản thân thói quen phát ra những âm thanh chuẩn tiếng Anh hơn trong quá trình bắt chước, từ đó cải thiện giọng gần với người bản xứ hơn.

Cải thiện ngữ điệu và nhấn nhá: Trong quá trình nghe và lặp lại, bạn sẽ dần phát hiện ra cách người bản ngữ thường lên xuống và nhấn mạnh trong câu, từ đó học hỏi và luyện tập phản xạ với những dạng câu nói tương tự.

 Đây là một phương pháp cực kỳ hiệu quả đối với việc cải thiện pronunciation và accent của mình và mình nghĩ mọi người cũng nên thử ạ.

3. Học giao tiếp qua nghe podcast

Podcast đại khái là file audio người ta sẽ dạy bạn tiếng Anh. Cái này giống kiểu listening nhưng khác chỗ là file nghe này là file nghe người ta dạy bạn tiếng Anh bằng tiếng Anh luôn. Nghe podcast kiểu này sẽ giúp bạn học và bổ sung thêm từ vựng, pharases, idioms.

Một nguồn podcast mà mình sử dụng từ trước đến nay là podcast trên Future English. Đây là podcast mà mình nghe và tâm đắc nhất, họ dạy về real life American English, nghĩa là tiếng Anh Mỹ hàng ngày chứ ko phải tiếng Anh trong sách vở. Ngoài ra còn cung cấp kiến thức về văn hoá, kiến thức đủ thứ từ đơn giản như order đồ ăn, xem phim đến du lịch, phỏng vấn, thuyết trình sale, chính trị, đủ các thể loại. Các bài dạy về phát âm, idioms, phrases mà người bản xứ hay xài và đặc biệt 2 giọng host là 2 giọng cực kì dễ nghe và clear.

 Hiện tại cái podcast đó đã có trên app Future English, rất tiện, bạn tải app về để xài nhé. Chia ra 4 level từ dễ đến khó. Bạn nên nghe từ cái dễ nhất để làm quen

Một số lưu ý khi nghe podcast:

– Nghe 1 ngày 1 bài, nhưng phải nghe ít nhất 7 lần 1 bài. Học một ngôn ngữ có 3 level: đầu tiên là hiểu, tiếp đến là nhớ và cuối cùng sử dụng như phản xạ không cần suy nghĩ. Vậy nên nếu bạn chỉ nghe 1-2 lần, thì nó chỉ mới dừng ở hiểu, 3-4 lần mới nhớ, phải 6-7 lần mới thành phản xạ được. Phải nghe lui nghe tới và sau đó cố gắng sử dụng những từ vựng đó mọi lúc mọi nơi có thể bạn nhé!

CHÚC CÁC BẠN CHINH PHỤC ĐỈNH CAO TIẾNG ANH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon