MUỐN NÓI TIẾNG ANH “CHUẨN TÂY” PHẢI LÀM THẾ NÀO?

Một giọng nói tiếng Anh “chuẩn Tây” là mục tiêu của nhiều bạn học giao tiếp Tiếng Anh. Nhưng làm thế nào để nói tiếng anh “chuẩn Tây” đây các bạn nhỉ? Bài viết này, Amazing You hi vọng có thể giúp phát âm tiếng Anh của bạn tốt hơn và bạn có thể tự tin hơn khi nói tiếng Anh với người nước ngoài

  1. BẠN MUỐN CHUẨN “TÂY” NÀO 

Đối với các bạn học tiếng Anh, có lẽ thử thách lớn nhất trong quá trình học đó là gặp qua rất nhiều kiểu giọng khác nhau. Tây cũng có Tây this Tây that. Tiếng Anh ở mỗi nước lại có đặc trưng riêng về cách phát âm, ngữ điệu, cách dùng từ,… Bạn hãy xác định ngay từ đầu và hãy chú ý những phát âm đặc trưng của loại giọng này, bắt chước càng giống, càng thuần thục càng tốt để người ta có thể nhận ra bạn đang nói Anh – Anh, Anh – Mỹ, Anh – Úc hay Anh – Ấn,…

  1. PHÁT ÂM CHUẨN THEO PHIÊN ÂM QUỐC TẾ 

Bạn không thể “chuẩn” Anh – Anh, Anh – Mỹ hay Anh – Úc nếu như bạn không phát âm chuẩn trước đó. Có rất nhiều âm có trong tiếng Anh nhưng không có trong tiếng Việt, hoặc na ná với những âm tiếng Việt khiến bạn dễ nhầm, khó sửa.

Để giải quyết vấn đề này, hãy học cách phát âm theo bảng phiên âm quốc tế IPA (International Phonetic Alphabet). Con chữ bạn viết hàng ngày không thể hiện được cách đọc từ đó, thì IPA có thể. Hãy tập cách đặt vị trí âm thanh, đặt môi, răng, lưỡi, họng…ra sao để đọc âm đó đúng nhất, và phân biệt được các âm giống nhau, như các nguyên âm ngắn – dài chẳng hạn.

  1. KHÔNG ĐƯỢC QUÊN TRỌNG ÂM KHI NÓI 

Không giống với Tiếng Việt, từ tiếng Anh có thể có nhiều âm tiết và trong số đó có một âm tiết được cho là quan trọng hơn cả, là gốc từ và thể hiện phần lớn nghĩa của từ được nhấn mạnh mỗi khi nói, gọi là trọng âm. Nói tiếng Anh mà không có trọng âm giống như nói tiếng Việt mà không có thanh sắc, khiến câu nói cứ bằng bằng, kém hấp dẫn, không thu hút, thậm chí là tối nghĩa nữa.

Bạn muốn nói tiếng Anh như người bản xứ? Hãy tập cách nói có trọng âm. Có một số quy tắc giúp bạn xác định đúng đến hơn 90% trọng âm từ trong tiếng Anh, 10% còn lại là các trường hợp ngoại lệ, mà bạn chỉ còn cách học thuộc để ghi nhớ.

XEM THÊM: TẤT TẦN TẬT VỀ TRỌNG ÂM MỚI NHẤT 2021

  1. NHẤN NHÁ NGỮ ĐIỆU ĐỂ “ GIỐNG TÂY” HƠN 

Cái này cũng không kém phần quan trọng. Ngữ điệu sẽ giúp thể hiện cảm xúc và ẩn ý của người nói. Học cách nói đúng ngữ điệu cũng là cách luyện nói Tiếng Anh như người bản ngữ. Mỗi ngôn ngữ thì có những cách thể hiện ngữ điệu khác nhau. Có thể là ngạc nhiên, buồn phiền, tức giận hay căm tức…Và tất cả những trạng thái tình cảm đều có thể được thể hiện thông qua ngữ điệu.

  1. HỌC TỪ VỰNG VÀ TẬP NÓI THEO CỤM 

Trong quá trình luyện phát âm, bạn không nên nói từng từ một, hay nói cả 1 câu trong 1 làn hơi. Với câu dễ thì không sao, nhưng câu dài thì bạn rất dễ bị hết hơi. Hãy tập chia câu nói thành các cụm nhỏ hơn, rõ ràng về nghĩa. Nhớ nối âm giữa các từ trong cụm để câu nói được liền mạch hơn.

Tại Amazing You phương pháp học từ vựng theo cụm “Amazing Note” dễ học, dễ ghi nhớ và được các bạn học viên rất thích thú

  1. HỌC CẢ VĂN HÓA PHƯƠNG TAY GIÚP BẠN “ CHUẨN TÂY”

Nhiều bạn dù nói tiếng Anh “chuẩn IPA”, biết cách nhấn nhá, nhưng vẫn nghe ra được là người dùng “ngoại ngữ Anh”. Học ngoại ngữ là học cả một nền văn hóa, nếu bạn chỉ học từ mới, luyện phát âm…theo giáo trình mà không có một vài câu đùa, hay những cụm từ mà chỉ người bản xứ mới biết, thì mới được coi là một người nước ngoài giỏi tiếng Anh thôi.

Ngoài giờ học, hãy chăm chỉ xem các talkshow, phim ảnh, comedy…bằng tiếng Anh để mở rộng vốn hiểu biết văn hóa của mình.

KHÓA HỌC AMERICAN VOICE – PHÁT ÂM ANH MỸ (22 BUỔI)

 American Voice là khóa học tập trung tăng cường kĩ năng Phát âm, Từ vựng + Nghe & Phản xạ nói

American Voice được thiết kế giúp cho bạn lấy lại nền tảng & tình yêu với tiếng Anh.

Sau khóa học, bạn có khả năng phát âm chuẩn tất cả các từ tiếng Anh, nghe hiểu & phản xạ tốt với giáo viên bản xứ trong14 chủ đề chuyên sâu và luyện nghe 14 tập phim Mỹ “Young Sheldon” để hiểu về văn hóa anh mỹ dành cho các bạn học theo Anh Mỹ

  1. LUYỆN TẬP CHĂM CHỈ, ĐỀU ĐẶN

Những mục phía trên chung quy cũng chỉ là những lời khuyên để bạn áp dụng. Bạn cần hình thành thói quen luyện tập hàng tuần, hàng ngày để phát âm của bạn được chuẩn xác, ngữ điệu truyền cảm, vốn từ vựng và hiểu biết văn hóa phong phú.

Tại Amazing You các bạn được học thực hành 1 với 1 cùng giáo viên bản xứ

Học phải đi đôi với hành, để nâng cao khả năng phản xạ cũng như khả năng phát âm chuẩn như bản xứ, các bạn cần được giao tiếp với thầy cô nước ngoài hàng tuần. Amazing You với đội ngũ giáo viên bản xứ có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và có chứng chỉ Tesol quốc tế sẽ giúp bạn tự tin nói tiếng anh qua từng tiết học.

Và …. đừng quên Amazing You đang triển khai chương trình chào năm học mới với ưu đãi hấp dẫn nhé

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon