Làm thế nào để học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất?

Tôi có tin xấu và tin tốt cho bạn đây.

Tin xấu là không có một phương pháp học tốt tiếng Anh nào là hoàn hảo cả.

Tin tốt là có rất nhiều cách và công cụ bạn có thể sử dụng để khiến quá trình học trở nên dễ dàng hơn.

Điều này đặc biệt đúng khi bạn học từ vựng. Đối với một số người, học từ vựng  tiếng anh là một chuyện rất dễ dàng, dường như họ chỉ cần lướt qua là ngay lập tức có thể nhớ được tất cả.

Nhưng ngược lại, cũng có rất nhiều người vật lộn với việc học và ghi nhớ một từ mới, định nghĩa và cách sử dụng nó.

Nếu bạn đang có vấn đề trong việc học từ vựng tiếng Anh, sao không thử một điều mới lạ? Hãy trải nghiệm tất cả những mẹo học từ vựng dưới đây, có thể bạn sẽ chợt nhận ra rằng học tốt tiếng Anh không khó như bạn nghĩ. Đây cũng là cách học tiếng Anh cho người mới bắt đầu vô cùng hiệu quả.

Nhưng trước khi bắt tay vào học, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu xem phong cách học của bạn là gì. Vài người học tốt nhất khi luyện nghe tiếng Anh, những người khác học tốt khi luyện viết. Không còn cách nào khác là bạn phải thử nhiều phong cách học trước khi tìm ra được thứ phù hợp nhất với mình.

Mẹo thứ 1: Xây dựng những danh sách từ vựng

Từ mới ở xung quanh ta. Tìm kiếm từ vựng trong từ điển không phải là cách duy nhất. Bạn có thể học thêm từ mới bằng cách nói chuyện với người bản ngữ, xem những show truyền hình bằng tiếng Anh, đọc tin tức, vào bất kỳ lúc nào, ở đâu. Hãy ghi những từ mới học được vào một cuốn sổ hoặc chiếc smartphone cơ động để có thể mang bên mình và xem lại mỗi khi rảnh rỗi. Có một tip nhỏ nữa cho bạn là luôn ghi phiên âm tiếng Anh của từ ngay bên cạnh, để có thể luyện tập cách phát âm tiếng Anh bất cứ lúc nào.

Mẹo thứ 2: Áp dụng ngay những từ mới vào trong đoạn hội thoại

Dù bây giờ bạn đã có một danh sách siêu khủng, siêu dài toàn từ hay, nhưng chỉ sau hai ngày, bạn sẽ không còn biết đến sự tồn tại của chúng. Nhất là những từ không biết cách sử dụng, bạn lại càng chóng quên. Có một nguyên tắc rằng càng sử dụng nhiều từ nào, bạn càng nhớ từ đó lâu hơn.

Vì thế, hãy đọc lại danh sách từ vựng của bạn vào cuối tuần và cố gắng sử dụng chúng trong suốt tuần sau bằng cách luyện tập tiếng Anh giao tiếp với bạn bè, săn Tây trên bờ hồ, hay viết nhật ký, tin nhắn,… Sau khi bạn nhào đi nhào lại mớ từ vựng hôm đó, hãy quay lại đọc những danh sách từ cũ hơn. Và đừng quên đánh giá khả năng nhớ từ của bạn bằng cách thống kê những con số về tỉ lệ từ vựng nhớ được và không nhớ được. Đồng thời, ghi lại những từ cũ mà bạn không thể nhớ được vào danh sách mới.

Mẹo thứ 3: Chơi games

Ai nói học là phải nghiêm chỉnh, không được vui vẻ? Một số trò chơi trên điện thoại di động như Scrabble,  Vocabador là một cách rất tuyệt để ghi nhớ từ vựng và học phát âm tiếng Anh chuẩn

Những trò chơi biến việc học trở nên thú vị và giúp gắn từ vựng với ngữ cảnh. Ví dụ, bạn có thể sẽ nhớ cách mà từ vựng được dùng trong trò chơi. Bạn cũng sẽ nhớ đến điệu cười mỉa của đứa bạn khi bạn sử dụng sai một từ hay nhớ đến sự bực bội khi mãi không nghĩ được đáp án.

Mẹo thứ 4: Đừng chỉ nhớ từ vựng riêng lẻ

Như đã nói ở trên, sẽ tốt và dễ dàng hơn khi học từ vựng cùng với ngữ cảnh. Bạn nên học theo cả cụm từ hoặc câu hoàn chỉnh. Lúc đó, bạn sẽ không chỉ biết nghĩa của từ mà còn học được cách sử dụng chúng trong khi nói, giúp nâng tầm trình độ tiếng Anh giao tiếp.

Mẹo thứ 5: Truy cập các website về từ điển

Dù bạn đã có sẵn một từ điển riêng biệt trên tay hoặc trong chiếc điện thoại di động nhưng với thời đại internet phát triển như ngày nay, có một số website chuyên về từ điển đã cung cấp thêm nhiều lựa chọn, tiện ích thú vị. Ví dụ như với vocabulary.com hay dictionary.com, bạn sẽ tìm thấy nhiều nguồn tài liệu để đọc, giúp tăng vốn từ vựng. Những dạng website dạng này thường có các bài học liên hệ hay game ứng dụng để nhớ từ mới nhanh hơn, thậm chí còn có phát âm mẫu giúp người xem phát âm tiếng Anh chuẩn hơn.

Mẹo thứ 6: Viết nhật ký hay blog

Đọc các trang blog là một cách rất tốt để nâng cao vốn từ vựng của mình nhưng viết blog còn tốt hơn nữa.

Bạn có thể bắt đầu lập một tài khoản blog miễn phí bằng blogpost. Viết những gì trên đó hay ai có thể đọc bài viết của bạn là tùy chọn. Bạn có thể viết về thời trang, thú nuôi, sách,…  về những thứ mà bạn cảm thấy thú vị.

Trong khi viết, có thể bạn sẽ cần tra từ điển , và khi sử dụng từ vựng đó để viết, bạn sẽ nhớ từ đó hơn, đồng thời biết cả cách sử dụng chúng.

Hoặc bạn cũng có thể mở danh sách từ vựng đã ghi trong sổ để chọn lấy vài từ muốn dùng trước khi viết. Sau đó chia sẻ những bài blog với bạn bè hoặc người bản ngữ và nhờ họ nhận xét về cấu trúc và cách sử dụng từ,…

Vừa rồi là một số mẹo nhỏ giúp các bạn học từ vựng tiếng Anh hiệu quả mà không nhàm chán. Nên nhớ, để học từ vựng cũng như học tiếng Anh tốt là một quá trình dài và kiên trì, cần có sự nhào đi nhào lại mới có thể sử dụng nhuần nhuyễn các kiến thức đã học.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon