QUÁ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP

Chia sẻ của học viên Amazing You

Theo bạn, liệu tiếng Anh giao tiếp có tự học được không? Tự học thì phải bắt đầu từ đâu nhỉ? Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ 02 điều chính.

  • Điểm xuất phát
  • Kinh nghiệm tự học

  1. ĐIỂM XUẤT PHÁT

Đối với những bạn học khối kỹ thuật như mình có thể nói Tiếng Anh là con số không luôn, đọc hiểu thì có thể mình biết được một chút còn nghe thì hầu như không. Nói thì chắc may ra có người Việt mới hiểu được tiếng Anh của mình thôi. Sau khi ra trường, mình làm cho công công ty Việt được 2 năm, thấy kinh nghiệm của mình cũng gọi là tạm ổn. Hướng tới một công việc ở công ty nước ngoài để có lương và chế đỗ đãi ngộ tốt. Khi bắt đầu ứng tuyển thì thôi rồi Tiếng Anh đâu? Nghe qua thì chả có gì ngạc nhiên cả nhưng khi chính mình rơi vào hoàn cảnh đó mới thấy thất vọng về bản thân. Chỉ cần có Tiếng Anh là được nhận vào làm, chỉ vì nó mà mình failed. Thế là quyết tâm lao vào tìm môi trường học tiếng Anh. Coi như mình bắt đầu từ con số không luôn.

  1. KINH NGHIỆM TỰ HỌC

Ban đầu mình lên group, youtube tự học nhưng thấy nản quá vì nhiều chỗ rất cơ bản mình không hiểu, đặc biệt là phát âm không có ai sửa cho mình luôn. Đành phải tìm một khóa mất gốc rồi sau đó tính tiếp. Hy vọng mình có thể tự học

Tìm hiểu lớp học phù hợp là cả một quá trình gian nan, đọc review, google, liên hệ tư vấn…chỗ mình ưng thì học phí quá cao, chỗ học phí hợp lý thì lại không ưng để theo học. Có tiền đi học cũng không đơn giản. Mình lên diễn đàn tìm hiểu vẫn không có kết quả. Đến một hôm đi cafe cùng cô bạn thời cấp 3, cô ấy bảo đã tham gia nhóm Tư học Toeic 990 và thi Toeic 850. Mình vô cùng ngưỡng mộ và hỏi cách học. Cô ấy chia sẻ: Đã tham gia lớp học phát âm, luyện & nói của cô Nguyen Da Huong Quynh.

“Ban đầu, vì phát âm – nghe chưa tốt, nên mình đã quyết định đăng kí 3 khóa học phát âm & giao tiếp của cô Quỳnh, không chỉ giúp nói tiếng anh Tây hơn, đúng trọng âm từ – ngữ điệu mà còn giúp cải thiện phần nghe hiểu rất nhiều. Sau mỗi bài học, cô & các bạn trợ giảng đều sửa phát âm chi tiết. Đặc biệt là mình rất thích chương trình Amazing Talk: luyện nói 1-1 với giáo viên bản xứ hàng tuần. Việc nói chuyện với cô giáo nước ngoài làm mình thích nói tiếng anh hơn. Tiếp đó tham gia thử thách trên nhóm Tự học Toeic 990 của cô Quỳnh, những thử thách mà cô Quỳnh thiết kế ra mỗi ngày và sau mỗi thử thách đều được cô chữa tỉ mỉ từng bài, sửa từng lỗi sai, và phân tích rất chi tiết và dễ hiểu”.

Thế là mình quyết định nhắn tin cho cô Quỳnh nhờ cô tư vấn, đúng như bạn mình kể, cô rất nhiệt tình. Cuối cùng với tiêu chí của mình ưu tiên về sĩ số nên mình đã chọn học khóa mất gốc online ở AMAZING YOU vì lớp dưới 10 người, chuyên dạy người đi làm và học phí có thể đóng lẻ khóa lại rất hợp lý.

Đây chính là khóa học trang bị cho mình công cụ và kĩ năng để tự học sau khóa mất gốc. Mình sẽ chia sẻ chi tiết về phương pháp dạy ở đây để các bạn có thể áp dụng.

TỪ VỰNG: Ngày trước mình học từ vựng biết nhiều lắm, nhưng học trước quên sau. Nhớ từ nào cũng chỉ biết nghĩa, nhưng lại không biết nó ở chỗ nào trong câu, rồi cứ nói đúng kiểu tiếng anh bồi. Học ở lớp học của cô Quỳnh, với mỗi buổi mình sẽ được học về cách phát âm, từ loại, và các từ đi kèm. Đặc biệt là cô thiết kế cách học từ nhớ rất nhanh và sẽ được thực hành nó đưa vào trong một câu hoàn thiện luôn. Một từ trong bất cứ ngôn ngữ nào cũng có thể có nhiều nghĩa khác nhau tùy vào văn cảnh. Trước mình học từ là thấy có bao nhiêu nghĩa học tất bấy nhiêu nhưng hóa ra đó là sai lầm. Khi học từ hãy lấy nghĩa theo văn cảnh, nó sẽ giúp mình không những nhớ lâu mà còn dễ vận dụng vào đúng văn cảnh phù hợp nữa.

NGỮ PHÁP: Với mình nó khó vì khi nói một câu mình không biết nên dùng thì nào trong 12 thì. Khi học ở đây, vơi mỗi THÌ cô đều nêu rất rõ khi nào sử dụng. Với mỗi cách sử dụng của nó, lại có ví dụ vận dụng luôn, nên thực sự thấy nó rất rõ ràng chứ không bị mơ hồ như trước kia. Có nhiều thứ mình thấy sao đơn giản thế mà trước không nhìn ra. Thế mới nói ở mất gốc thì chưa tự học được.

LUYỆN NGHE: Mọi chỗ đều dạy học viên nghe là gì, nghe đi nghe lại, nghe cháy tai nghe thì thôi. Đúng là mò kim đấy bể. Ở đây mình được học 02 kĩ năng nghe mà AY phân tách.

(1) Nghe lấy ý là làm trên lớp, giáo viên hướng dẫn cách nghe để hiểu được ý mà không cần hiểu 100% từ.

(2) Nghe chép chính tả. Mình thấy nó rất logic. Ngay cả tiếng Việt khi giao tiếp, bản chất chúng ta cũng chỉ để ý từ khóa để hiểu. Chứ mình không nghe hết cả câu đâu. Bạn không tin, cứ thử thách bản thân mình nhắc lại lời đối phương vừa nói xem bạn có nhắc được 100% từ đúng ko? Chắc chắn là không, bạn chỉ nhắc ý của người ta thế nào thôi. Mình thích cái nghe ngấm chép chính tả, thực sự nó làm vốn từ vựng nghe của mình lên rõ rệt. Khi học mới thấy có nhiều từ nhìn chữ biết luôn nhưng nghe lại chịu chết, vì mình phát âm sai bét nhè, nên khi nghe cũng không thể nghe ra. Thực sự là sự kết hợp rất logic với kĩ năng nghe.

NGHE NÓI PHẢN XẠ: Phần này có hai lý do mình thích. (1) Cô luôn đưa ra các chủ đề mở để hướng dẫn học viên liên hệ với công việc thực tế luôn, sau đó sẽ được thực hành luôn đúng cái mình cần. (2)  Amazing You với đội ngũ giáo viên bản xứ có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và có chứng chỉ Tesol quốc tế cũng giúp mình tự tin nói tiếng anh qua từng tiết học, hàng tuần còn được luyện 1-1 với giáo viên bản xứ.

Cuối cùng, cái mình tâm đắc nhất đó chính là phương pháp Daily Speaking và Shawdoing tự nói một mình trong quá trình tự ôn tại nhà. Cách mà cô hướng dẫn là khi nghe bất cứ một chủ đề nào, note lại các từ khóa. Sau đó nói lại cố gắng y hệt, miễn sao có từ khóa trong đó là người nghe ắt sẽ hiểu.

Mặc dù học một khóa mất gốc ở AMAZING YOU thôi nhưng cô cũng truyền tải đầy đủ cho học viên. Chứ không như một số nơi cứ gọi là giữ bí kíp để học viên đăng ký level tiếp. Thực sự là ban đầu thực hành theo những cách này cũng khá khó và nhiều khi nản. Nhưng cứ từng bước từng bước sau khóa mất gốc thì thực sự thấy nó không khó như mình đã từng nghĩ. Chưa nói được câu dài phức tạp nhưng cái mình có được là kĩ năng nghe, khi mình xem phim thấy khác hẳn. Thi thoảng gặp sếp lớp trong công ty cũng tự tin chào, và cũng tự tin trả lời lại khi được hỏi lại.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon