LÀM SAO ĐỂ PHÁT ÂM CHUẨN VÀ HAY

Rất nhiều người trong chúng ta đều biết rằng, để nghe nói tốt tiếng Anh, phát âm là một kỹ năng cực kỳ quan trọng cần đạt được.

Mình sẽ chia sẻ mọi người cùng tham khảo và bàn luận, để có được một phương pháp học hiệu quả nhất nhé.

Trước khi đi vào cụ thể, chúng ta nên hiểu rõ 2 thành tố này trong tiếng Anh:

– 26 CHỮ CÁI: nếu bạn không đánh vần được một từ, để đọc và viết được nó sẽ rất khó. 26 chữ cái sẽ cấu thành vô vàn từ tiếng Anh. Nên hãy chắc chắn rằng bạn phải đọc được đúng tất cả chúng. Điều này cũng có ích cho việc học từ vựng, vì học một từ bạn chỉ biết đọc mà không biết viết nó như thế nào thì xem như bạn chưa nắm được nó hoàn toàn. Chưa kể khi người khác yêu cầu bạn đánh vần lại từ đó mà bạn đánh vần sai họ cũng chẳng biết bạn đang nói đến từ gì.

– HỆ THỐNG 44 ÂM: từng chữ cái sẽ có từng âm riêng để đọc chữ cái đó, những âm đó nằm trong hệ thống 44 âm để đọc được tất cả các từ tiếng Anh.

Chữ cái giúp bạn đánh vần, biết được một từ được cấu thành từ những chữ cái nào. Các âm kết hợp với nhau sẽ giúp bạn đọc được từ đó, chúng ta gọi đó là phiên âm của một từ. Lưu ý là chữ cái khi kết hợp với nhau trong các từ có thể sẽ được đọc bằng âm khác chứ không phải đọc bằng âm khi đọc nó riêng lẻ.

Ví dụ: chữ H được đọc là /eɪtʃ/, nhưng khi nó nằm trong từ HOT lại được đọc là /h/.

  1. Nên BƯỚC ĐẦU TIÊN: đọc chuẩn toàn bộ 26 chữ cái đã trước khi học âm nhé. Bảng chữ cái có vẻ rất quen thuộc với mọi người, nhưng đôi khi có nhiều chữ cái chúng ta hay đọc đại. Ví dụ như H, G, J,… hay nhầm lẫn giữa I,E,A… sẽ gây khó hiểu cho người nghe.
  2. BƯỚC THỨ HAI: tìm một nguồn học 44 âm tiếng Anh.

Cấu trúc của một từ thường sẽ là sự kết hợp giữa nguyên âm và phụ âm, tùy từ có thể vị trí chúng sẽ khác nhau, nhưng thường sẽ là P-N-P (P – phụ âm; N: nguyên âm). 44 âm này bao gồm 12 nguyên âm đơn, 8 nguyên âm đôi, và 24 phụ âm. Bạn muốn học nguyên âm hay phụ âm trước cũng được. Cá nhân mình thấy nên học phụ âm trước, bởi vì chúng thường xuất hiện ở đầu từ hơn. Một số âm trong 44 âm này tương đồng với một số âm tiếng Việt, có nhiều âm lại không thể đánh đồng hoàn toàn mặc dù nó có hơi giống.

NGUỒN HỌC 44 ÂM: Có rất nhiều kênh hoặc nguồn hướng dẫn bạn đọc chuẩn 44 âm tiếng Anh. Vấn đề sẽ nằm ở chỗ này: nguồn nào giúp bạn đọc chuẩn hay chí ít chấp nhận được với tiêu chuẩn của người bản ngữ?

Một số nguồn mình hay tham khảo trên Youtube là series 44 âm của BBC (giọng Anh):

Link: https://www.youtube.com/watch?v=zN4QunzSYII

Các bạn có thể tìm cho mình một kênh tin cậy hoặc một người bạn có phát âm thiệt pro để luyện tập theo. Điều quan trọng ở bước này là bạn phải luyện đến khi nào đọc thật sự chính xác và tròn 44 âm này trước khi đọc chúng trong các từ và một câu nhé.

  1. BƯỚC THỨ BA: có ai đó có thể sửa âm cho bạn khi luyện.

Có một vấn đề đặt ra ở đây là làm sao bạn biết bạn bắt chước lại người khác đúng hay chưa? Thường thì sẽ mất một khoảng thời gian dài để phát âm của bạn “nghe giống người bản xứ”, ý mình là cả về phát âm lẫn giọng điệu. Để đạt được mức độ giống này, dĩ nhiên bạn phải luyện tập thiệt nhiều. Tuy nhiên bạn phải luyện tập “cái đúng”.

Có khi nào bạn cảm thấy đọc mãi một âm không được mặc dù đã xem video hướng dẫn rất nhiều lần hoặc khi đọc vào một từ lại phát âm không đúng chưa? Không biết “thói quen xấu” nào của mình khiến mình không đọc được âm đó là một nguyên nhân. Ví dụ hay “sờ” bậy, không “sờ” đúng chỗ… Đơn giản thôi, tại vì chưa ai chỉ ra cho bạn những tật xấu khi phát âm của bạn là gì? Mỗi người có những tật xấu khác nhau, quan trọng là các bạn có tự biết hay được “bắt bệnh” chưa?

Tiếp theo là có “thuốc chữa” những tật xấu đó của mình khi luyện chưa? Bởi vì hướng dẫn chung thì mọi người đều có, tập đúng được hay không thì mỗi người lại có khả năng khác nhau. Hãy tìm một người tin cậy có thể giúp bạn sửa âm nhé.

Tại Amazing YOU có khóa học AMERICAN VOICE. Khóa học Phát âm Anh Mỹ – Amencan Volce có 13 buổi lý thuyết, tập trung vào 3 nội dung chính: Luyện phát âm chuẩn 41 âm Anh Mỹ, Luyện nghe phản xạ nói với 13 chủ đề giao tiếp và 4 kĩ thuật luyện nói tự nhiên. Các bạn sẽ được luyện nghe chuyên sâu thông qua cuốn sách Active Listening và show truyền hình Mỹ “Young Sheldon”

Các bạn sẽ được học cách phát âm 41 âm Anh – Mỹ theo Giáo trình chuẩn American Spoken English & từ điển https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/

* Giáo trình luyện nghe & ngữ pháp

  • Luyện nghe chuyên sâu giáo trình Active Listening – Basic với 12 chủ đề giao tiếp cơ bản (Self-introduction, Hobbles, Homefoun,…)
  • Luyện nghe & học từ vựng qua show truyền hình Mỹ Young Sheldon

* 4 kĩ thuật luyện nói tự nhiên

  • Trọng âm câu (Sentence stress)
  • Ngữ điệu câu (Intonafion)
  • Luyện cách ngắt câu (Chunking)
  • Luyện cách thể hiện cảm xúc tự nhiên (Emotional expressions)

* Phương pháp ghi nhớ từ vựng “Amazing Note”

* 6 BUỔI SELF STUDY VỚI CÁC BẠN TRAVEL MATES: Luyện tập từ vựng & kĩ năng nói với các bạn trợ giảng (Travel Mates) & tham gia các hoạt động Free Talk luyện nói tiếng Anh

* 6 BUỔI THỰC HÀNH “AMAZING TALK 1-1″ VỚI GIÁO VIÊN BẢN XỨ (CÓ BẰNG TESOL)

  • Mỗi tuần, các bạn sẽ được thực hành MỘT KÈM MỘT với một thầy cô bản xứ để luyện phản xạ nói với 2 topics đã học trong tuần
  • Giáo viên nước ngoài là các thầy cô có trên 5 năm kinh nghiệm giảng dạy và có chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh TESOL.

Chúc cả nhà học tập học tốt!

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon