TẠI SAO PHẢI LÀ TIẾNG ANH MÀ KHÔNG PHẢI TIẾNG KHÁC?

Đôi khi có rất nhiều người luôn luôn có suy nghĩ và đặt ra câu hỏi “ Tại sao tiếng anh là ngôn ngữ quốc tế?”  Đó là ngôn ngữ mà mọi người dường như ai cũng cần biết. Tại sao vậy nhỉ?

Trong thời điểm hội nhập ngày càng mạnh mẽ hiện nay, Tiếng Anh là công cụ giúp chúng ta đến với những công việc hấp dẫn trong các công ty đa quốc gia, các tập đoàn lớn trên thế giới… Nguồn lực của Việt Nam được coi là một nguồn nhân lực giàu kỹ năng, kinh nghiệm nhưng vẫn đi sau các nước trong khu vực, chính bởi sự thiếu sót của tiếng Anh.

Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm đáp án cho câu hỏi trên của bài viết này nhé!

1.Tại sao lại là Tiếng Anh?

Mọi người nói rằng tiếng Anh là một ngôn ngữ tương đối dễ học, với cấu trúc ngữ pháp cơ bản và cách phát âm đơn giản, đó là một lựa chọn hiển nhiên cho ngôn ngữ quốc tế. Nhưng thực sự, mình biết rất nhiều người phải vật lộn và khó khăn rất nhiều khi học Tiếng Anh. Bạn cũng có thể lập luận rằng hầu hết mọi ngôn ngữ đều dễ học nếu bạn đặt hết tâm trí vào nó. Thực sự, tiếng Anh không có bất kỳ đặc điểm cố hữu nào khiến nó trở thành một ngôn ngữ quốc tế.

Bất chấp những gì bạn có thể nghĩ, tiếng Anh không phải là ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới. Nó thực sự đứng thứ 3 sau tiếng Quan Thoại của Trung Quốc và tiếng Tây Ban Nha. Vì vậy, về mặt thực tế, sẽ có ý nghĩa hơn nếu những người khác học tiếng Trung Quốc vì khi đó sẽ có ít hơn tổng số người trên thế giới phải học một ngôn ngữ.

Hoặc tiếng Tây Ban Nha, hoặc tiếng Pháp, bởi vì khi đó sẽ có ít quốc gia hơn phải khuyến khích song ngữ. Nhưng tiếng Anh hiện nay có số người học không phải là người bản xứ nhiều hơn gấp 3 lần so với người bản xứ.

Nó đã xảy ra như thế nào? Tại sao lại quyết định rằng tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ quốc tế, bắt buộc đối với hàng không, kinh doanh, du lịch trên toàn thế giới và nhiều thứ khác? Khi nào mọi người quyết định rằng họ cần học tiếng Anh? Nó có thể là bất kỳ ngôn ngữ nào – tại sao tiếng Anh lại được chọn?

2. Top 6 những lý do tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế

2.1. Tiếng Anh được sử dụng trong chính trị

Vì sao tiếng anh là ngôn ngữ quốc tế: Câu trả lời chính nằm ở một số điều đã xảy ra trong lịch sử về mặt chính trị. Sự trỗi dậy của đế chế Anh và việc sử dụng tiếng Anh ở mọi nơi họ đặt chân đến đất ở đâu thì sẽ lan truyền tiếng Anh ở đó và kết quả là ồ ạt người sử dụng trên toàn thế giới.

Trong vài thế kỷ qua, sự trỗi dậy của Hoa Kỳ đã là một nhân tố to lớn thúc đẩy tiếng Anh ngày càng đi đầu trong cộng đồng quốc tế. Giờ đây, sức mạnh kinh tế và chính trị của Hoa Kỳ có liên quan rất nhiều đến lý do tiếng Anh tiếp tục là một ngôn ngữ cực kỳ quan trọng. Điều này đã dẫn đến việc tiếng Anh trở thành ngôn ngữ quốc tế trong một loạt các ngành khác nhau.

2.2. Tiếng Anh trong kinh doanh và thương mại quốc tế

Do sự thống trị kinh tế của Mỹ trên toàn cầu, họ có thể kiểm soát phần lớn cộng đồng kinh tế quốc tế, bao gồm cả các tổ chức quốc tế. Nếu các quốc gia muốn giao thương với cường quốc kinh tế, họ phải nói ngôn ngữ này. Điều này càng trở nên hiện thực hơn bởi thực tế là nhiều quốc gia đã sử dụng tiếng Anh ở nước họ do sự thống trị trước đây của người Anh.

2.3. Tiếng Anh trong nền giải trí

Bên cạnh sự thống trị về kinh tế và chính trị, không nghi ngờ gì khi Mỹ cũng thống trị ngành công nghiệp giải trí. Phim của Hollywood được phát hành tại các quốc gia trên thế giới.

Âm nhạc Mỹ là âm nhạc phổ biến nhất trên hành tinh cho đến nay. Ngay cả ở những quốc gia mà tiếng Anh không được sử dụng rộng rãi, người Mỹ (và các loại nhạc khác bằng tiếng Anh) vẫn có thể được nghe thấy thường xuyên. Trong những năm gần đây, ngay cả các memes tiếng Anh cũng đã được phủ khắp nơi. Điều này đã giúp tiếng Anh thâm nhập vào các nền văn hóa trên toàn thế giới, để luôn phù hợp.

2.4. Tiếng Anh xuất hiện trên Internet

Sự phát triển của Internet đã làm cho ngôn ngữ tiếng Anh trở nên nổi bật hơn. Trang web được thành lập bằng tiếng Anh và các công ty Internet hàng đầu mà chúng ta biết ngày nay đều là người Mỹ: Google, Facebook, Ebay và Amazon là một vài ví dụ.

Điều này dễ dàng khiến ngôn ngữ của Internet mặc định là tiếng Anh (www là viết tắt của world wide web, và .com là viết tắt của thương mại). Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bạn không thể sử dụng các tập lệnh nước ngoài trong các địa chỉ web? Các ngôn ngữ lập trình cũng đều dựa trên tiếng Anh. Ngày nay, tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên Internet, với hơn một phần tư hoạt động trên Internet được thực hiện, giao tiếp bằng tiếng Anh.

2.5. Tiếng Anh trong giáo dục & khoa học

Hầu như tất cả các trường đại học hàng đầu trên thế giới đều tổ chức các khóa học của họ bằng tiếng Anh. Theo bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu của QS, chỉ có một trường đại học trong top 10 không nằm ở Mỹ hoặc Anh.

Tuy nhiên, ETH Zurich có trụ sở tại Thụy Sĩ vẫn sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy chính cho các chương trình sau đại học của mình. Điều này, một lần nữa, chỉ ra sự thống trị của Mỹ và Anh là những quốc gia có ưu thế cao trên trường toàn cầu. Hầu hết các nghiên cứu và bài báo được đánh giá cao nhất trong hơn 100 năm qua của học thuật đều được viết bằng tiếng Anh và dựa trên thế giới nói tiếng Anh.

Ngay cả trong lĩnh vực ngôn ngữ học, một ngành học dành riêng cho việc hiểu ngôn ngữ, tiếng Anh cũng chiếm ưu thế. Noam Chomsky (người Mỹ) được mệnh danh là cha đẻ của ngôn ngữ học hiện đại, dựa trên mọi lý thuyết của ông về tiếng Anh. Sau đó, tất cả các nghiên cứu ngôn ngữ học bắt nguồn từ kiến ​​thức của chúng ta về tiếng Anh và điều này liên quan như thế nào đến các ngôn ngữ khác.

2.6. Tiếng Anh trong du lịch

Tiếng Anh là ngôn ngữ hàng không được quốc tế công nhận. Một lần nữa, điều này có thể được cho là do sự liên quan của các quốc gia nói tiếng Anh vào thời điểm “du lịch hàng không bắt đầu cất cánh”. Tiếng Anh đã được công bố là ngôn ngữ du lịch quốc tế tại một hội nghị ở Chicago vào năm 1944. Năm 2008, một bài kiểm tra trình độ ngôn ngữ đã được đưa ra để đảm bảo nhân viên hàng không ở tất cả các quốc gia đạt tiêu chuẩn tiếng Anh đủ cao để có thể làm việc.

Mặc dù nó có thể chưa được chính thức công nhận, nhưng tiếng Anh cũng là ngôn ngữ quốc tế của ngành du lịch. Các chuyến tàu điện ngầm ở Đài Bắc, Paris và Rio de Janeiro đều lặp lại thông điệp của họ bằng tiếng Anh.

Hướng dẫn viên nói tiếng Anh và đăng ký tại các điểm du lịch luôn bằng tiếng Anh. Nếu không nói được tiếng Anh, bạn thường rất khó để đến nước ngoài (mình phải nói thêm rằng nó luôn dễ dàng hơn nếu bạn nói tốt tiếng Anh để có thể giới thiệu về văn hóa bản sắc của dân tộc mình đúng không nào.)

Ngoài ra, xét theo những gì mình đã học, người nói tiếng Anh bản xứ học ngôn ngữ khác luôn có ít cơ hội nói chuyện với những người nói tiếng khác bằng chính ngôn ngữ của họ, vì hầu hết thời gian hai bên đều nói tiếng Anh. Vì vậy, có thể nói tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế cũng không có gì là quá. Hi vọng sẽ giải đáp được thắc mắc tại sao chọn tiếng anh là ngôn ngữ quốc tế rồi chứ.

Nếu có ý kiến bạn đọc giả có thể bình luận bên dưới bài viết nêu quan điểm chính kiến của bạn thân nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon