Nối âm – kẻ phạm tội giấu mặt trong bài thi tiếng Anh

Chắc chắn, bạn đã từng ít nhất một lần nghe nói về nối âm tiếng Anh. Nối âm là một người hùng trong việc “Tây hóa” giọng nói tiếng Anh và rút bớt độ rườm rà trong lời nói. Nhưng nó cũng là thủ phạm ăn cướp điểm số của các bạn trong bài thi nghe tiếng Anh một cách trắng trợn. Bởi lẽ, chỉ tại nối âm mà các từ vựng có vẻ như đã biến thành một từ hoàn toàn khác khi đến tai người nghe. Vì thế, trong bài này, Amazing YOU sẽ giúp bạn tránh được phần nào bẫy rập trong phần nghe tiếng Anh và nâng cao trình độ tiếng Anh giao tiếp bằng cách nắm rõ các cách biến hóa của nối âm – linking sounds.

Trước khi bước vào học phần nối âm, bạn nên nhớ rằng, tất cả các nguyên tắc nối âm được áp dụng trên phiên âm tiếng Anh, mà không phải mặt chữ của từ nhé. Nào, bây giờ chúng ta cùng bắt đầu thôi.

1. Kết hợp các âm

Đây là trường hợp dễ gặp nhất và cũng là trường hợp điển hình nhất của nối âm tiếng Anh. Rất đơn giản, khi nói tiếng Anh, bạn chỉ cần nối liền âm cuối của từ phía trước và âm đầu tiên của từ phía sau (từ bây giờ trở đi, Amazing YOU sẽ gọi hai âm này là 2 âm liền nhau cho ngắn gọn). Có hai trường hợp kết hợp là kết hợp giữa phụ âm – phụ âm và giữa phụ âm – nguyên âm.
Trong trường hợp phụ âm – phụ âm, các âm kết hợp được với nhau có thể là âm xát và tắc xát như /s/ hoặc âm mũi /n/, /m/ kết hợp với các phụ âm khác. (Nếu muốn biết âm xát, tắc xát, âm mũi là gì, sắp tới, Amazing YOU sẽ ra lò một bài
tổng hợp cách phát âm tiếng Anh của âm Anh Mỹ. Bạn nhớ đón xem nhé)
Ví dụ: về kết hợp phụ âm – phụ âm:
/s/ kết hợp với /m/ trong:
This month  This month: /ðɪs mʌnθ/
Ví dụ:  về kết hợp phụ âm – nguyên âm:
Âm /s/ kết hợp với âm /æ/ trong:
This afternoon  this afternoon: /ðɪsæf.tɚˈnuːn/

2. Chồng, lặp các âm

Có một số trường hợp, phát âm tiếng Anh của các âm liền nhau có sự ảnh hưởng bao trùm lẫn nhau. Tức phát âm của âm liền trước trùm lên âm liền sau, gây ra một sự thay đổi về phát âm của 1 hoặc cả 2 âm.

Có hai ví dụ điển hình về sự chồng, lặp âm này.
Ví dụ 1: Sự chồng lặp của âm /d/ – /n/
Lưỡi sẽ di chuyển về vị trí của /d/ nhưng hơi chưa kịp bật ra để hoàn thành âm /d/. Thay vào đó, hơi đang bị dừng sẽ được bật ra dưới dạng âm /n/.
Good new  Good new: /ɡʊdnuː/
Ví dụ 2: Sự chồng lặp của âm /d/ – /l/
Giống trường hợp của /d/ – /n/, lưỡi và hơi dừng ở vị trí của âm /d/ và bật ra như âm /l/.
Bad luck  Bad luck: /bædlʌk/

3. Sự thay đổi về âm.

Sự thay đổi về âm là sự thay đổi hoàn toàn về mặt phiên âm, phát âm tiếng Anh, của một hoặc cả 2 âm liền nhau, tạo thành một âm mới.
2 ví dụ điển hình trong trường hợp này là âm /t/ và /d/ đứng trước âm /y/

Ví dụ 1: Âm /t/ đứng trước /y/ sẽ được phát âm thành /ʧ/
Don’t you: /doʊntyu/  /doʊnʧu/

Ví dụ 2: Âm /d/ đứng trước /y/ sẽ biến thành /ʤ/
Ví dụ: Did you: /dɪdyu/  /dɪʤu/

4. Thêm âm

Thêm âm là hiện tượng một âm khác được thêm vào giữa hai âm liền nhau. Ví dụ bạn có thể thêm âm /w/ hoặc /y/ nhẹ giữa hai nguyên âm. Đây là một kỹ thuật vô cùng hữu ích giúp phát âm tiếng Anh của hai nguyên âm trở nên rõ ràng hơn.

Ví dụ 1: Thêm âm /y/ rất nhẹ vào giữa hai âm /i/ /æ/ trong từ he asked.
He asked: /hiæsk/  /hiyæsk/

Ví dụ 2: Thêm âm /w/ nhẹ vào giữa hai âm /u/ và /ɪ/ trong từ do it.
Do it: /duɪt/  /duwɪt/

5. Lược bỏ âm (nuốt âm)

Trong một số trường hợp có 2 âm liền nhau mà việc phát âm chúng một cách rõ ràng lại gây khó khăn cho người đọc, thì có thể nuốt âm (lược bỏ 1 trong 2 âm)

Ví dụ 1: Âm /t/ và /g/ trong kept going
Kept going  Kepgoing

Ví dụ 2: Âm /d/ và /r/ trong Diamond ring:
Diamond ring  Diamonring

6. Gấp đôi âm

Các trường hợp có 2 âm liền nhau giống nhau, phát âm vẫn sẽ được giữ nguyên nhưng thời gian phát âm hơi kéo dài hơn ra so với bình thường
Ví dụ : Social life – thời gian phát âm âm /l/ dài hơn so với khi âm /l/ đứng một mình. Phù, sau một bài viết dài hơi, cuối cùng, chúng ta ta đã nắm được các trường hợp nối âm có thể xảy ra rồi đúng không nào. Tuy nhiên đây chỉ là lý thuyết, và để đưa lý thuyết vào thực tế, giúp tránh bẫy phần nghe và nói tiếng Anh tự nhiên hơn, bạn cần thực hành thật nhiều bằng cách tập phân tích những điểm nối âm khi nghe audio, đồng thời luyện nối âm trong mỗi câu nói giao tiếp tiếng Anh.

Amazing YOU mong rằng, bài viết này đã mang lại những kiến thức tiếng Anh bổ ích cho bạn. Hãy nhớ theo dõi website để cập nhật thêm những bài học thú vị nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon