5 SAI LẦM KHIẾN BẠN KHÔNG THỂ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NGHE TIẾNG ANH

Khi các bạn bắt đầu học bất kỳ ngôn ngữ nào, nếu bạn muốn học một cách lưu loát như người bản xứ thì không thể bỏ qua kỹ năng nghe. Tiếng anh cũng không phải là ngoại lệ, gần đây cô Quỳnh Nguyễn- Amazing You đã nhận được rất nhiều tin nhắn của các bạn chia sẻ dù hằng ngày đều chăm chỉ luyện nghe nhưng vẫn không nghe hiểu được khi giao tiếp cùng người bản xứ. Dưới đây cô sẽ chỉ ra những sai lầm bạn nên tránh khi học kĩ năng listening

SAI LẦM 1: NGHE CÀNG NHIỀU CÀNG TỐT.

– Nhiều bạn cho rằng mỗi ngày dành ra hàng giờ đồng hồ liền để luyện nghe sẽ lên trình nhưng thực tế khi làm vậy não bạn sẽ căng thẳng, mất tập trung và không đạt được hiệu quả tốt.

– Nếu bạn muốn luyện nghe nhiều tiếng một ngày thì hãy chia thành nhiều khung giờ khác nhau, giữ tinh thần thoải mái trước khi nghe.

– Nếu muốn tai nghe và não tư duy đủ cường độ thì bạn phải nghe ít nhất một tiếng mỗi ngày và liên tục trong 3-6 tháng.

– Thời gian lý tưởng cho việc nghe là 4-6 tiếng mỗi ngày (chú ý là thời gian này chia đều cho cả ngày, không nghe liền một mạch).

SAI LẦM 2: NGHE CẦN TỪ VỰNG RỘNG

– Đây là một quan niệm hết sức sai lầm vì chúng ta hoàn toàn có thể học từ qua nghe. Hãy xem việc luyện nghe như một kênh để học từ vựng chứ không phải “nhồi nhét” thật nhiều rồi mới bắt đầu luyện nghe.

– Cố gắng cân bằng cả 2 việc trau dồi từ vựng và cải thiện kĩ năng nghe.

– Với những người mới bắt đầu nghe, bạn nên xem phần phụ đề (subtitle) hay phần transcript (phần nội dung) trước để hiểu được nội dung của bài nghe và biết thêm những từ vựng mới.

– Sau đó, bạn nghe lại mà không xem phụ đề nữa (lưu ý: Tuyệt đối không được vừa nghe vừa nhìn từ, như vậy sẽ không hiệu quả).

SAI LẦM 3: NHẠC VÀ PHIM LÀ KÊNH LUYỆN TỐT NHẤT

– Thực tế, các bài hát hoặc các bộ phim có quá nhiều từ luyến láy sẽ làm cho bạn khó nghe và không bắt được từ. Bạn nên tập nghe các bản tin của VOA hoặc BBC, hoặc luyện nghe ở các đề thi sẽ hiệu quả hơn nhiều.

– Đến khi khả năng nghe của bạn đã ở trình độ tương đối khá thì cũng cẩn thận lựa chọn những bài hát hay những bộ phim có tốc độ nói vừa phải, không quá nhiều luyến láy, không quá nhiều slang (từ lóng) để ôn tập.

SAI LẦM 4: BỎ RƠI PHÁT ÂM

– Đơn giản vì khi bạn phát âm sai, bạn sẽ quen dần với cách phát âm sai đó. Đến khi nghe người khác sử dụng cách phát âm tiếng Anh đúng, chuẩn, bạn sẽ ngạc nhiên không hiểu người đó nói gì.

– Vậy nên hãy rèn phát âm thật chuẩn, đó cũng là một cách luyện nghe mặc dù chậm nhưng chắc.

SAI LẦM 5: CHỌN BÀI NGHE QUÁ KHÓ!

– Nếu bạn là người mới, hãy ghi nhớ phương châm “dục tốc bất đạt”, chọn những bài nghe quá khó không giúp bạn tiến bộ nhanh gấp nhiều lần mà chỉ khiến bạn dễ nản và việc luyện nghe sẽ không hiệu quả.

– Hãy đi từng bước từ những bài phù hợp với trình độ, khiến bản thân thoải mái và dần dà bạn sẽ chinh phục được độ khó ấn tượng hơn.

Cô hi vọng bài viết này sẽ giúp được các em trong quá trình chinh phục Tiếng Anh

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon