3 TIPS SỬ DỤNG BÀI MẪU SPEAKING VÀ FORECAST HIỆU QUẢ

Cách cải thiện kỹ năng nói bằng cách sử dụng bài mẫu Speaking hay Forecast là cách học được khá nhiều bạn trẻ áp dụng. Tuy nhiên, có khá nhiều ý kiến xoay quanh phương pháp học này bởi vì lạm dụng nhiều quá sẽ bị trừ điểm rất là lớn nhé. Cùng Amazing YOU tìm hiểu cách sử dụng bài mẫu một cách thật hiệu quả trong IELTS Speaking nhé.

  1. Học từ vựng theo cụm

Một thói quen của nhiều người học tiếng Anh nói chung hay IELTS nói riêng đó là học từng từ mới đơn lẻ thay vì học từ theo cụm. Đây là một điều không nên làm bởi trong tiếng Anh, bởi các từ vựng thường được sử dụng với nhau theo cụm (gọi là collocation).

Xét hai ví dụ sau:

a, People shout/ Lions roar

‘Shout’ và ‘roar’ đều có nghĩa là phát ra âm thanh lớn. Nhưng khi nói về người la hét, ta dùng ‘shout’. Còn khi miêu tả sư tử gầm gừ, ta không dùng ‘shout’ mà lại dùng từ ‘roar’.

Nếu các bạn chỉ học thuộc nghĩa của từ ‘shout’ và dùng để nói về ‘lions’. Rõ ràng chúng ta sẽ mất điểm vì sử dụng ngôn ngữ một cách máy móc phải không nào

b, Dohomework/ Makemy bed

Tương tự, ở trường hợp trên, có lẽ ai cũng hiểu ‘make’ và ‘do’ đều mang nghĩa là ‘làm’. Nhưng làm bài tập về nhà ta lại dùng từ ‘do’. Trong khi xếp chăn mền khi ngủ dậy thì lại cần sử dụng từ ‘make’.

Do đó, mình thường khuyên các bạn sĩ tử học kèm với mình nên hình thành thói quen học từ theo cụm. Bởi đây là một khía cạnh quan trọng của tiếng Anh. Không những giúp ta nhớ từ lâu hơn mà còn sử dụng từ vựng hiệu quả và đúng ngữ cảnh hơn.

Từ nay khi đọc bất kỳ một bài mẫu speaking nào, bạn nhớ hãy tra từ trên các trang từ điển như Oxford Learners Dictionary. Và xem các từ thường đi cùng ở phần “Collocation” để áp dụng từ vựng hiệu quả trong quá trình học và ôn thi nhé

  1. Không học thuộc lòng bài mẫu

Học thuộc hay học vẹt bài mẫu không hề giúp bạn ghi điểm trong phần thi Speaking. Ngược lại bạn chắc chắn sẽ bị giám khảo phát hiện ra và mất điểm là điều không tránh khỏi.

Bài thi IELTS Speaking đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh linh hoạt và lưu loát của thí sinh. Do đó các sĩ tử cần trau dồi và luyện tập chăm chỉ theo thời gian thì mới có thể cải thiện và thực sự cảm nhận được sự tiến bộ trong kỹ năng nói.

Nếu chỉ nhìn vào bài mẫu trên mạng hay sách vở và cố gắng nhồi nhét học vẹt. Bạn không những đang lãng phí thời gian học của mình mà còn có thể không hiểu được từ vựng một cách thấu đó để áp dụng đúng cho câu trả lời của mình.

Ví dụ

Một ví dụ đơn giản là những cụm từ đệm như ‘if you ask me’ hay ‘that’s an interesting question’. Khi sĩ tử học thuộc và lạm dụng quá nhiều, điều này sẽ ảnh hưởng tới độ mạch lạc, trôi chảy của bài thi.

Và giám khảo sẽ biết rằng bạn chỉ học thuộc lòng và cố gắng đưa vào các câu trả lời của mình mà không hề biết khi nào nên dùng cho phù hợp.

Ngoài ra, việc cố gắng sử dụng các từ vựng ‘đao to búa lớn’ nhưng ngữ pháp, phát âm lại sai rất nhiều. Cũng chỉ làm lộ ra rằng thí sinh cố gắng học vẹt mà không hề hiểu rõ về các ngôn ngữ mình ứng dụng.

  1. Thực hành áp dụng các từ vựng và cấu trúc từ văn mẫu

Chỉ đọc và học từ vựng, cấu trúc trong bài mẫu chắc chắn bạn sẽ không thể nhớ lâu được các điểm ngôn ngữ mà mình học được. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng mọi người sẽ quên khoảng 40% những gì mình học sau 20 phút. 77% sau 6 ngày và gần như quên 90% sau 1 tháng.

Vì vậy, việc áp dụng được các từ vựng và cấu trúc ngữ pháp vào bài nói hoặc vào script của người học sẽ giúp các bạn ghi nhớ được chúng lâu hơn. Vì áp dụng được càng nhiều thì chúng sẽ trở thành từ vựng chủ động chứ không chỉ mãi và từ vựng thụ động nữa phải không nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon