9 CÁCH PHÁT ÂM TIẾNG ANH CỰC ĐỈNH MỚI NHẤT 2022

  1. TÌM HIỂU IPA – BẢNG KÍ HIỆU PHIÊN ÂM QUỐC TẾ

Bảng IPA là một hệ thống quy chuẩn, ghi lại và phân biệt rõ các âm trong tất cả các ngôn ngữ trên thế giới. Đây là cách mọi người nên áp dụng vì nếu đã nắm được bảng phiên âm, bạn có thể đọc bất cứ từ nào, bất cứ ngôn ngữ nào, không chỉ tiếng Anh mà ít gặp khó khăn.

Mình có tìm được một bài viết khá hay hướng dẫn cách đọc bảng phiên âm IPA. Các bạn có thể tìm thấy link dưới phần bình luận nhé.

  1. TẠO THÓI QUEN TRA PHIÊN ÂM VÀ CÁCH ĐỌC TRONG TỪ ĐIỂN 

Đôi khi do…lười, hoặc do chưa quen với các kí hiệu trong bảng IPA mà bạn bỏ qua việc này. Nhiều bạn hay đoán mò phiên âm, đọc cảm thấy thuận miệng thì thôi. Nhưng không đơn giản vậy. Ví dụ như việc xác định đúng trọng âm, phân biệt âm ngắn âm dài…đã giúp bạn không phát âm sai rất nhiều từ (VD: fifteen – fifty khác nhau ở -ty và -teen). Nếu không tập thói quen tra phiên âm và tập đọc ngay từ đầu thì bạn sẽ rất khó sửa các phát âm sai.

  1. CHĂM CHỈ LUYỆN NGHE TỪ NHIỀU NGUỒN TÀI LIỆU

Việc luyện nghe không chỉ giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe của mình, mà còn giúp bạn cải thiện phát âm. Hãy tìm kiếm các nguồn tài liệu như podcast, youtube, radio, TV shows…của các nước nói tiếng Anh để luyện tập. Bên cạnh việc cố nghe hiểu người ta nói gì, bạn hãy tập nói theo audio với sự trợ giúp của phần phụ đề. Học cách này, bạn có thể bắt chước chính xác phát âm, ngữ điệu của người bản xứ và tiến bộ nhanh chóng. Mình có tổng hợp một số website, podcast rồi, link sẽ để ở bình luận nhé.4

  1. LUYỆN TẬP PHÁT ÂM NHỮNG TỪ VÀ CỤM TỪ TIẾNG ANH THƯỜNG XUYÊN

Có nhiều cách để luyện tập. Các bạn có thể luyện tập theo phương pháp có hệ thống (chẳng hạn như dành 15 phút mỗi ngày cùng từ điển hoặc những bài tập luyện phát âm), hoặc đôi lúc chỉ cần nói đi nói lại vài từ trong khi các bạn đang làm gì đó khác ( như đang xem TV hay đang tắm chẳng hạn). Điều quan trọng là phải luyện tập như vậy thường xuyên—bằng cách đó, các bạn sẽ tiến bộ trông thấy.

  1. CHÚ Ý HỌC CÁCH PHÁT ÂM CỦA NHỮNG TỪ TIẾNG ANH THÔNG DỤNG NHẤT MỘT CÁCH CÓ HỆ THỐNG

Các bạn có thể chuẩn bị một danh sách những từ tiếng anh thông dụng nhất và tra cách phát âm của chúng trong từ điển. Hoặc có thể sử dụng phần mềm phát âm tiếng anh để có thể biết cách phát âm của những từ thông dụng ấy.

  1. HÃY TỰ TIN

Nếu các bạn không bắt đầu tập nói và giao tiếp từ bây giờ, các bạn luôn sợ sai và nghĩ rằng, lúc nào phát âm của mình chuẩn, mình có thể nói đúng cấu trúc ngữ pháp thì mình sẽ tự tin nói tiếng anh; vậy thì sự thật là các bạn sẽ chẳng bao giờ có thể nói được đâu. Việc nói tiếng anh cũng như khi xây một toà nhà cao tầng, chúng ta sẽ bắt đầu từ những tầng cơ bản phía dưới đã.

Vậy để nói Tiếng Anh lưu loát bạn cần rèn luyện sự tự tin cho mình, tự tin được trau dồi qua trải nghiệm, càng nói nhiều bạn sẽ càng thấy tự tin giao tiếp hơn. Hơn nữa, việc nói tiếng anh nhiều sẽ giúp các bạn có phản xạ ngôn ngữ nhanh nhạy hơn, vì thế sau này các bạn sẽ có thể nói lưu loát và sử dụng vốn từ phong phú hơn.

  1. LUYỆN TẬP PHÁT ÂM BẰNG CÁCH GIAO TIẾP VỚI NGƯỜI BẢN XỨ

Đây là cách rất hiệu quả giúp các bạn rèn luyện ngữ điệu và phát âm tiếng anh. Các bạn có thể tham gia các tổ chức sinh viên, câu lạc bộ nói tiếng Anh để có cơ hội giao lưu với người bản ngữ,hoặc dành 30 phút mỗi ngày đi dạo bờ Hồ và bắt chuyện với những khách du lịch.

Nếu không có điều kiện để làm những công việc này, bạn có thể tự ghi âm lại giọng nói của mình, sau đó nghe lại và so sánh với bản phát âm gốc mà bạn nghe được để xem mình phát âm chuẩn hay chưa.

  1. KIÊN TRÌ HỌC TẬP ĐỀU ĐẶN MỖI NGÀY

Đừng vội nản chí nếu như bạn cảm thấy đã đọc và luyện từ đó nhiều lần mà vẫn không đúng. Khoa học đã chứng minh rằng việc phát âm chuẩn một từ đôi khi chỉ cần vài lần đọc nhưng có khi kéo dài vài giờ, thậm chí vài buổi đó. Nên vấn đề đặt ra là bạn hãy kiên trì luyện tập đều đặn mỗi ngày nhé. Thậm chí sau khi đã nói tốt rồi bạn vẫn phải thường xuyên luyện tập đó để không bị quên.

  1. TÌM CHO MÌNH MỘT VÀI KÊNH ĐỂ NGHE TIẾNG ANH MỖI NGÀY

 

Việc nghe tiếng anh cũng đòi hỏi bạn phải chọn những kênh nào mà người phát ngôn là người bản xứ để cảm nhận cách phát âm chuẩn của họ chứ không nên nghe các kênh mà phát thanh viên là người Việt. Đồng thời bạn phải xác định cho mình ngay từ đầu là học cách phát âm theo giọng Anh – Anh hay Anh – Mỹ nhé. Vì đây là hai giọng tiếng anh phổ biến trên thế giới hiện nay.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon