ACCENT & KỸ THUẬT ÔM TRỌN 6.5+ IELTS SPEAKING

Accent và vai trò của Accent

Accent hiểu một cách đơn giản là chất giọng, ngữ điệu của người nói trong giao tiếp. Trong Tiếng Anh, có 2 accent phổ biến: giọng Anh-Anh (British accent) và Anh-Mỹ (American accent).

Ngoài ra, còn có một số accent khác của các nước nói tiếng Anh như: Anh-Ấn, Anh-Úc, Anh-Canada, Anh-New Zealand và Anh-Ireland.

Accent có ảnh hưởng đến điểm thi IELTS Speaking không?

Câu trả lời cho điều này là không.

Bởi vì accent không thể hiện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của bạn. Ngoài ra, kỳ thi IELTS cũng không có tiêu chí chấm điểm cho accent trong phần thi Speaking. Phần thi Nói được đánh giá dựa trên một trong những tiêu chí là phát âm đúng và rõ ràng với từng nguyên âm, phụ âm, âm cuối, và trọng âm.

IELTS là kỳ thi quốc tế. Việc ban giám khảo hay các thí sinh sử dụng nhiều loại accent khác nhau là chuyện bình thường. Bạn sẽ không bị trừ điểm nếu bạn có accent Anh-Ấn, Anh-Úc hay thậm chí là Anh-Việt.

Accent đơn giản là chất giọng địa phương, vùng miền. Vì vậy không có accent nào là “chuẩn” mà điều quan trọng là giám khảo hay người nghe hiểu chính xác những gì bạn muốn truyền đạt một cách dễ dàng. Do đó, chỉ cần bạn phát âm chuẩn, nhấn trọng âm chính xác và nói đúng ngữ điệu thì dù bạn dùng accent nào cũng không ảnh hưởng gì đến tổng điểm.

Nếu bạn có thể luyện được accent bản ngữ thì đó là một lợi thế cho bạn. Ngược lại, nếu bạn không có accent thì bài thi nói của bạn cũng không bị ảnh hưởng nếu bạn phát âm đúng.

Một số lưu ý cho kỹ thuật phát âm trong bài thi IELTS Speaking giúp bạn ẵm Trọn Band 6.5+

Trọng âm

Bạn nên truyền đạt đầy đủ nội dung của bài thi bằng cách nhấn mạnh vào từ khóa (keyword) mà bạn muốn thể hiện. Việc nhấn mạnh vào chủ ngữ, động từ hay tân ngữ sẽ giúp bạn thể hiện cảm xúc của mình cũng như làm cho câu trả lời của bạn thêm tự nhiên trong phần thi IELTS Speaking.

Câu trả lời và cách bạn phát âm các từ hay câu sẽ tạo khác biệt lớn trong sự trôi chảy cũng như sự rõ ràng của câu trả lời trong phần thi này.

Nối âm

Đây cũng là một kỹ thuật phát âm quan trọng giúp kỹ năng nói của bạn trôi chảy và tự nhiên hơn. Một số quy tắc nối âm bao gồm:

  • Nối phụ âm cuối với nguyên âm đầu
  • Nối nguyên âm với nguyên âm
  • Nối phụ âm với phụ âm

Các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về các quy tắc nối âm trong Tiếng Anh trên tường nhà mình để luyện tập nhé!

Ngữ điệu

Ngữ điệu trong tiếng Anh là sự lên xuống giọng, ngắt nghỉ khi nói, khi giao tiếp khiến cho kỹ năng nói của bạn trôi chảy, hấp dẫn và tự nhiên hơn. Việc sử dụng ngữ điệu trong phần thi Speaking giúp bạn thể hiện cảm xúc của mình thông qua bài nói.

Có 3 cách thể hiện ngữ điệu trong tiếng Anh: Lên giọng (Raise); xuống giọng (Fall); xuống giọng một phần (Particle fall). Việc sử dụng đúng cách trong từng trường hợp sẽ giúp giám khảo hiểu trọn vẹn ý bạn muốn nói trong bài thi. Đây là một trong những nội dung khi học khóa học tại AMAZING YOU sẽ được hướng dẫn khá kĩ trong phần luyện Speaking, đặc biệt là luyện nói 1-1 với giáo viên nước ngoài, nếu bạn nào đang luyện tập mà chưa biết phần này thì có thể tham khảo khóa học KHÓA NATIVE SPEAKING – GIAO TIẾP TỰ NHIÊN

Nhịp điệu

Nhịp điệu chỉ cách nhấn và không nhấn âm tiết tạo thành các kiểu mẫu trong bài nói. Trong các câu, chúng ta thường nhấn danh từ, động từ thường, tính từ và trạng từ. Không nên nhấn vào đại từ, từ hạn định, giới từ, liên từ và trợ động từ. Các bạn có thể tham khảo kênh tiktok  để luyện các video duet cùng cô Quỳnh Nguyễn

Tạo sự dễ hiểu cho bài nói

Bạn cần lưu ý điều chỉnh tông giọng phù hợp, nói rõ ràng, giữ tốc độ tự nhiên, nhấn vào những từ quan trọng. Hãy nhấn vào những từ mang ý nhấn mạnh hoặc tương phản ý mà bạn muốn truyền tải. Không nói quá nhanh vì sẽ khiến giám khảo khó hiểu nội dung mà bạn muốn nói.

Ngoài ra, bạn nên tập trung kỹ vào phần phát âm, nói những câu với những cụm từ có nghĩa và không đưa ra những câu trả lời bằng việc trả lời những từ đơn lẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon