REVIEW PHƯƠNG PHÁP ÔN THI CHỨNG CHỈ TOEIC 850+

Bài viết này là chia sẻ của bạn Jocasta học viên Amazing You chia sẻ về quá trình học Tiếng Anh và thi chứng chỉ Toeic. Các bạn cùng tham khảo cách học của bạn ấy nhé:

Chào mọi người!

Mình là Thúy Hằng, sinh viên năm cuối Học viện báo chí Tuyên Truyền. Mình vừa thi TOEIC Listening và Reading vào ngày 17/5 vừa qua và đã đạt target 850+. Đây chưa phải là mục tiêu cuối cùng của mình, mình vẫn đang tiếp tục học để trau dồi và đạt thành tích cao hơn nữa. Nhưng mình mong được chia sẻ một chút kinh nghiệm học TOEIC của mình để giúp các bạn có thêm phần nào động lực ôn thi nhé!

  1. Về nền tảng

Trước khi học TOEIC, mình có tham gia 2 khóa học phát âm và giao tiếp 4 kỹ năng American Voice và Living Grammar của cô Nguyen Da Huong Quynh. Trong quá trình học, mình tham gia song song với chương trình Tự học TOEIC hằng ngày của cô trên group này. Với mình, có một nền tảng giao tiếp và kiến thức về tiếng Anh nói chung là điều RẤT QUAN TRỌNG, nó giống như xây một cái móng thật vững chắc cho một ngôi nhà.

Bởi muốn nghe hiểu thì các bạn cần phải phát âm đúng và nắm được từ vựng. Muốn đọc hiểu cũng cần phải hiểu ngữ pháp, cấu trúc và từ vựng. Nhờ có phương pháp học từ theo cụm collocations và phương pháp shadowing cô Quỳnh dạy mà mình đã cải thiện được phát âm, từ vựng, từ đó làm nền tảng tốt cho kỹ năng nghe và đọc của mình. Ngoài ra, cô Quỳnh còn tạo môi trường để mình rèn kỹ năng speaking qua các buổi English Tea Talk, Culture Exchange với bạn bè quốc tế, luyện nói 1-1 với giáo viên bản xứ và viết reflection hằng tuần nên mình không quá bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi TOEIC 4 kỹ năng (Kỳ thi TOEIC Speaking & Writing mình sẽ review sau).

  1. Về quá trình ôn thi

Mình xin tóm gọn quá trình ôn thi của mình bằng công thức ĐÚNG – ĐỦ – ĐỀU:

ĐÚNG:

“Đúng” ở đây là tìm đúng phương pháp học.

Như mình đã chia sẻ, các bạn cần trang bị tốt 3 yếu tố phát âm- ngữ pháp- từ vựng trước khi bắt tay vào ôn thi và luyện đề. Trong quá trình luyện đề, phần nghe mình làm theo các bước sau:

B1: Đọc qua transcript, take note và tra phiên âm các từ mới

B2: Nghe lần 1 để hiểu được nghĩa chung của bài hội thoại

B3: Nghe lần 2 để bắt được key words và chọn đáp án

B4: Check đáp án, vừa nghe vừa nhìn transcript và đọc theo (tranh thủ luyện phát âm luôn)

B5: Nghe lại lần nữa, không nhìn transcript và nghe đến khi nào hiểu hết nội dung đoạn hội thoại

Một lưu ý nho nhỏ là kỳ thi máy của TOEIC không có thời gian đọc trước câu hỏi part 3, part 4 nên chúng ta cũng nên tập ở nhà nghe hiểu đoạn hội thoại trước khi đọc câu hỏi và các đáp án.

Với phần đọc thì mình làm đề, sau đó chữa và take note các cụm từ, cấu trúc. Chất lượng hơn số lượng, mình chữa kỹ đề này rồi mới chuyển qua làm đề khác. Các bước học nghe và học cụm từ cô Quỳnh đã hướng dẫn chi tiết trong chương trình Tự học TOEIC, các bạn có thể tham khảo và bắt tay luyện tập luôn từ hôm nay nhé!

Riêng phần đọc thì các bạn mới ôn tập có thể chia theo từng part, nhưng khi luyện đề cần bấm giờ và phân chia thời gian cho phù hợp. Trước khi thi, mình luyện đề trên study4 để làm quen áp lực thời gian.

Ngoài ra, “đúng” còn là luyện đúng bộ đề phù hợp với trình độ. Với target 700+, các bạn luyện ETS 3 năm gần đây là đủ để đi thi. Với target 800+ thì có thể luyện thêm YBM, Cam Vol Xanh và New Economy. ETS vẫn luôn là quyển “gối đầu giường” cho mọi sĩ tử TOEIC bởi từ vựng bám sát đề thi thật nên cứ ôn chắc ETS rồi mới chuyển qua các quyển khác nha!

ĐỦ VÀ ĐỀU:

Nói một cách khác đó là sự chăm chỉ và kiên trì thôi. Mình luyện một cách vừa sức nhưng đều đặn hằng ngày hơn vẫn hơn là đến lúc gần thi mới lao vào luyện liền chục đề trong một thời gian ngắn. Tầm 1 tháng trước lúc thi mình chạy nước rút, trung bình làm 1 đề trong 2 ngày, ngày 1 làm ngày 2 chữa.

  1. Review đề thi 17/5

Mình thi sáng ngày 17/5 tại IIG cơ sở Giang Văn Minh.

Phần nghe:

Tai nghe không được kín nên mình có thể nghe cả tiếng tai nghe của bạn bên cạnh, mình khuyên các bạn ở nhà nên luyện nghe trong môi trường có một chút tiếng ồn để tăng khả năng tập trung nhé!

Phần nghe tốc độ đọc khá sát với ETS 2022, câu hỏi ngắn nên mình vẫn kịp lướt qua trước khi nghe.

Một số câu part 2 và một vài đoạn part 3 4 giọng đọc khá nhanh và nối âm. Cần phải tập trung và học kỹ thuật nối âm mới bắt được từ khóa. Mình vẫn nhấn mạnh lại cần học phát âm tốt thì nghe mới tăng trình nha (điều quan trọng phải nhắc lại 3 lần :)))).

Phần đọc:

Phần đọc đề có khó hơn một chút so với ETS 2022. Do mình đã luyện tập bấm thời gian và có kỹ năng phân bổ thời gian nên mình còn thừa hơn 10’ để soát lại bài. Có nút remark câu phân vân nên mình vẫn còn quay lại để suy nghĩ thêm, đừng cố quá cho câu khó thành ra sẽ bị chậm làm các câu dễ phía sau nhé! (Kinh nghiệm xương máu sau những lần luyện đề suýt không kịp giờ của mình).

Đó là những kinh nghiệm tổng quan của mình về quá trình ôn và thi TOEIC. Bài viết dù khá dài rồi nhưng có lẽ chưa đủ để mình chia sẻ hết khó khăn và phương pháp của mình đã tập luyện. Nếu các bạn mong muốn được chia sẻ với mình về những khó khăn và cách thức để khắc phục nó thì đừng ngại inbox mình, cô Quỳnh và theo dõi các bài chia sẻ sau của mình nhé! Cảm ơn các bạn và chúc các bạn sớm đạt mục tiêu thi TOEIC!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon