HƯỚNG DẪN LẬP THỜI GIAN BIỂU HỌC IELTS

Thời gian biểu học IELTS sẽ phụ thuộc vào lịch trình mà bạn sắp xếp ôn luyện như thế nào một cách hiệu quả. Một ngày bạn dành ra bao nhiêu thời gian để học, bạn còn bao nhiêu tháng để học IELTS…Từ đó xây dựng lên thời gian biểu luyện thi IELTS hợp lý, cùng phương pháp học tập phù hợp với bản thân, giúp bạn đạt được mục tiêu dễ dàng.

  1. Xác định mục tiêu và trình độ trước khi lập thời gian biểu luyện thi IELTS.

Mục tiêu

Đầu tiên bạn cần xác định rõ lý do tại sao nên học IELTS. Band điểm bạn mong muốn là bao nhiêu? Và trong khoảng thời gian bao lâu sẽ đạt được số điểm như mục tiêu đã đặt ra? Để từ đó bạn sẽ dễ dàng đưa ra lộ trình cụ thể về điểm số cho bản thân mình.

Ví dụ: Bạn đặt mục tiêu ra trường với mức điểm IELTS overall là 5.0 hoặc bạn có dự định định cư nước ngoài cùng hy vọng đạt số điểm là 6.5 IELTS.

Trình độ

Sau khi đã xác định mục tiêu, bạn cần nắm rõ trình độ học tập của bản thân để có thể tự đưa ra lộ trình học phù hợp. Bạn có thể làm bài test thử trình độ trên các website để tự đánh giá khả năng ban đầu của mình. Nếu muốn biết trình độ Tiếng Anh của bạn hiện tại như nào thì hãy nhắn AMAZING YOU nhé

Lựa chọn tài liệu phù hợp với band điểm IELTS mục tiêu

Lựa chọn tài liệu phù hợp với band điểm mà bạn đặt ra vô cùng quan trọng. Bạn có thể tham khảo các bộ tài liệu luyện thi Cambridge. (Hoặc inbox Tiếng Anh Cô Quỳnh Nguyễn nếu bạn cần 1 lộ trình chi tiết + cá nhân hoá để học) 

  1. Cách sắp xếp thời gian tự ôn luyện IELTS hiệu quả

Sắp xếp thời gian học hiệu quả

– Đối với người mới bắt đầu, chúng ta có thể chia làm 2 trình độ chính

+ Với các bạn đang mất gốc ngữ pháp, mới bắt đầu học IELTS/ Tiếng Anh:

Ở gia đoạn này, chúng ta vẫn thiếu rất nhiều từ vựng và đặc biệt là nền tảng ngữ pháp chưa vững chắc, nên dưới đây sẽ là những gợi ý dành cho bạn với lịch phân chia thời gian học như sau:

  • Dành khoảng 80% thời gian học ngữ pháp.
  • Kết hợp học thêm các bài Nghe – Đọc ở mức độ dễ để làm quen dần việc học từ vựng.
    Lưu ý: Điều rất quan trọng trong giai đoạn này đó là chúng ta nên học thật đều, cũng như thường xuyên có các bài revision từ vựng/ ngữ pháp. Tránh tình trạng “học trước quên sau”

+ Với các bạn đã có nền tảng ngữ pháp và bắt đầu làm quen các dạng bài IELTS (~3.0-4.0)

Ở giai đoạn này, chúng ta sẽ cố gắng “lấp” những lỗ hổng ngữ pháp còn lại, nhưng song song bạn dành nhiều thời gian hơn cho các kĩ năng Nghe – Nói – Đọc- Viết, bạn có thể tham khảo lịch phân chia thời giạn học như sau:

  • 50% thời gian bạn có dành cho việc củng cố nốt ngữ pháp
  • 50% thời gian còn lại có thể chia đều cho 4 kĩ năng (nên là 2 kĩ năng/ ngày đan xen nhau để tránh nhàm chán)
    Lưu ý: Bạn nên tìm bạn học theo cặp Đọc-Viết và Nghe-Nói và luân phiên nhau để cho đỡ chán nhé!

⇒ Lí do là cho việc này đó là vì trong các văn bản Reading học thuật, chúng ta hoàn toàn có thể chắt lọc ra các từ/ cụm từ vựng học thuật hoặc theo chủ đề rất hay và các từ vựng này thường là formal (trang trọng) – tức là rất phù hợp với các bài Writing.

Ngược lại, trong các bài nghe thì thường là các cuộc hội thoại (Speaking) nên ngôn ngữ có phần nào informal hơn nên phù hợp để luyện kèm với Speaking. Ngoài ra việc phát âm chuẩn và thẩm âm (âm đuôi, âm đơn, …) cũng bổ trợ rất tốt được cho nhau, nên Speaking và Listening đi thành 1 cặp sẽ rất hợp lí! 

Vì mỗi bạn lại có 1 quỹ thời gian khác nhau cho việc học IELTS, nên rất khó để đưa ra một con số phù hợp với tất cả, nhưng có một lời khuyên khá hữu ích dành cho bạn đó là mỗi ngày bạn nên học tối thiểu 1 – 1,5h (hoàn toàn tập trung) để đạt hiệu quả tối đa nhé!

Mỗi ngày học một kỹ năng của IELTS

Thường xuyên xem các kỹ năng, kiến thức trong IELTS về từ vựng, ngữ pháp, bài tập…sẽ giúp bạn ghi nhớ kiến thức tiếng Anh một cách lâu hơn.

IELTS gồm 4 kỹ năng: NGHE – NÓI – ĐỌC – VIẾT.

Học 4 kỹ năng trong cùng một lúc sẽ khiến người học cảm thấy mệt mỏi, vì thế mỗi ngày bạn chỉ nên chuyên sâu vào một kỹ năng nhất định. Bên cạnh đó, bạn cần đặt ra kế hoạch học tập rõ ràng với mỗi kỹ năng, ví dụ như mỗi ngày hoàn thành bao nhiêu bài tập, ghi nhớ số lượng từ mới như thế nào?

Cách luyện thi IELTS tốt nhất đó là hãy phân bổ thời gian học theo các dạng đề của từng kỹ năng. Xác định dạng đề nào là khó nhất và tập trung ôn luyện bài tập thêm nhuần nhuyễn. Đối với kỹ năng yếu, bạn nên luyện đề từ dễ đến khó nhằm cải thiện số điểm hiện tại thêm tiến bộ. Đây là cũng phương pháp mà mình giúp các bạn học viên trong suốt quá trình học.

Rèn luyện kỹ năng tập trung và tính kiên nhẫn

Trong thời gian luyện thi, bạn cần tập trung cao độ tránh bị sao nhãng. Một vài gợi ý giúp bạn tập trung hơn đó là tắt thiết bị di động, mạng xã hội, chọn nơi yên tĩnh để học tập, tìm người hỗ trợ (thầy cô, bạn học) để có thể giúp bạn học tốt hơn.

Ngoài ra việc rèn luyện tính kiên nhẫn của bản thân và quyết tâm đạt được mục tiêu sẽ giúp bạn có thêm động lực ôn luyện IELTS hiệu quả nhất.

Cho phép bản thân nghỉ ngơi

Ôn luyện IELTS là một quá trình dài và gian nan, vì vậy bạn không nên ép mình vào trạng thái học tập gò bó. Hãy dành thời gian cho phép bản thân nghỉ ngơi xem phim, nghe nhạc hoặc xem các chương trình truyền hình bằng tiếng Anh…chắc chắn sẽ làm cho việc học của bạn trở nên thoải mái và hiệu quả hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon