Phân biệt Tiếng Anh giọng Mỹ và giọng Anh

Có thể các bạn đã biết trong thời đại ngày nay, Tiếng Anh có tầm quan trọng như thế nào rồi phải không ạ ???

Tiếng Anh là tấm vé thông hành, là một cánh cửa tiếp nối với thế giới hiện đại, kết nối với nhiều người và cũng không thể thiếu cho bất kỳ người nào mong muốn khẳng định bản thân trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay và sau này. Chính vì vậy, việc nói tiếng Anh là chiếc chìa khóa vàng tương lai là hoàn toàn chính xác. Các bạn giỏi tiếng Anh sẽ có rất nhiều cơ hội để phát triển bản thân và các mối quan hệ xã hội, trở thành công dân toàn cầu.

Nhưng có một câu hỏi mà rất nhiều người mới bắt đầu học và cả người học lâu năm Tiếng Anh đang thắc mắc, là khi gặp người Anh hoặc người Mỹ nói chuyện vẫn bị ngập ngừng vàkhông nghe rõ giữa cách đọc và cách phát âm của giọng Anh – Anh và Anh – Mỹ.

Các bạn cùng mình tìm hiểu và chỉ ra cách phân biệt tiếng Anh- Anh và Anh -Mỹ cũng như cách phân biệt giọng Anh – Anh và Anh – Mỹ nhé !!!

 

Trước hết là sự khác biệt trong cách dùng từ và phát âm giọng Anh – Anh và Anh – Mỹ

Tổng quan về sự phân biệt tiếng Anh – Anh và Anh – Mỹ  thì giống như mối quan hệ của tiếng Việt của người miền Nam và tiếng Việt của người miền Bắc vậy.

Về tông giọng thì người Anh nói rất cao và bay bổng hơn, còn người Mỹ thì giọng thấp hơn. Về ngữ điệu để phân biệt tiếng Anh – Anh và Anh – Mỹ thì chúng ta có thể nghe rõ nhất là những câu hỏi đuôi thì người Anh hay nhấn nhá ở đuôi để nói hay hơn văn hơn còn người Mỹ thì nói nhẹ nhàng hơn. 

Để phân biệt Anh – Anh và Anh – Mỹ thì chúng ta có thể tập trung nhìn vào cách họ dùng từ. Ví dụ như bạn đến nơi công cộng của nước ngoài và muốn sử dụng nhà vệ sinh thì người Anh họ sẽ sử dụng từ toilet còn người Mỹ sẽ sử dụng restroom, nếu bạn sử dụng từ toilet với người Mỹ sẽ hiểu toilet ở đây là bồn cầu.

Hoặc từ “ kì nghỉ “ trong tiếng Anh của người anh sử dụng là holiday còn người Mỹ là vacation hay từ “ bóng đá” của người Anh là football còn trong người Mỹ là soccer và còn nhiều từ khác nữa mà chúng ta có thể nhầm lẫn trong quá trình học hay phân biệt tiếng Anh – Anh và Anh – Mỹ. 

 

1.Phụ âm của giọng Anh – Anh và Anh – Mỹ

Ở phần phụ âm trong tiếng Anh có rất nhiều sự thay đổi giữa giọng Anh và giọng Mỹ thì chúng ta có thể hình dung rõ hơn sự phân biệt giọng Anh – Anh và Anh – Mỹ.

Giọng Anh nuốt âm /r/, giọng Mỹ nuốt âm /t/

  • Trong tiếng anh Anh âm /r/ bị lược bỏ hoàn toàn , Người Mỹ thì uốn cong lưỡi để phát âm cho âm này

Ví dụ: Anh- Anh: doctor /ˈdɒktə/, car /kɑː/

          Anh- Mỹ: doctor /ˈdɑːktər/, car /kɑːr/

  • Với âm /t/ người Anh phát âm chính xác và rõ ràng, người Mỹ có xu hướng bỏ qua âm này và gần như thay thế nó bằng âm /d/

2.Nguyên âm trong tiếng Anh – Anh và Anh – Mỹ

Sự khác nhau giữa Anh Anh & Anh Mỹ còn thể hiện trong nguyên âm /æ/ (hay còn gọi là e bẹt) : Người Anh có thiên hướng phát âm thiên về “a” người Mỹ phát âm có thiên hướng thiên về “e”

Ví dụ:

            Người Anh fast /fɑːst/

            Người Mỹ  fast /fæst/

3.Khác biệt ngữ điệu của người Anh và người Mỹ 

Trong giao tiếp thì để phân biệt giọng Anh – Anh và Anh – Mỹ thì bạn có thể nghe cách người Anh và người Mỹ nói chuyện. Giọng Anh Anh luôn khiến ta có cảm giác lịch sự, trang trọng hơn trong giao tiếp. Còn giọng Anh-Mỹ tạo sự phóng khoáng, thoải mái, dễ nghe.. Việc tìm hiểu những điểm khác biệt giữa hai chất giọng này sẽ giúp các bạn rất nhiều trong giao tiếp hàng ngày, trong các kỳ thi (như thi IELTS, TOEFL, TOEIC)

MÌNH HI VỌNG BÀI VIẾT CÓ THỂ GIÚP CÁC BẠN PHẦN NHỎ KHI HỌC TIẾNG ANH

Chúc các bạn học tập tốt và thành công nhé <3

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon